วินาศภัยชี้ Q1 เบี้ยรวมโต 5% ประกันรถเรียงคิวปรับราคาหนีขาดทุน

สมาคมประกันวินาศภัยไทยชูเบี้ยรวมไตรมาสแรกปีนี้เฉียด 6 หมื่นล้านบาท เติบโต 5% รับโตต่ำเหตุธุรกิจขยับราคาเบี้ยประกันรถฉุดวอลุ่ม เชื่อทั้งปีหนุนเบี้ยต่ออายุโตดันยอดเบี้ยประกันรถเพิ่มสูงถึง 8% ได้ เหตุเบี้ยต่ออายุมีสัดส่วนถึง 85% “นำสินประกันภัย” หันตีตลาดน็อนมอเตอร์ ฟาก “ไทยวิวัฒน์” โอดคู่แข่งออกผลิตภัณฑ์คล้ายกันมาทุบยอดขาย จ่อปรับความคุ้มครองใหม่สู้ช่วง เม.ย.-พ.ค.นี้

นายอานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย เปิดเผยว่า ไตรมาสแรกปีนี้ (ม.ค.-มี.ค. 62) เบี้ยประกันภัยรับรวมทั้งระบบน่าจะทำได้ 59,881 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5% จากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยอาจไม่ได้โตมากนัก แม้ยอดขายรถยนต์จะเติบโตดี เนื่องจากราคาเบี้ยประกันภัยรถยนต์เริ่มขยับเพิ่มขึ้น เพื่อสะท้อนความเสียหายที่แท้จริง จึงมีผลให้ปริมาณ (วอลุ่ม) ลดลงไปบ้าง อย่างไรก็ดี จะหนุนให้ตลอดทั้งปีเบี้ยประกันภัยรถยนต์ทั้งระบบมีโอกาสเติบโตสูงถึง 8% จากเดิมที่คาดการณ์ไว้จะเติบโตราว 6% เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นเบี้ยต่ออายุสัดส่วนถึง 85%

อานนท์ วังวสุ

“ปีนี้ทุกบริษัทประกันคงต้องปรับเบี้ยขึ้นในรถบางรุ่นที่ขาดทุน เพราะถ้าไม่ขึ้นก็คงอยู่ไม่ได้ ซึ่งอาจจะเห็นบางค่ายปรับเบี้ยขึ้นไปสัก 10% ของเบี้ยประกันรถในพอร์ตเก่า และอาจสะท้อนค่าเฉลี่ยทั้งตลาดออกมาได้สัก 2-3%” นายอานนท์กล่าว

ส่วนตลาดประกันภัยทรัพย์สินถือว่ายังไม่มีแนวโน้มปรับเบี้ยขึ้น เพราะตลาดโลกยังมีผู้รับประกันภัยต่อรายใหม่ที่เห็นว่าตลาดในประเทศไทยยังสามารถทำกำไรได้ แม้ภัยธรรมชาติจะไม่ค่อยดีนักในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งการที่ยังไม่ปรับขึ้นเบี้ยทำให้ผู้ประกอบการไทยยังมีต้นทุนด้านประกันภัยที่ถูกอยู่

นายสมบุญ ฟูศรีบุญ กรรมการผู้อำนวยการ บมจ.นำสินประกันภัย (NSI) กล่าวว่า เบี้ยรับรวมของบริษัทในไตรมาสแรกจะกลับมาเติบโต 10% จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่ติดลบ 8% เนื่องจากบริษัททำตลาดประกันภัย
ที่ไม่ใช่รถ (น็อนมอเตอร์) เพิ่มขึ้น โดยบริษัทเริ่มมาเน้นขายประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล (PA) ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าทั้งปีจะมีเบี้ยรับประมาณ 100-200 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 20-25% และน่าจะเป็นแรงส่งให้เบี้ยน็อนมอเตอร์ทั้งปีอยู่ที่ 835 ล้านบาท ส่วนเบี้ยประกันภัยรถยนต์รับทั้งปีน่าจะอยู่ที่ 1,495 ล้านบาท

“การแข่งขันประกันภัยรถบรรทุกในปีนี้ จะคงรักษาฐานลูกค้าเดิม แม้จะมีการแข่งขันราคา แต่เชื่อว่าจะไม่รุนแรงเท่ากับปีก่อน เพราะผลกระทบจากค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถที่คาดว่าจะทำให้ลอสเรโช (เคลม) เพิ่มขึ้น 5% จะทำให้หลายบริษัทไม่แข่งขันตัดราคาเพื่อความอยู่รอดของธุรกิจ” นายสมบุญกล่าวนายจีรพันธ์ อัศวะธนกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ประกันภัยไทยวิวัฒน์ กล่าวว่า ไตรมาสแรกปีนี้เบี้ยรับรวมของบริษัทอาจจะโตไม่ถึง 10% หลังจากช่วงเดือน ม.ค.บริษัทมีอัตราการเติบโตสูงถึง 15% แต่พอเข้าสู่เดือน ก.พ.บริษัทคู่แข่งเริ่มออกผลิตภัณฑ์ที่คล้ายคลึงกัน ทำให้การเติบโตลดลงเหลือเพียง 10% และในเดือน มี.ค.ก็ยิ่งมีผลิตภัณฑ์ออกมาแข่งมากขึ้น ส่งผลให้บริษัทยิ่งโตน้อยลง อย่างไรก็ดี เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อนก็ถือว่ายังเติบโต

“ในช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค.นี้ บริษัทอาจจะปรับรูปแบบความคุ้มครองของโปรดักต์ต่าง ๆ เป็นเวอร์ชั่นใหม่ เพื่อให้มีความแตกต่างกับตลาดมากขึ้น เช่น ประกันรถเปิด-ปิด แม้จะมีเบี้ยเข้ามาค่อนข้างดี แต่อัตราการต่ออายุไม่ดีเท่าที่ควร จึงต้องปรับรูปแบบใหม่ โดยปัจจุบันประกันรถเปิด-ปิดของไทยวิวัฒน์ มีลูกค้าอยู่ประมาณ 70,000 กรมธรรม์ แต่พอหายไปก็หายไปเป็นหมื่น ๆ กรมธรรม์ เพราะฉะนั้น ต้องดูว่าจะทำอย่างไรให้ลูกค้าอยู่กับบริษัทในระยะยาว ซึ่งบริษัทคงจะเลือกการให้บริการเป็นหลัก และปีนี้วางเป้าขยายลูกค้ากลุ่มนี้ให้ถึง 100,000 ราย หรือคิดเป็นเบี้ย 200-300 ล้านบาท”

ส่วนประกันการเดินทางเปิด-ปิด ปีนี้คาดว่าจะมีเบี้ยอยู่ที่ 150 ล้านบาท และทั้งปีบริษัทจะมีเบี้ยรับรวมไม่ต่ำกว่า 4,500 ล้านบาท หรือเติบโต 15%