จุลพันธ์ชี้ พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้าน ยังอยู่ระหว่างยกร่าง คาดชง ครม.ทันสิ้นปีนี้

จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์

จุลพันธ์ชี้ พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ยังอยู่ระหว่างยกร่าง คาดชง ครม.ทันสิ้นปีนี้ ย้ำไม่มีแผนสํารอง หาก พ.ร.บ.ไม่ผ่าน

วันที่ 16 พฤศจิกายน 2566 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างยกร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท โดยจะเสนอให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาร่างกฎหมายตามขั้นตอน ก่อนเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในก่อนสิ้นปี 2566 นี้

ทั้งนี้ ยอมรับว่ากรณีหาก พ.ร.บ.กู้เงินไม่ผ่านนั้น ตอนนี้ไม่ได้มีแผนสำรอง เนื่องจากเชื่อว่าจะสามารถทำให้ผ่านได้ เป็นทางเดียว และยืนยันว่าจะไม่ใช้วิธีทยอยจ่ายแน่นอน อย่างไรก็ดี ในขั้นตอนการพิจารณาในคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างกฎหมาย ยังสามารถปรับเปลี่ยนรายละเอียดได้

กรณีมีหลายคนให้ความเห็นว่าการออก พ.ร.บ.กู้เงินดังกล่าว ทำไม่ได้นั้น นายจุลพันธ์กล่าวว่า ถือว่าโชคดีที่คนเหล่านั้นไม่มีอำนาจในการวินิจฉัย เพราะถ้าเขามีอำนาจในการวินิจฉัย กฎหมายดังกล่าวก็จะไปต่อไม่ได้

“เป็นมุมกฎหมายที่มองคนละมุม เรามีหน้าที่ในการทำ แน่นอนว่า เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ เราก็ต้องเดินหน้าไปสู่สภา ขั้นตอน”

นอกจากนี้ ยอมรับว่าศาลรัฐธรรมนูญ ต้องมีคนไปยื่นอยู่แล้ว รัฐบาลก็มีหน้าที่ไปชี้แจงตอบข้อสงสัย ส่วนผลจะเป็นอย่างไรก็ต้องรอดู ซึ่งตนเชื่อมั่นว่าเดินได้

นอกจากนี้ ในกรณีที่ พ.ร.บ.กู้เงินผ่านแล้ว จะใช้กลไกการระดมทุนผ่านการออกพันธบัตร เชื่อว่าขณะนี้มีสภาพคล่องเพียงพอ โดยวงเงิน 5 แสนล้านบาทนั้น จะไม่มีการกู้เงินมากองไว้แต่อย่างใด

“การใช้เงินดิจิทัลวอลเลต เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งใช้วงเงินครั้งแรก 6 เดือน คาดว่าจะอยู่ในระบบหมุนเวียนของเศรษฐกิจนาน 2-3 ปี และจะให้การขยายตัวของเศรษฐกิจเกิดขึ้น โดยจะมีการสร้างกลไกให้เม็ดเงินหมุนอยู่ในระบบได้นาน”