ค่าเงินบาทเช้านี้แข็งค่าเล็กน้อย ท่ามกลางภาวะตลาดการเงินโลกผันผวน จับตาทรัมป์ส่งสัญญาณมีทางเลือกบรรลุข้อตกลงทางการค้าที่ดีกับจีน

นักวิเคราะห์เผยตลาดการเงินผันผวน จับตาประธานาธิบดีทรัมป์ ส่งสัญญาณเตรียมทางเลือกที่ดีให้ทั้งสองประเทศบรรลุข้อตกลงทางการค้าไว้แล้ว ขณะที่เช้านี้ค่าเงินบาทแข็งค่าเล็กน้อย โดยกรอบความเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทวันนี้อยู่ที่ 31.70 – 31.80 บาทต่อดอลลาร์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ (10 พ.ค.) ที่ระดับ 31.73 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นเล็กน้อยจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.77 บาทต่อดอลลาร์

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักวิเคราะห์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ทิศทางเงินบาท ในระยะสั้นยังถือว่าเป็นหนึ่งในสองสกุลเงินเอเชียที่สามารถปรับตัวแข็งค่าได้ในภาวะตลาดการเงินที่ผันผวน ส่วนอีกสกุลเงินหนึ่งคือเงินเยนของญี่ปุ่น ซึ่งกรอบความเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทของวันนี้อยุ่ที่ 31.70 – 31.80 บาทต่อดอลลาร์

สำหรับความเสี่ยงของตลาดการเงินไทย อยู่ที่ภาพเงินทุนเคลื่อนย้ายในตลาดเอเชียและเศรษฐกิจภายในประเทศที่มีแนวโน้มชะลอตัว ทั้งสองปัจจัยสามารถกดดันตลาดทุนภายในประเทศ ให้เผชิญกับแรงขายต่อเนื่องได้ เช่นเดียวกับในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาที่มีเงินทุนไหลออกจากนักลงทุนต่างชาติทั้งหุ้นและบอนด์ไทย 6.7 และ 4.5 พันล้านบาทตามลำดับ

สำหรับความเคลื่อนไหวในคืนที่ผ่านมา ตลาดหุ้นทั่วโลกได้ทำการปิดรับความเสี่ยง (Risk Off) ด้วยการขายหุ้นออก โดยเริ่มที่ฝั่งยุโรป ที่ดัชนี FTSE100 ของอังกฤษลดลง 0.87% พร้อมกับดัชนี STOXX50 ที่ดิ่งหนักถึง 1.95% มีเพียง S&P500 ของสหรัฐ เท่านั้นที่ฟื้นตัวเหลือติดลบเพียง 0.30% หลังประธานาธิบดีทรัมป์ ส่งสัญญาณว่าได้เตรียมทางเลือกที่ดีให้จีนกับสหรัฐสามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้าไว้แล้ว

ในส่วนของรายงานข้อมูลเศรษฐกิจ แม้ยอดขาดดุลการค้า (Trade Deficit) ในสหรัฐเดือนล่าสุดจะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 5 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่พบว่าการขาดดุลการค้ากับจีนลดลงเหลือเพียง 2.07 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปี ปัจจัยนี้อาจเป็นเหตุผลที่หนุนให้สหรัฐกล้ากดดันจีนในสงครามการค้าต่อไป

เช่นเดียวกันกับยอดผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานใหม่ในสหรัฐ (Initial Jobless Claims) ที่ลดลงเหลือเพียง 2.28 แสนราย ก็สะท้อนว่าตลาดแรงงานสหรัฐมีความแข็งแกร่ง แม้เศรษฐกิจทั่วโลกจะชะลอตัวลงด้วย