บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (28 เม.ย.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by Nhac NGUYEN / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 28 เมษายน 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 4.50 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ในระหว่างวันราคาทองคำจะพยายามขึ้นไปทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,785.42 ดอลลาร์ต่อออนซ์ อย่างไรก็ดี ราคาทองคำไม่สามารถรักษาช่วงบวกไว้ได้ โดยเผชิญกับแรงขายทำกำไรเนื่องจากนักลงทุนมีการปรับสถานะก่อนที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะประชุมนโยบายการเงินเสร็จสิ้นในช่วงกลางดึกของคืนวันนี้

นอกจากนี้ ราคาทองคำยังได้รับแรงกดดันเพิ่มจากการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ออกมา “ดีเกินคาด” อาทิ ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐจาก Conference Board ที่พุ่งขึ้นเกินคาดสู่ระดับ 121.7 ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เริ่มเกิดการระบาดของ COVID-19 ในเดือน ก.พ.2020 และดัชนีราคาบ้านทั่วประเทศในสหรัฐจากเอสแอนด์พี คอร์โลจิก เคส ชิลเลอร์ ก็พุ่งขึ้นเกินคาดที่ 12% ในเดือน ก.พ.เช่นกัน

ปัจจัยดังกล่าวหนุนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีให้ดีดตัวสู่ระดับ 1.627% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 20 เม.ย. ส่งผลให้ดัชนีดอลลาร์แข็งค่าขึ้นตามจนเป็นปัจจัยกดดันราคาทองคำ สถานการณ์ดังกล่าวกดดันให้ราคาทองคำร่วงลงจากระดับสูงสุดในระหว่างวันลงมาปิดตลาดบริเวณ 1,776.50 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ก่อนที่เช้าวันนี้จะมีแรงขายสลับออกมาเพิ่มขึ้นจนส่งผลให้ราคาปรับตัวลดลงทำระดับต่ำสุดบริเวณ 1,766.20 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยสต๊อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งของสหรัฐ พร้อมจับตาผลการประชุมเฟด คาดเฟดจะยังคงอัตราดอกเบี้ยและวงเงิน QE ตามเดิม แต่แนะนำรอความชัดเจนเกี่ยวกับการดำเนินนโยบายการเงินในอนาคตผ่านถ้อยแถลงของประธานเฟด ซึ่งอาจส่งผลให้ราคาทองคำเคลื่อนไหวผันผวนได้

คำแนะนำ ยังมีลุ้นที่ราคาอาจไปทดสอบแนวต้านโซนที่ 1,778 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่หากราคายืนไม่ได้อาจเกิดแรงขายทำกำไรระยะสั้นออกมา เมื่อราคาทองคำอ่อนตัวลงจะมีแนวรับบริเวณ 1,755 ดอลลาร์ต่อออนซ์