NVDR คืออะไร ทำไม ก.ล.ต. สั่งห้าม “ผู้ลงทุนไทย” ซื้อเพิ่ม มีผลบังคับตั้งแต่ 1 เม.ย.

ก.ล.ต.
แฟ้มภาพ

NVDR คืออะไร ทำไม ก.ล.ต. สั่งห้าม “ผู้ลงทุนไทย” ซื้อเพิ่ม มีผลตั้งแต่ 1 เม.ย. 67

วันที่ 1 เมษายน 2567 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) รายงานว่า ก.ล.ต. ได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการให้บริการธุรกรรมเกี่ยวกับ NVDR ของบริษัทหลักทรัพย์ เพื่อให้เกิดความชัดเจนและเป็นไปตามเจตนารมณ์ของการมีหลักทรัพย์ NVDR ในการสนับสนุนการลงทุนของผู้ลงทุนต่างชาติในตลาดทุนไทยโดยไม่ติดข้อจำกัดการถือครองหลักทรัพย์ของคนต่างด้าว (Foreign Limit)

และเพื่อป้องกันการนำหลักทรัพย์ NVDR ไปใช้เป็นเครื่องมือในการหลีกเลี่ยงการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง เช่น หลักเกณฑ์การรายงานการได้มาหรือจำหน่ายหลักทรัพย์ หรือเป็นช่องทางปกปิดข้อมูลการถือหุ้น เป็นต้น ซึ่งอาจนำไปสู่พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในตลาดทุน หรือทำให้ผู้ลงทุนขาดข้อมูลที่อาจมีผลต่อการตัดสินใจลงทุน โดยหลักเกณฑ์ดังกล่าวมีสาระสำคัญดังนี้

(1) ห้ามบริษัทหลักทรัพย์ รับคำสั่งซื้อ รับโอน หรือแลกเปลี่ยนหลักทรัพย์ ที่มีผลทำให้ผู้ลงทุนไทยมีหลักทรัพย์ NVDR เพิ่มขึ้น เว้นแต่กรณีการได้มาตามสิทธิที่เกิดจากการถือครองหลักทรัพย์ NVDR ก่อนประกาศมีผลใช้บังคับ หรือเป็นกรณีการโอนตามกฎหมาย

(2) กรณีที่ลูกค้าเป็นบริษัทหลักทรัพย์ต่างประเทศ ผู้ดูแลและเก็บรักษาหลักทรัพย์ (custodian) ในต่างประเทศ หรือผู้ดำเนินการเพื่อบุคคลอื่น ให้บริษัทหลักทรัพย์แจ้งลูกค้าถึงข้อจำกัดการให้บริการตาม (1) และให้ลูกค้าดังกล่าวเปิดเผยข้อมูลที่สามารถระบุตัวตนที่แท้จริงของผู้รับประโยชน์ทุกรายทุกทอดที่ทำธุรกรรมเกี่ยวกับหลักทรัพย์ NVDR ที่มีสัญชาติไทย โดยให้บริษัทหลักทรัพย์รายงานต่อ ก.ล.ต. ทุกสิ้นเดือนและเมื่อมีการปิดสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้น

ทั้งนี้ ประกาศปรับปรุงหลักเกณฑ์ดังกล่าว จะเผยแพร่ลงในราชกิจจานุเบกษาและมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2567 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ เชื่อว่านักลงทุนหลายคนคงมีคำถามเกี่ยวกับ NVDR วันนี้ “ประชาชาติธุรกิจ” ได้รวบรวมข้อมูลจาก ก.ล.ต. มาให้ได้อ่านกันดังต่อไปนี้

NVDR คืออะไร

NVDR คือ ใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์อ้างอิงไทย (Non-Voting Depository Receipt) ดังนั้นหลักทรัพย์อ้างอิงจึงเป็นหุ้นไทย โดยผู้ลงทุนได้สิทธิประโยชน์ทางการเงิน แต่ไม่ได้สิทธิออกเสียง

