“จำนำข้าว” ยังไม่จบ! รัฐทยอยปลดหนี้ ธ.ก.ส. 1 แสนล้านบาท

ส่งออกข้าว

ธ.ก.ส. เผยรัฐทยอยปลดหนี้ วงเงิน 1 แสนล้านบาท จากโครงการรับจำนำข้าว คาดจบภายใน 3-5 ปี และใช้หนี้ สบน. จากการออกบอนด์ด้วย ชี้แต่ละปีตั้งงบชดเชย เฉลี่ย 10-20%

วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 นายธนารัตน์ งามวลัยรัตน์ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธถ.ส.) เปิดเผยว่า หนี้ที่รัฐบาลต้องชดใช้จากโครงการรับจำนำข้าวในอดีต ซึ่งนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ หนี้ที่รัฐบาลต้องชดใช้ ธ ก.ส. วงเงิน 1 แสนล้านบาท โดยสำนักงบประมาณได้เข้ามาดูแล ทยอยชดเชยทุกปี ซึ่งคาดว่าจะสามารถใช้หนี้ ธ.ก.ส หมดภายใน 3-5 ปี

และอีกส่วนหนึ่งที่รัฐต้องชดเชยจากโครงการดังกล่าว คือ หนี้จากการออกพันธบัตรรัฐบาล ของสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลา 3-5 ปี ในการชำระหนี้ครบวงเงินเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ สำนักงบประมาณจะพิจารณาการจัดสรรงบในการชดเชยหนี้ให้กับธ.ก.ส. ด้วยการพิจารณาหนี้ในส่วนที่มีอัตราดอกเบี้ยสูง ซึ่งจะชำระในส่วนนี้ก่อน อย่างไรก็ดี ก็ขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐในแต่ละปีด้วย แต่ชำระหนี้เฉลี่ยประมาณ 10-20% โดยในปีงบประมาณ 2565 นี้ ก็ตั้งงบชดเชยหนี้ให้กับธ.ก.ส จำนวน 69,000 ล้านบาท น้อยกว่าปีที่ผ่านมา

“ธ.ก.ส.มีสภาพคล่องมาจากเงินรับฝาก การออกพันธบัตร ซึ่งปัจจุบันมีไม่ถึง 5% และส่วนที่เหลือมาจากงบประมาณแผ่นดิน โดยได้รับการชดเชยจากรัฐบาล ซึ่งมีการตั้งงบชำระหนี้เฉลี่ยประมาณ 10-20% ต่อปี”