“กรุงไทย” รับสินเชื่อปี 62 ต่ำเป้าไม่ถึง 2%

กรุงไทยรับสินเชื่อปี 62 ต่ำกว่าเป้าหมาย คาดทั้งปีโตไม่ถึง 2% เหตุเศรษฐกิจชะลอตัว-สงครามการค้า กระทบยอดคำสั่งซื้อ-คู่ค้าผิดนัดชำระหนี้ลูกค้า กดสินเชื่อเอสเอ็มอีไม่โต เผยเอ็นพีแอลส่งสัญญาณเพิ่มขึ้น เน้นช่วยประคองลูกค้า-ปรับโครงสร้างหนี้

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แนวโน้มสินเชื่อทั้งปี 2562 ยอมรับว่าแม้จะต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ แต่ยังคงเติบโตได้เมื่อเทียบกับระบบเศรษฐกิจ และขยายตัวสูงกว่าค่าเฉลี่ยของทั้งระบบธนาคาร โดยสินเชื่อน่าจะเติบโตได้อยู่ที่ระดับราว 1-2% ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากแนวโน้มเศรษฐกิจชะลอตัว ปัญหาสงครามการค้าระหว่างประเทศ เนื่องจากไทยเป็นประเทศที่มีขนาดเล็กจึงได้รับผลกระทบไปด้วย

ทั้งนี้ สินเชื่อที่จะขยายตัวได้ดี จะเป็นสินเชื่อรายย่อย สินเชื่อภาครัฐที่ขยายตัวได้ดี และสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่สามารถเติบโตเล็กน้อย ขณะที่สินเชื่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ไม่ขยายตัว เป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ทำให้ลูกค้าได้รับผลกระทบ เช่น การถูกยกเลิกคำสั่งซื้อ หรือไม่ได้รับการชำระหนี้จากคู่ค้า เป็นต้น

ดังนั้น จากแนวโน้มดังกล่าว ทำให้หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ปีนี้ และปี 2563 ยังคงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีเป็นหลัก โดยธนาคารพยายามช่วยลูกค้าในการประคับประคองหนี้ ทั้งการยืดการชำระหนี้ ปรับโครงสร้างการชำระหนี้ ตลอดจนเร่งสร้างวินัยทางการเงิน การตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญที่ทำมาอย่างต่อเนื่องในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

“ทิศทางเศรษฐกิจยังคงมีความท้าทายอยู่ ผลกระทบต่อเศรษฐกิจจากปัญหาสงครามการค้าเกิดขึ้นทั่วโลก แต่ไทยเป็นประเทศเล็กจึงได้รับผลกระทบไปด้วย ซึ่งภาครัฐพยายามจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในหลากหลายมิติ ธนาคารเองก็ช่วยประคับประคองลูกค้าให้สามารถอยู่รอดได้”

นายผยงกล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับทิศทางในปี 2563 มองว่ายังเป็นปีที่มีความไม่แน่นอนสูง ธนาคารมีการทบทวนกันเดือนต่อเดือน แต่ยอมรับว่าไทยเคยเจอสถานการณ์ในลักษณะเช่นนี้มาแล้ว ประกอบกับไทยมีพื้นฐานเศรษฐกิจที่ดี จึงไม่น่าห่วงมากนัก แต่ก็ช่วยกันประคองให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด โดยเป้าหมายการเติบโตสินเชื่อเดิมจะขยายตัวได้ 1.5 เท่าของอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) แต่ในช่วง 2-3 ปีค่าเฉลี่ยการขยายตัวไม่ถึง แต่คาดว่าการเติบโตสินเชื่อน่าจะสูงกว่าปี 2562