เจตนารมณ์ของ NVDR คือ เพื่อสนับสนุนการลงทุนของผู้ลงทุนต่างชาติ โดยไม่ติดข้อจำกัดการลงทุนของต่างชาติ (Foreign Limit)

ทำไมห้ามไม่ให้ผู้ลงทุนไทยซื้อ NVDR เพิ่ม

เนื่องจากผู้ลงทุนไทยสามารถซื้อหุ้น โดยไม่มีข้อจำกัดการลงทุน และการซื้อหุ้นยังได้สิทธิประโยชน์ทางการเงิน เช่น เงินปันผล และได้สิทธิออกเสียง ขณะที่ NVDR จะไม่ได้สิทธิออกเสียง

นอกจากนี้การเข้าไปซื้อ NVDR อาจถูกใช้เป็น 1.เครื่องมือในการหลีกเลี่ยงการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง เช่น หลักเกณฑ์การรายงานการได้มาหรือจำหน่ายหลักทรัพย์ 2.ช่องทางปกปิดข้อมูลการถือหุ้น ซึ่งอาจนำไปสู่พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในตลาดทุน หรือทำให้ผู้ลงทุนขาดข้อมูลที่อาจมีผลต่อการตัดสินใจลงทุน

ผู้ลงทุนไทยที่มี NVDR อยู่แล้วต้องทำอย่างไร

สามารถเลือกได้ว่าจะถือต่อไป หรือ แปลงเป็นหุ้นสามัญ หรือ ขาย แต่ไม่สามารถดำเนินการใด ๆ ที่จะทำให้มี NVDR เพิ่มได้ เว้นแต่เป็นกรณีได้รับโอนมรดก หรือการปฏิบัติตามกฎหมาย หรือคำสั่งศาล หากต้องการแปลงเป็นหุ้นสามัญ สามารถแจ้งบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ที่ใช้บริการ

หากมีการส่งคำสั่งซื้อ NVDR หลังวันที่ 1 เม.ย. ต้องทำอย่างไร

บล.มีหน้าที่ดำเนินการให้เป็นไปตามประกาศ ที่ห้ามรับคำสั่ง หรือทำธุรกรรมที่ทำให้ผู้ลงทุนไทย มี NVDR เพิ่มขึ้น ดังนั้นหากพบลูกค้าส่งคำสั่งซื้อเข้ามาในระบบ บล. ต้องติดต่อลูกค้าเพื่อปฏิบัติตามกฎหมาย ประกาศมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2567

การห้ามผู้ลงทุนไทยซื้อขาย NVDR จะกระทบมูลค่าซื้อขายในตลาดหุ้นหรือไม่

การซื้อขาย NVDR ไม่ต่างจากการซื้อขายหุ้นทั่วไป เพียงแต่ผู้ลงทุนที่สั่งซื้อ NVDR จะได้รับส่งมอบเป็น NVDR ที่ออกโดยบริษัท ไทยเอ็นวีดีอาร์ โดยผู้ถือ NVDR จะได้รับประโยชน์เช่นเดียวกับการถือหุ้นสามัญ แต่ไม่มีสิทธิออกเสียงในการประชุมผู้ถือหุ้น

กลไกการซื้อขาย NVDR จะทำให้คำสั่งซื้อขาย NVDR ถูกส่งเข้าไปในระบบซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์ เหมือนเป็นการซื้อขายหุ้นสามัญ โดยสามารถจับคู่ซื้อขายกับคำสั่งซื้อขาย หุ้นสามัญทั่วไปได้ โดยไม่มีความแตกต่างกับการซื้อขายหุ้นสามัญปกติ

ผู้ลงทุนที่สั่งซื้อ NVDR จะได้รับส่งมอบเป็น NVDR ที่ออกโดยบริษัท ไทยเอ็นวีดีอาร์ แทน ดังนั้นการห้ามมิให้ผู้ลงทุนไทยซื้อ NVDR จึงไม่มีผลกระทบกับมูลค่าการซื้อขายหุ้นโดยรวม