“อุตตม” ไม่รับลงทะเบียนเยียวยา5พันบาท ให้นักเรียน-นศ.พาร์ทไทม์

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) ออกข่าวว่าจะมีการเปิดลงทะเบียนใหม่ในมาตรการเยียวยากลุ่มผู้ประกอบอาชีพอิสระ นักเรียน และนักศึกษาพาร์ทไทม์นั้น ยืนยันว่าไม่มีการเปิดลงทะเบียนใหม่ หลังจากปิดลงทะเบียนไปเมื่อวันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา และการจ่ายเงินจะยึดเกณฑ์จากการประกอบอาชีพเป็นหลัก หากนักศึกษาทำงานด้วยเพื่อเก็บเงินไปเรียน จะได้รับเงินเยียวยาแน่นอน

“นักศึกษาจะต้องลงทะเบียนไว้ในเว็บ เราไม่ทิ้งกัน.com อยู่ก่อนแล้ว และถ้ายังไม่ได้รับเงินก็สามารถยื่นทบทวนสิทธิ์ได้ถึงวันที่ 10 พ.ค.63 ส่วนนักศึกษาพาร์ทไทม์ที่ยังไม่ลงทะเบียนถือว่าไม่ได้รับสิทธิ์ตามระเบียบ” นายอุตตมกล่าว

ขณะที่กลุ่มที่ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ เราไม่ทิ้งกัน.com ไม่สำเร็จ เพราะข้อมูลบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มที่ถือว่าลงทะเบียนไม่ผ่านประมาณ 1.7 ล้านคน กระทรวงการคลังจะตรวจสอบข้อมูลในเบื้องต้น ผ่านเลขบัตรประชาชน ก่อนจะส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อมูล เพื่อหามาตรการช่วยเหลือคนกลุ่มนี้ต่อไป

ด้าน นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้ผ่านเกณฑ์ได้รับสิทธิ์เยียวยา 5,000 บาท จำนวน 13.4 ล้านคนแล้ว โดยกระทรวงการคลังได้จ่ายเงินเยียวยาไปแล้วจำนวนกว่า 11 ล้านคน และจะจ่ายให้ครบ 13.4 ล้านคนภายในสัปดาห์หน้า

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของประชาชนที่มาร้องทุกข์ที่กรมประชาสัมพันธ์นั้น ส่วนหนึ่งเป็นกลุ่มที่ลงทะเบียนไม่สำเร็จ เพราะข้อมูลบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง ซึ่งถือว่าลงทะเบียนไม่ผ่าน ซึ่งมีอยู่ประมาณ 1.7 ล้านคน ซึ่งไม่ได้เข้าไปสู่กระบวนการคัดกรอง โดยกระทรวงการคลังกำลังพิจารณาหาแนวทางช่วยเหลืออยู่ต่อไป

“อยากจะย้ำว่าใครที่ต้องการทบทวนสิทธิ์ ขอให้รีบไปลงทะเบียนในเว็บ เราไม่ทิ้งกัน.com ภายในวันที่ 10 พ.ค.นี้ ส่วนถ้าหากลงไม่ทันสามารถเดินทางมาที่กรมประชาสัมพันธ์ เพื่อยื่นทบทวนสิทธิ์ได้ทางเอกสารถึงวันที่ 15 พ.ค.63 ซึ่งบางรายเมื่อส่งข้อมูลแล้ว ไม่มีผู้พิทักษ์สิทธิ์ติดต่อไปก็ไม่ต้องตกใจ เพราะในระบบอาจจะตรวจสอบข้อมูลเรียบร้อยแล้ว ซึ่งผู้ที่ยื่นทบทวนสามารถรอรับเงินโอนเข้าบัญชีได้เลย” นายธนกรกล่าว