หุ้นไทยแกว่ง 1,370-1,395 จุด น้ำมันร่วง-มูดี้ส์หั่นเครดิตจีน กดดันดัชนี

หุ้นไทย SET
Photo by PORNCHAI KITTIWONGSAKUL / AFP

บล.กรุงศรีพัฒนสินฯ ประเมินตลาดหุ้นไทยวันนี้แกว่งตัว 1,370-1,395 จุด ราคาน้ำมันร่วงต่ำสุดในรอบ 5 เดือน ตลาดหุ้นจีนและฮ่องกงร่วงแรงผิดหวังมูดี้ส์ลดแนวโน้มเครดิตจีนเป็นเชิงลบ จากเศรษฐกิจชะลอตัวและภาคอสังหาริมทรัพย์หดตัว กดดันต่อภาวะการลงทุน แนะซื้อกลุ่มมีปัจจัยบวกเฉพาะตัว CRC รับมาตรการ Easy e-Receipt

วันที่ 6 ธันวาคม 2566 บริษัทหลักทรัพย์กรุงศรีพัฒนสินฯ รายงานว่า ตลาดหุ้นไทยเมื่อวันจันทร์ (4 ธ.ค.) ดัชนี SET Index เพิ่มขึ้น 3 จุด ปิดที่ระดับ 1,384 จุด มีแรงช้อนซื้อหุ้นในกลุ่มท่องเที่ยวที่ราคาร่วงแรงในช่วงก่อนหน้านำโดย AOT แต่ดัชนีปรับขึ้นจำกัด เนื่องจากยังมีแรงขายหุ้นในกลุ่มน้ำมันที่ปรับลงตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกคอยกดดัน

ส่วนแนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ประเมิน SET แกว่งตัว 1,370-1,395 จุด แม้คาดการณ์อัตราดอกเบี้ยสหรัฐจะทยอยลดลงในช่วงกลางปีหน้าส่งผลให้บอนด์ยีลด์สหรัฐอ่อนตัวลง รวมถึงกองทุน TESG ที่เริ่มขายตั้งแต่ 8 ธ.ค. จะเป็นบวกต่อดัชนี

อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลง มูดี้ส์หั่นแนวโน้มเครดิตจีนสู่เชิงลบจากเศรษฐกิจชะลอตัว และภาคอสังหาริมทรัพย์หดตัวจะกดดันต่อภาวะการลงทุน จึงแนะนำเลือกซื้อกลุ่มที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว

ประเด็นสำคัญ

1.กลุ่มค้าปลีก ครม.เห็นชอบมาตรการกระตุ้นการใช้จ่าย Easy e-Receipt เริ่ม 1 ม.ค.-15 ก.พ. 67 โดยมาตรการ Easy e-Receipt (เดิม e-Refund) เป็นมาตรการให้สิทธิกับประชาชนสามารถนำค่าใช้จ่ายจากการซื้อสินค้ามารวมหักเป็นค่าลดหย่อนภาษีได้จำนวนไม่เกิน 50,000 บาทต่อคน เริ่มใช้ 1 ม.ค. ถึง 15 ก.พ. 67 คาดกระตุ้นการใช้จ่ายของประชาชนมากขึ้น

เป็นบวกกับกลุ่มห้างสรรพสินค้า (CRC), วัสดุก่อสร้าง (HMPRO, DOHOME, GLOBAL) ค้าปลีกมือถือ (COM7, JMART, SYNEX)

2.กลุ่มน้ำมัน ราคาน้ำมันดิบร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือน กังวลดีมานด์ชะลอตัว โดยราคาน้ำมันดิบ WTI ลดลง 0.72 เหรียญ ปิดที่ระดับ 72.32 เหรียญ/บาร์เรล ทำสถิติต่ำสุดในรอบ 5 เดือน เป็นบรรยากาศเชิงลบกดดันหุ้นกลุ่มน้ำมัน

โดยเฉพาะ PTTEP นักลงทุนยังกังวลการชะลอตัวของเศรษฐกิจจะทำให้ดีมานด์พลังงานของโลกลดลง อีกทั้งการแข็งค่าขึ้นของเงินดอลลาร์เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่กดดันราคาน้ำมันดิบ

3.ตลาดหุ้นจีนและฮ่องกงร่วงแรง ผิดหวังมูดี้ส์ลดแนวโน้มเครดิตจีนเป็นเชิงลบ โดยวานนี้มูดี้ส์ปรับลดแนวโน้มเครดิตรัฐบาลจีนลงสู่เชิงลบจากเดิมมีเสถียรภาพ แต่คงอันดับเครดิตไว้ที่ A1 ตามเดิม สะท้อนภาระหนี้ที่สูงขึ้น จากการดำเนินนโยบายด้านการคลัง การให้เงินกับรัฐบาลท้องถิ่นและบริษัทของรัฐที่มีปัญหาด้านหนี้สิน

ขณะที่เศรษฐกิจมีแนวโน้มชะลอตัวในระยะกลาง และยังมีความเสี่ยงจากวิกฤตในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีน (ตลาดหุ้นจีน -1.67%, ตลาดหุ้นฮ่องกง -1.91%)

หุ้นแนะนำวันนี้

CRC (ปิด 38.75 บาท ซื้อ/เป้า IAA Consensus 48 บาท) ได้ประโยชน์โดยตรง
ครม.เห็นชอบมาตรการกระตุ้นการใช้จ่าย หรือ Easy e-Receipt ให้สิทธินำค่าใช้จ่ายซื้อสินค้าลดหย่อนภาษี 50,000 บาทต่อคน ส่งผลดีต่อธุรกิจห้างหรือค้าปลีกที่มียอดใช้จ่ายต่อบิลสูง ๆ เช่น CRC

BGRIM (ปิด 26 บาท ซื้อ/เป้า BB Consensus 30.3 บาท) ได้อานิสงส์ราคาน้ำมันดิบลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือน และยังได้บรรยากาศบวกจากบอนด์ยีลด์สหรัฐลดลงสู่ระดับ 4.17% ต่ำสุดในรอบ 3 เดือน