SMEs ขยับกู้เงิน “สต๊อกสินค้า-ปรับปรุงร้าน” รับเปิดประเทศ

เงินกู้

แบงก์เผยธุรกิจเอสเอ็มอีตบเท้าขอใช้วงเงินสินเชื่อหมุนเวียนเพิ่มสำหรับ “สต๊อกสินค้า-ปรับปรุงธุรกิจ” รับเปิดประเทศ “กสิกรไทย-แบงก์กรุงเทพ” ชี้เห็นสัญญาณกลุ่มธุรกิจด้านท่องเที่ยวเริ่มขอเบิกใช้วงเงินหมุนเวียนเพิ่มมากขึ้น ฟาก “ทีทีบี” คาดกลุ่มธุรกิจ “อาหาร-เครื่องดื่ม” ปรับดีขึ้นรับเปิดประเทศ ด้าน “ศูนย์วิจัยกสิกรไทย” ประเมินสินเชื่อธุรกิจปีนี้ขยายตัว 5.5-6% พอร์ตคงค้างแตะ 7.82 ล้านล้านบาท

นายชัยยศ ตันพิสุทธิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้มีสัญญาณความต้องการสินเชื่อหมุนเวียน (working capital) ของกลุ่มลูกค้าธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) เพิ่มขึ้น เพื่อใช้เป็นสภาพคล่องในการสต๊อกสินค้าและปรับปรุงธุรกิจเพื่อรองรับการเปิดประเทศ โดยกลุ่มธุรกิจที่เห็นสัญญาณการเบิกใช้วงเงินที่เปิดไว้กับแบงก์จะเป็นกลุ่มธุรกิจโรงแรมและธุรกิจเกี่ยวเนื่อง เช่น รถทัวร์-รถเช่า สปา และภัตตาคาร

ชัยยศ ตันพิสุทธิ์
ชัยยศ ตันพิสุทธิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย

“ธุรกิจเหล่านี้ต้องการสภาพคล่องเพื่อสต๊อกสินค้าและวัตถุดิบ รวมถึงปรับปรุงร้านเนื่องจากธุรกิจปิดมานานจึงต้องซ่อมแซมฟื้นฟู อย่างไรก็ดี การเบิกใช้วงเงินในช่วงแรกจะทยอยเพื่อรอดูสถานการณ์หลังเปิดประเทศ และคาดว่าจะเห็นความต้องการเพิ่มขึ้นชัดเจนในช่วงปลายปีตามกิจกรรมเศรษฐกิจ

นายชัยยศกล่าวว่า ลูกค้าธุรกิจส่วนใหญ่เกือบ 100% ต้องการใช้สินเชื่อหมุนเวียน ส่วนสินเชื่อเพื่อลงทุนใหม่ยังค่อนข้างน้อย เนื่องจากผู้ประกอบการยังไม่กล้าลงทุนใหม่เพราะสถานการณ์ยังคงมีความไม่แน่นอน ขณะเดียวกัน ธนาคารยังคงระมัดระวังการปล่อยสินเชื่อ โดยดูกระแสเงินสด (cash flow) ระยะข้างหน้า และประวัติการชำระหนี้ของลูกค้าเป็นหลัก รวมถึงในช่วง 9 เดือนแรกปีนี้ธนาคารปล่อยสินเชื่อไปแล้วค่อนข้างมาก คาดว่าช่วง 3 เดือนสุดท้ายคงขยายตัวไม่ได้ร้อนแรงมาก

“การเติบโตของสินเชื่อไตรมาส 4 คงไม่สูงมาก เพราะในช่วงเดือน ส.ค.-ก.ย.ลูกค้าได้ขอวงเงินเพื่อผลิตสินค้าและส่งออกไปแล้ว แต่เราเห็นสัญญาณการเบิกใช้วงเงินที่เปิดไว้จากเดิมที่ไม่ใช้กลับมาใช้เพื่อสต๊อกสินค้า ปรับปรุงร้านค้า เปิดรับนักท่องเที่ยวและกิจกรรมในประเทศที่จะมีมากขึ้น ขณะที่สินเชื่อฟื้นฟูของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เราปล่อยไปได้แล้ว 3 หมื่นล้านบาท”

