ค่าเงินบาท​ทรงตัว​ที่​ 30.20 บ./ดอลลาร์​ เคลื่อนไหวกรอบแคบ​ รอความชัดเจน​เทรดวอร์

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ หัวหน้านักกลยุทธ์ตลาดทุนสายงานธุรกิจตลาดเงินทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่าค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้​ (25​ ..)​ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 30.20 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐสำหรับกรอบเงินบาทวันนี้อยู่ที่​ 30.15- 30.25 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ส่วนกรอบเงินบาทวันนี้อยู่ที่​ 29.85 – 30.35 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

โดยในช่วงสัปดาห์นี้ต้องติดตามการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐซึ่งเด่นที่สุดจะเป็นการรายงานจีดีพีไตรมาสที่สามคาดว่าจะขยายตัว 2.0% จากไตรมาสก่อน (ปรับเป็นรายปี) หลังจากที่การรายงานครั้งก่อนชี้ว่าเศรษฐกิจขยายตัวได้ 1.9% ในไตรมาสที่ผ่านมา จากแรงหนุนของการบริโภคภาคเอกชน

ขณะเดียวกันในวันพุธ​ (27​ ..)​ ก็จะมีการรายงานตัวเลขเงินเฟ้อพื้นฐาน (US Core PCE) ซึ่งเป็นตัวแปรหลักที่ธนาคารกลางสหรัฐใช้ในการพิจารณานโยบายดอกเบี้ย คาดว่าเงินเฟ้อพื้นฐานเดือนตุลาคมจะขยายตัวได้ 1.7% เป็นการเน้นย้ำว่าดอกเบี้ยในปัจจุบันอยู่ในระดับที่เหมาะสม

ฝั่งตลาดทุน เรื่องที่ต้องติดตามในสัปดาห์นี้ยังคงเป็นความเคลื่อนไหวของสงครามการค้า ขณะที่ตลาดจะพักประเด็นการถอดถอนนายโดนัลด์ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐเนื่องจากเป็นช่วงที่หยุดสภา เป็นบวกกับดอลลาร์ระยะสั้น

โดยตลาดจะกลับไปจับตาเงินปอนด์ ที่มีโอกาสผันผวนสูงหลังทราบนโยบายหาเสียงของผู้สมัครเลือกตั้ง ขณะเดียวกันก็ต้องจับตาค่าเงินหยวน ที่มีโอกาสอ่อนค่าถ้าสงครามการค้าและความวุ่นวายในฮ่องกงยังคงยืดเยื้อ

ด้านเงินบาท ไม่มีความเปลี่ยนแปลงในสัปดาห์ที่ผ่านมา และเชื่อว่าสัปดาห์นี้ตลาดก็จะเคลื่อนไหวในกรอบแคบเช่นกันอย่างไรก็ดี ต้องระวังว่าเงินบาทเป็นสกุลเงินที่แข็งค่ามากที่สุดในเอเชีย ถ้ามีปัจจัยใหม่ที่อาจกลับเข้ามาในตลาดไม่ว่าจะเป็น ข้อมูลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ หรือถ้าสหรัฐและจีนสามารถหาข้อตกลงทางการค้ากันได้เร็ว เชื่อว่าตลาดจะขายทำกำไรเงินบาทเพื่อย้ายไปลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงอื่นๆ.จิติพลกล่าว