บทวิเคราะห์ราคาทองคำวันนี้ (1 พ.ย.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by Karim SAHIB / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564

สรุป ราคาทองคำวันศุกร์ที่ผ่านมาปิดปรับตัวลดลง 15.44 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำเริ่มเผชิญกับแรงขายทำกำไรหลังจากราคาไม่สามารถกลับไปยืนเหนือแนวต้านจิตวิทยาบริเวณ 1,800 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ขณะที่นักลงทุนบางส่วนขายลดสถานะการลงทุนก่อนที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเสร็จสิ้นการประชุมนโยบายการเงินในช่วงกลางสัปดาห์นี้

นอกจากนี้ ราคาทองคำยังได้รับแรงกดดันเพิ่มจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ การเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ทั่วไปเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือน ก.ย. เมื่อเทียบรายเดือน แต่เมื่อเทียบรายปี ดัชนี PCE ทั่วไปพุ่งขึ้น 4.4% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือน ม.ค. 1991 ส่วนดัชนี PCE พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน และเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญ เพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือน ก.ย. เมื่อเทียบรายเดือน และเมื่อเทียบรายปี ดัชนี PCE พื้นฐาน เพิ่มขึ้น 3.6% ในเดือน ก.ย. แม้ตัวเลขดังกล่าวจะสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ แต่ก็สะท้อนให้เห็นว่าเงินเฟ้อในสหรัฐยังคงอยู่ในระดับสูง ซึ่งกลับมากระตุ้นการคาดการณ์ที่ว่าเฟดอาจเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดความร้อนแรงของเงินเฟ้อ ทำให้ดัชนีดอลลาร์ให้แข็งค่าขึ้น +0.83%

ปัจจัยดังกล่าวกดดันราคาทองคำให้ร่วงหลุดแนวรับสำคัญที่เป็นเทรนไลน์และเส้นค่าเฉลี่ย 50, 100 และ 200 วัน จนกระตุ้นแรงขายทางเทคนิคเพิ่มเติม ส่งผลให้ราคาทองคำดิ่งลงทดสอบระดับต่ำสุดบริเวณ 1,771.80 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ก่อนเกิดแรงซื้อ Buy the dip ในช่วงปลายตลาดเนื่องจากราคาทองอยู่ในภาวะขายมากเกินไป ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนี PMI ภาคการผลิตจากมาร์กิตและ ISM

คำแนะนำ ซื้อขายทำกำไรระยะสั้นจากการแกว่งตัว โดยเปิดสถานะขายในโซนแนวต้าน 1,792-1,805 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และแบ่งปิดสถานะขายเพื่อทำกำไรบริเวณแนวรับโซน 1,772-1,770 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากราคาทองคำสามารถยืนเหนือโซนดังกล่าวได้