ทองคำไซด์เวย์ รอข่าวใหญ่ คืนนี้จับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐ

ราคาทองคำ
Photo by STR / AFP

YLG ชี้ราคาทองคำไซด์เวย์ ดอลลาร์แข็งค่าไม่กดดันทองคำย่อตัวลงแรง รอฟังข่าวใหญ่ คืนนี้จับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐ หากตัวเลขไม่ได้เซอร์ไพรส์ตลาด คาดราคาเคลื่อนไหวในกรอบ 1,830 -1,865 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ส่วนการประชุมเฟดครั้งถัดไปหากเฟดยังขึ้นดอกเบี้ยที่ 0.5 bps จะกดดันให้ทองคำย่อลงอีกครั้ง แนะนำลงทุนในระยะสั้นไปก่อนเพื่อรอดูปัจจัย

วันที่ 3 มิถุนายน 2565 นางพวรรณ์ นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (YLG) กล่าวว่า ราคาทองคำปัจจุบันค่อนข้างทรงตัว จะเห็นได้ว่าราคาทองคำไม่สามารถปรับขึ้นหรือลงไม่ได้มาก เนื่องจากทองคำทรงตัวเพื่อรอฟังข่าวใหญ่ โดยวันนี้ช่วงประมาณ 19.00 น. (ตามเวลาไทย) สหรัฐจะรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร (Nonfarm payrolls) และอัตราการว่างงาน

พวรรณ์ นววัฒนทรัพย์
พวรรณ์ นววัฒนทรัพย์

ซึ่งนับว่าเป็นข่าวใหญ่ที่ต้องจับตาดูในคืนนี้ ถ้าหากตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่รายงานออกมา ไม่ได้สร้างเซอร์ไพรส์หรือออกมาเกิดกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ก็อาจจะไม่ได้กดดันราคาทองคำมากนัก ซึ่งถ้าราคาทองคำยังไม่หลุดแนวรับใหญ่ที่ 1,830 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ส่วนแนวต้านใหญ่ที่ 1,865 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ซึ่งคาดว่าน่าจะอยู่ในกรอบนี้แต่จะยังคงเป็นไซด์เวย์

ส่วนข่าวใหญ่ถัดไปที่นักลงทุนทองคำจับตาดู คือ การประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในเดือนนี้ (วันที่ 14-15 มิ.ย.) ที่จะประกาศทิศทางการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งถัดไป ซึ่งก็มีประธานเฟดท่านหนึ่งออกมาคาดการณ์ว่าจากเดิมที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ 0.5 bps อาจจะลดลงมาเหลือ 0.25 bps ซึ่งถ้าลดลงเหลือเเค่ 0.25 bps ตามนี้ก็อาจจะกดดันดอลลาร์ให้อ่อนค่าลง และจะเป็นตัวที่เข้ามาซัพพอร์ตราคาทองคำให้ปรับตัวขึ้นได้ แต่คงต้องรอตามตามการประชุมถ้าในการประชุมเฟดยังยืนยันขึ้นดอกเบี้ย 0.5 bps เหมือนเดิม อันนี้ก็จะทำให้ทองคำย่อลงอีกครั้ง ซึ่งนักลงทุนรอปัจจัยนี้เป็นหลัก รวมถึงแผนทยอยปรับลดขนาดงบดุล (Quantitative Tightening : QT) ที่จะเริ่มดำเนินการในเดือนมิ.ย.นี้

“สกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น แม้จะเป็นปัจจัยกดดันราคาทองคำ แต่ก็ไม่ได้ทำให้ทองคำย่อตัวลงแรงเนื่องจากทองคำรอปัจจัยที่ใหญ่กว่า อย่างตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐและนโยบายของเฟด เพราะฉะนั้นจะเห็นได้ว่าราคาทองคำขึ้นก็ไม่สุด ลงก็ไม่สุด เพราะรอข่าวใหญ่ ขณะที่ปัญหาสงครามรัสเซียกับยูเครนไม่ได้ส่งผลต่อราคาทองคำในตอนนี้ คงต้องรอระยะถัดไปหลังจากที่ผ่านข่าวใหญ่ของทางสหรัฐไปแล้วว่าสงครามที่ยังยื้อดเยื้อจะกระทบยูโรโซน หรือส่งผลกระทบมากขึ้นต่อโซนอื่นมากขึ้นแค่ไหนคงต้องจับตาดูในระยะถัดไป” นางพวรรณ์ กล่าว

คำแนะนำในการซื้อทองคำในระยะนี้ มองว่ายังคงไซด์เวย์จึงแนะนำให้ลงทุนในระยะสั้นไปก่อนเพื่อรอดูปัจจัย โดยจุดที่นักลงทุนสามารถเข้าซื้อได้อยู่ที่บริเวณ 1,845 ดอลลาร์ต่อออนซ์, 1,840 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และ 1,830 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เป็นจุดที่สามารถทยอยเข้าซื้อ และก็สามารถขายออกได้เมื่อถึงกรอบที่บริเวณ 1,830-1,865 ดอลลาร์ต่อออนซ์