“พิษโควิด-ดอกเบี้ยต่ำ” ทุบปี’63 เบี้ยประกันภัยทั้งระบบส่อหดตัวลึก -4.9%

“พิษโควิด-ดอกเบี้ยต่ำ” สำนักงาน คปภ.คาดการณ์ปี’63 เบี้ยประกันรวมทั้งระบบส่อหดตัวลึก -2.9% ถึง -4.9% ธุรกิจประกันชีวิตติดลบประมาณ -3% ถึง -5% ธุรกิจประกันวินาศภัยติดลบไม่เกิน -2% หวังรัฐกระตุ้นเศรษฐกิจ-ลุ้น QE แย้มธุรกิจประกันสุขภาพโตสวนตลาดคาดสิ้นปี +8%

สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย
นางสาววสุมดี วสีนนท์ รองเลขาธิการด้านตรวจสอบ คปภ.

นางสาววสุมดี วสีนนท์ รองเลขาธิการด้านตรวจสอบ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.) กล่าวว่า อุตสาหกรรมประกันภัยถือเป็นธุรกิจที่ได้รับผลกระทบโควิด-19 น้อยกว่าธุรกิจอื่นๆ ทำให้ผลประกอบการยังทำได้ดี โดยช่วง 6 เดือนแรก(ม.ค.-มิ.ย.63) ธุรกิจประกันภัยหดตัวลง -3% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน มีเบี้ยประกันภัยรับรวมอยู่ที่ 406,800 ล้านบาท ธุรกิจประกันชีวิตหดตัว -3.2% จากผลกระทบหลักๆ ดอกเบี้ยต่ำและการระบาดโควิด ส่วนธุรกิจประกันวินาศภัยทำได้ดีสามารถเติบโตเป็นบวก +1.9% ซึ่งเป็นผลพลอยได้จากธุรกิจประกันสุขภาพเติบโตกว่า 82% แต่มีสัดส่วนคิดเป็นแค่ 10% ของเบี้ยประกันทั้งระบบ ทำให้ภาพรวมยังติดลบ

อย่างไรก็ตาม คาดการณ์ว่าสิ้นปีนี้อุตสาหกรรมประกันภัยจะหดตัวลง -2.9% ถึง -4.9% โดยประเมินบนพื้นฐานการคาดการณ์ตัวเลขเศรษฐกิจไทยจากธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) จีดีพีติดลบ -7.8% คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.5% โดยธุรกิจประกันชีวิตจะติดลบประมาณ -3% ถึง -5% และธุรกิจประกันวินาศภัยน่าจะติดลบไม่เกิน -2% ส่วนธุรกิจประกันสุขภาพคาดว่าจะเติบโตได้กว่า +8% จาก 6 เดือนแรกเติบโตถึง 26.6%

ทั้งนี้กำลังรอมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายจากรัฐบาลว่าจะมีมากน้อยแค่ไหน และประเทศไทยจะมีการอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ(QE) เป็นครั้งแรกหรือไม่ ถ้าเกิดว่ามีก็จะเห็นภาพระบบเศรษฐกิจที่เปลี่ยนไปแน่นอน