นายศิริเดช เอื้องอุดมสิน รองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า ช่วงนี้จะเห็นเอสเอ็มอีกลุ่มธุรกิจบริการ เช่น โรงแรม ร้านอาหาร และร้านค้า ทยอยเข้ามายื่นคำขอสินเชื่อเพิ่มเติมเพื่อใช้สต๊อกสินค้าและปรับปรุงธุรกิจรองรับการเปิดประเทศ และกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นในช่วงปลายปี จากก่อนหน้านี้จะเป็นการใส่เม็ดเงินเสริมสภาพคล่องเพื่อช่วยยืดธุรกิจเป็นหลัก เช่น ค่าใช้จ่ายพนักงาน เป็นต้น

“เริ่มเห็นกลุ่มโรงแรม ร้านอาหาร ธุรกิจบริการต่าง ๆ กลับเข้ามาขอสินเชื่อ เนื่องจากธุรกิจเริ่มกลับมาค้าขายได้หลังเปิดประเทศ ก็มีความจำเป็นต้องการวงเงินไปสต๊อกสินค้า ปรับปรุงร้าน รอรับนักท่องเที่ยว แต่ก็มีบางธุรกิจที่ยังไม่ดี เช่น โรงแรมที่รับนักท่องเที่ยวจีนเป็นหลักยังค่อนข้างเงียบ” นายศิริเดชกล่าว

นายเสนธิป ศรีไพพรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารลูกค้าธุรกิจ ทีเอ็มบีธนชาต หรือทีทีบี (ttb) กล่าวว่า ผู้ประกอบการส่วนหนึ่งยังรอดูสถานการณ์การเปิดประเทศก่อน เนื่องจากยังคงมีความไม่แน่นอนสูงว่าจะกลับมาล็อกดาวน์อีกหรือไม่หากมีการติดเชื้อเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ดี ทิศทางผู้ประกอบการในกลุ่มร้านอาหารและเครื่องดื่มทยอยดีขึ้นกว่าปีก่อน โดยกลับมาเบิกใช้วงเงินที่ธนาคารเปิดไว้ให้ตามกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว

เสนธิป ศรีไพพรรณ
เสนธิป ศรีไพพรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารลูกค้าธุรกิจ ทีเอ็มบีธนชาต หรือทีทีบี (ttb)

นางสาวกาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัย กลุ่มงานวิจัย บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด กล่าวว่า แนวโน้มสินเชื่อธุรกิจปีนี้คาดว่าจะขยายตัวในระดับ 5.5-6% มียอดสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 7.82 ล้านล้านบาท โดยสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่น่าจะขยายตัวอยู่ที่ 12% มียอดคงค้างอยู่ที่ 4.7 ล้านล้านบาท ส่วนสินเชื่อธุรกิจเอสเอ็มอี คาดว่าจะหดตัว -3% มียอดคงค้างอยู่ที่ 3.1 ล้านล้านบาท โดยเอสเอ็มอีมีสัญญาณกลับมาดีขึ้นในช่วงท้ายปีตามสัญญาณการเปิดประเทศ แม้ว่าภาพรวมจะยังคงหดตัวเนื่องจากผลกระทบของโควิด-19 ที่ลากยาว

“หากดูไส้ในสินเชื่อธุรกิจพบว่าสินเชื่อเงินทุนหมุนเวียนสำหรับธุรกิจระหว่างประเทศมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องตามภาคการส่งออกที่เติบโต โดยยอดสินเชื่อนับตั้งแต่สิ้นปี 2563 จนถึงเดือน ส.ค. 2564 เติบโต 15% ยอดสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 6.2 แสนล้านบาท ส่วนสินเชื่อหมุนเวียนในประเทศยังคงชะลอตัว โดยหดตัว -2% ยอดคงค้างอยู่ที่ 3.3 ล้านล้านบาท แต่สัญญาณเริ่มดีขึ้นจากการเปิดประเทศ ทำให้มีการเบิกใช้วงเงินระหว่างทาง” นายเสนธิปกล่าว