ค่าเงินบาท​ทรง​ตัวที่​ 30.85 บาท​ต่อ​ดอลลาร์​ นักลงทุนกำดอลลาร์​พักความเสี่ยง

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ ประธานนักกลยุทธ์ตลาดทุนสายงานธุรกิจตลาดเงินทุนธนาคารกรุงไทยเปิดเผยว่าค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้​ (23​ ..)​ ที่ระดับ 30.85 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน

ทั้งนี้ผู้ค้าในตลาดเงินซื้อขายกันอย่างเบาบางในช่วงต้นสัปดาห์ โดยนักลงทุนส่วนใหญ่เลือกที่จะถือดอลลาร์เพื่อพักความเสี่ยง เพราะในสัปดาห์นี้มีทั้งการเลือกนายกรัฐมนตรีอังกฤษที่อาจกดให้เงินปอนด์อ่อนค่าและการประชุมธนาคารกลางยุโรปที่จะส่งผลให้เงินยูโรผันผวน ขณะที่ผู้ส่งออกส่วนใหญ่รอขายดอลลาร์ที่ระดับ 31.00 บาท แต่ปริมาณการนำเข้าที่ชะลอตัวลงในช่วงนี้ก็ชี้ว่าตลาดไม่มีแรงซื้อดอลลาร์ให้ปรับตัวขึ้นไปถึงระดับดังกล่าวได้เช่นกัน 

สำหรับกรอบค่าเงินบาทวันนี้อยู่ที่​ 30.80-30.90 บาทต่อดอลลาร์

นายจิติพลกล่าวว่าในคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินทั่วโลกมีความเคลื่อนไหวเพียงเล็กน้อยแม้สภาคองเกรสจะผ่านร่างกฏหมายเพดานหนี้สหรัฐ แต่นักลงทุนส่วนใหญ่ก็ยังรอฟังผลประกอบการของบริษัทในกลุ่มเทคโนโลยีอยู่ดัชนี S&P500 ของสหรัฐฯปรับตัวขึ้นเพียง 0.3% ส่วนดัชนี STOXX50 ของยุโรปและดัชนี FTSE100 ของอังกฤษปรับตัวขึ้น 0.3% และ 0.1% ตามลำดับ 

ส่วนของข้อมูลเศรษฐกิจภายในประเทศกระทรวงพาณิชย์รายงานยอดการส่งออกในเดือนมิถุนายนหดตัว 2.1% จากปีก่อนหน้าดีกว่าที่ตลาดมองไว้เนื่องจากมีการส่งออกทองคำที่เติบโตถึง 317.4% ในเดือนนี้ส่วนยอดการนำเข้าหดตัวลง 9.4% ชี้ว่าการผลิตในไทยกำลังได้รับผลกระทบจากปัญหาสงครามการค้าที่ยังคงยืดเยื้อ

วันนี้ประเด็นสำคัญที่ต้องติดตามคือผลการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษคาดว่านาย Boris Johnson จะได้รับการโหวตเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษ และมีแนวโน้มจะผลักดันให้อังกฤษออกจากสหภาพยุโรปโดยไม่มีข้อตกลง (No Deal Brexit) ส่งผลให้ความวุ่นวายทางการเมืองในยุโรปจะกลับมาเป็นปัญหาอีกครั้ง”  นายจิติพลกล่าว