ลงทะเบียน “คนละครึ่ง เฟส 3” แอปเป๋าตังล่ม !

เป๋าตัง-กรุงไทย

กระทรวงการคลัง เปิดลงทะเบียน “คนละครึ่ง เฟส 3” แอปเป๋าตังล่ม

วันที่ 14 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการคนละครึ่ง เฟส 3 เป็นโครงกระตุ้นกำลังซื้อจากภาครัฐ ที่เป็นการใช้จ่ายแบบ Co-pay โดยรัฐช่วยจ่ายวันละ 150 บาท ผ่านกระเป๋าอิเล็กทรอนิกส์ของแอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง” โดยเปิดลงทะเบียนวันแรก 14 มิ.ย.นี้ ตั้งแต่เวลา 06.00-22.00 น. กำหนดคนเข้าร่วมโครงการไม่เกิน 31 ล้านคน ล่าสุด ณ เวลา 06.09 มีผู้สิทธิเข้าร่วมโครงการ เหลือ 28,919,311 สิทธิ ซึ่งการลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ขณะที่การลงทะเบียนแอปพลิเคชั่นเป๋าตังนั้น ไม่สามารถเข้าระบบแอปได้ โดยระบุว่า

“ขออภัยค่ะ ไม่สามารถทำรายการได้ในขณะนี้ กรุณาลองใหม่อีกครั้งในภายหลัง”

ก่อนหน้านี้ ธนาคารกรุงไทย รายงานว่า เตรียมความพร้อมระบบไว้ทุกด้าน เพื่อให้การลงทะเบียนโครงการคนละครึ่ง และการใช้สิทธิของประชาชน เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โปร่งใส และตรวจสอบได้ ทั้งนี้ จากการพัฒนาระบบมาอย่างต่อเนื่อง โดยนำระบบคลาวด์มาใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพระบบ ทำให้ธนาคารมีโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลที่แข็งแกร่ง สามารถรองรับผู้ใช้งานที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยปัจจุบันระบบสามารถรองรับจำนวนผู้ลงทะเบียนพร้อมกันได้ประมาณ 1.6 ล้านรายต่อวินาที ขณะที่แอปพลิเคชั่นเป๋าตัง สามารถรองรับผู้ใช้งานได้มากกว่า 30 ล้านคน

นอกจากนี้ นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า ธนาคารกรุงไทย ได้มีการประสานงานกับบริษัทผู้ให้บริการ SMS ทั้ง 3 เครือข่าย ให้มีการเตรียมการเพื่อรองรับการส่ง SMS ในช่วงดังกล่าวที่เปิดลงทะเบียนแล้ว คิดว่าจะไม่มีในปัญหาขั้นตอนของ OTP

นอกจากนี้ คนละครึ่ง เฟส 3 ยังเปิดโอกาสให้การลงทะเบียนรอบนี้ คนที่เคยใช้แอปเป๋าตัง และใช้ g-wallet ในโครงการของรัฐแล้ว จะสามารถกดลงทะเบียนจากแอปเป๋าตังได้เลย ซึ่งจะไม่มีขั้นตอนในเรื่องของ OTP เข้ามา ส่วนการลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com จึงจะมีขั้นตอนขอรับรหัส OTP ดังนั้น ระบบน่าจะรองรับได้เพียงพอ เพราะในการเปิดลงทะเบียนโครงการเราชนะ ก็สามารถรองรับได้เพียงพอเช่นเดียวกัน