ก.ล.ต. เตือนผู้ซื้อขาย Binance ไม่ได้รับคุ้มครองตามกฎหมายไทย

ก.ล.ต. Binance
รื่นวดี สุวรรณมงคล

ก.ล.ต.ไทยแจงสื่อเหตุกล่าวโทษ Binance เตือนผู้ซื้อขายระมัดระวังหากถูกชักชวนซื้อขาย-แลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัล-รับฝาก-โอน-ถอนเงิน อาจมีความเสี่ยงในการถูกหลอกให้ลงทุน เหตุไม่ได้รับคุ้มครองตามกฎหมายไทย เนื่องจาก Binance ไม่ได้รับใบอนุญาต

วันที่ 3 กรกฎาคม 2564 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) รายงานว่า เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2564 ได้รับแจ้งเบาะแสและตรวจพบว่า Binance ได้มีการให้บริการแพลตฟอร์มซื้อขายหรือแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัล โดยการจับคู่หรือหาคู่สัญญาให้ หรือการจัดระบบหรืออำนวยความสะดวกให้ผู้ซึ่งประสงค์จะซื้อขายหรือแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลสามารถทำความตกลงหรือจับคู่กันได้ผ่านเว็บไซต์ของ Binance

โดยมีการชักชวนให้ประชาชนและผู้ลงทุนไทยเข้าใช้บริการไม่ว่าจะทางเว็บไซต์ของ Binance และเพจเฟซบุ๊ก Binance Thai Community และเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2564 ก.ล.ต.ได้มีหนังสือไปยัง Binance ให้ชี้แจงข้อมูลต่อ ก.ล.ต. แต่ Binance ไม่ได้ชี้แจงภายในระยะเวลาที่กำหนด

รอการกระทำของ Binance ข้างต้นเข้าข่ายเป็นการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลโดยไม่ได้รับใบอนุญาต อันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรา 26 ซึ่งเป็นความผิดและมีโทษตามมาตรา 66 แห่ง พ.ร.ก.ธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สองปีถึงห้าปี และปรับตั้งแต่สองแสนบาทถึงห้าแสนบาท และปรับอีกไม่เกินวันละ 10,000 บาทตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืน ก.ล.ต.จึงกล่าวโทษ Binance ต่อ บก.ปอศ. เพื่อให้สอบสวนและดำเนินคดีต่อไป

นางสาว รื่นวดี สุวรรณมงคล

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ ก.ล.ต. เปิดเผยว่า การกล่าวโทษครั้งนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของกระบวนการบังคับใช้กฎหมายทางอาญาเท่านั้น ภายใต้กระบวนการนี้ การพิจารณาวินิจฉัยว่าบุคคลใดเป็นผู้กระทำผิดกฎหมายเป็นขั้นตอนในอำนาจการสอบสวนของพนักงานสอบสวนและการสั่งฟ้องคดีของพนักงานอัยการ ตลอดจนดุลพินิจของศาลยุติธรรม ตามลำดับ

ส่วนผู้ที่ซื้อขายกับ Binance หรือผู้ใช้งานแพลตฟอร์ม Binance ไม่มีความผิดแต่จะไม่ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายไทย เนื่องจาก Binance ประกอบธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลโดยไม่ได้รับใบอนุญาต ดังนั้นผู้ที่ซื้อขายจึงต้องใช้ความระมัดระวังหากถูกชักชวนซื้อขาย แลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัล รับฝาก โอน ถอนเงิน หรือทำธุรกรรมที่เกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล และอาจมีความเสี่ยงในการถูกหลอกให้ลงทุนได้

REUTERS/Darrin Zammit Lupi/File Photo

ส่วนกรณีที่สอบถามว่า ก.ล.ต.ได้มีการพูดคุยกับ ก.ล.ต.ต่างประเทศเรื่อง Binance หรือไม่ หรือการกล่าวโทษครั้งนี้เป็นการประสานงานกับ ก.ล.ต.ประเทศอื่น ๆ หรือไม่ เบื้องต้นหากเป็นกรณีที่อยู่ระหว่างการดำเนินคดี ขอยังไม่ให้ข้อมูล

“แต่จริงๆ โดยปกติเราจะหารือเรื่องแนวทางการพัฒนาและกำกับดูแลตลาดทุนกับต่างประเทศอยู่เป็นปกติ และมีการหารือในกลุ่มบังคับใช้กฎหมายด้วย เช่นปีนี้ที่ ก.ล.ต.ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดประชุม iosco aprc ที่ประธานเป็น ก.ล.ต.ญี่ปุ่น ขณะเดียวกันช่วงปี 2562 ที่มาเริ่มงานที่ ก.ล.ต.และมาดูแลเรื่องศูนย์ BX ที่ปิดตัวลงกะทันหัน ได้นำเรื่องนี้ไปแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับ ก.ล.ต.ต่างประเทศในที่ประชุม iosco aprc แต่เนื่องด้วยเขาไม่ได้มีหน้าที่ดูแลเรื่องคริปโตฯ” เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าว