ค่าเงินบาทเคลื่อนไหวกรอบแคบ นลท.จับตาการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐ-จีนคืนนี้ ส่อกระทบค่าเงินบาทเหวี่ยงตัวแรง

นักค้าเงิน เผย เงินบาทแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยเช้านี้ ชี้ทั้งวันเคลื่อนไหวในกรอบเเคบ เหตุนักลงทุนติดตามผลการเจรจาการค้าสหรัฐ-จีน ที่จะมีขึ้นคืนนี้ (9 พ.ค.) คาดเห็นความชัดเจนขึ้น-ไม่ขึ้น ภาษีนำเข้าจากจีน ระบุกรอบการเคลื่อนไหววันนี้ อยู่ที่ 31.70-31.80 บาทต่อดอลลาร์ พร้อมจับตาต่อเนื่องช่วงเปิดตลาดเช้า 10 พ.ค. ค่าเงินบาทอาจเหวี่ยงตัวเเรง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ (9 พ.ค.) ที่ระดับ 31.78 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นเล็กน้อยจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.80บาทต่อดอลลาร์

นักวิเคราะห์ค่าเงินธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ทิศทางค่าเงินบาทวันนี้จะเคลื่อนไหวในกรอบแคบ ๆ ระหว่างรอผลการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนที่จะเริ่มต้นขึ้นในคืนนี้ (9 พ.ค.) ซึ่งหากท่าทีทั้งสองฝ่ายออกมาไม่ดี อาจจะมีผลให้ค่าเงินบาทเหวี่ยงตัวเเรงในช่วงเช้าของวันที่ 10 พ.ค.ที่ตลาดเปิดทำการ เมื่อเทียบกับช่วงปิดทำการวันนี้

ทั้งนี้ ผลกระทบจากการเจรจาทั้งสองฝ่าย ในเชิงของค่าเงินบาทนั้น ขึ้นอยู่กับตลาดค้าเงินว่า จะมองผลการเจรจาอย่างไร สะท้อนได้จากเมื่อวานนี้ (8 พ.ค) ผลในเชิงท่าทีระหว่างสหรัฐและจีนออกมาไม่ดี แต่ในเชิงของค่าเงินบาทที่ออกมากลับมีผลกระทบไม่มากนัก เนื่องจากตลาดเริ่มมีความเคยชินกับท่าทีที่ออกมาเช่นนี้แล้ว

อย่างไรก็ตาม การเจรจาคืนนี้ จะแตกต่างออกไป เพราะจะมีความชัดเจนเกิดขึ้น ว่าสหรัฐจะปรับขึ้นภาษีนำเข้าจากจีนเป็น 25% หรือไม่ และจะมีผลต่อค่าเงินบาทชัดเจนมากกว่า ซึ่งจะส่งผลให้ค่าเงินบาทเหวี่ยงตัวมาก แต่จะเหวี่ยงไปทิศทางใดขึ้น อยู่กับการตีความของตลาดค้าเงินเป็นหลัก

ขณะที่ปัจจัยในประเทศ ค่อนข้างนิ่ง หลังคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติออกมาชัดเจนแล้วว่า ยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ขณะที่ปัจจัยทางการเมือง ก็มีความชัดเจนมากขึ้น ในเรื่องจำนวนที่นั่งของส.ส.แต่ละพรรคเป็นอย่างไร ซึ่งใกล้เคียงกับที่มีสูตรจากที่ต่าง ๆออกมา ช่วงก่อนหน้านี้ จึงไม่มีผลกระทบต่อค่าเงินบาทอย่างชัดเจน โดยกรอบการเคลื่อนไหววันนี้ อยู่ที่ 31.70-31.80 บาทต่อดอลลาร์