ใครไม่ผ่านเกณฑ์ “เราชนะ” คลังเปิดปุ่มทบทวนสิทธิ์ 8 ก.พ.นี้

เราชนะ ตรวจสอบสิทธิ์
PRACHACHAT/Bhattarada Manee

คลัง เปิดปุ่มทบทวนสิทธิ์ เราชนะ 8 ก.พ.นี้ สำหรับคนไม่ผ่านเกณฑ์เข้าร่วมโครงการ ยื่นทบทวนสิทธิ์ได้ผ่านเว็บ www.เราชนะ.com เตือนชาวบ้านระวัง เว็บไซต์ แอพฯ เราชนะปลอมระบาด 

น.ส.กุลยา ตันติเตมิท รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในวันที่ 8 ก.พ.นี้ จะเป็นวันแรกที่กระทรวงการคลังเปิดให้ผู้ไม่ผ่านการคัดกรองสิทธิ์เข้าร่วมโครงการเราชนะ แจ้งขอทบทวนสิทธิ์ได้ผ่านเว็บไซต์ www.เราชนะ.com โดยจะมีการเพิ่มปุ่มทบทวนสิทธิ์ขึ้นมาให้เข้าไปกด จากนั้นคลังจะนำข้อมูลไปตรวจสอบอีกครั้งและแจ้งผลกลับให้ทราบโดยเร็ว

นอกจากนี้ในวันเดียวกัน คลังจะเปิดให้ผู้ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์เราชนะ เข้าตรวจสอบผลคัดกรองสิทธิ์ได้เป็นวันแรกด้วย โดยปัจจุบันมีผู้ลงทะเบียนแล้ว 9.54 ล้านคน ซึ่งระบบจะมีการตรวจสอบและทยอยแจ้งผลทางเว็บไซต์ให้ทราบอย่างต่อเนื่อง

“ผู้ผ่านการตรวจสอบสิทธิ์แล้ว หากยังไม่มีแอพพลิเคชันเป๋าตัง ขอให้รีบยืนยันตัวตนให้สำเร็จ เพื่อได้รับเงินโอนสัปดาห์แรก 2,000 บาท ทันวันที่ 18 ก.พ.นี้  จากนั้นจะทยอยโอนทุกวันพฤหัสบดีสัปดาห์ละ 1,000 บาท จนครบวงเงิน 7,000 บาท ส่วนผู้ไม่ผ่านการคัดกรองทั้งในส่วนของผู้ใช้สิทธิคนละครึ่ง เราเที่ยวด้วยกัน รวมถึงผู้ที่ลงทะเบียนเพิ่มเติมผ่านเว็บไซต์ หากเห็นว่าผลคัดกรองไม่ถูกต้อง สามารถกดปุ่มขอทบทวนสิทธิ์ได้”

น.ส.กุลยา กล่าวด้วยว่า ขอให้ประชาชนระมัดระวังในการดาวน์โหลด อ่าน ส่ง หรือแชร์ข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับโครงการเราชนะอย่างรอบคอบ เพราะปัจจุบันในส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการเราชนะ รัฐบาลได้จัดทำเฉพาะเว็บไซต์ www.เราชนะ.com และแอพพลิเคชัน เป๋าตัง เท่านั้น ส่วนเว็บไซต์ หรือแอพพลิเคชั่นอื่น ๆ ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับโครงการเราชนะของรัฐบาลและกระทรวงการคลังแต่อย่างใด ดังนั้นเพื่อไม่ให้เกิดความสับสนและความเข้าใจผิด จึงขอให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวัง

นอกจากนี้ คลังขอเตือนผู้ที่มีพฤติกรรมแอบอ้างโดยมีเจตนาหลอกลวงหรือทำให้ประชาชนเข้าใจผิด ขอให้หยุดการกระทำดังกล่าว โดยหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องจะมีการตรวจสอบอย่างเข้มงวด และหากพบว่ามีการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายทันที

รายงานข่าวแจ้งเพิ่มว่า สำหรับผู้ถูกตัดสิทธิ์จากโครงการเราชนะ เบื้องต้นมีแล้ว 8.4 ล้านคน ซึ่งขั้นตอนขอทบทวนสิทธิ์จะไม่ต้องกรอกข้อมูลอะไรเพิ่มเติม เพียงแต่ให้เลือกหัวข้อที่เป็นสาเหตุที่ถูกตัดสิทธิ์ เช่น ถูกตัดสิทธิ์เพราะมีเงินฝากเกิน 5 แสนบาท ก็ให้กดขอทบทวนว่าไม่ได้เป็นผู้มีเงินฝากเกินเกณฑ์ หรือหากไม่ผ่านเพราะเป็นผู้อยู่ประกันตนตามมาตรา 33 ก็ให้ขอทบทวนว่าไม่ได้อยู่กลุ่มผู้ประกันตนมาตรา 33

อย่างไรก็ตามกลุ่มคนตกงาน หรือว่างงานในปี 63 ที่ถูกตัดสิทธิ์เพราะมีรายได้พึงประเมินในปี 62 เกิน 3 แสนบาทนั้น กระทรวงการคลังกำลังหาแนวทางพิจารณาช่วยเหลืออยู่ โดยอาจดูว่าจะปรับมาใช้ฐานรายได้ปี 63 ซึ่งกำลังเปิดให้ยื่นภาษีในขณะนี้ได้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม รมว.คลัง ยืนยันว่าจะมีการดูแลช่วยเหลือแน่นอน