คาดเชื้อแอนแทร็กซ์ระบาด คร่าชีวิตฮิปโปนับร้อยตัวในนามิเบีย

สื่อต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุฮิปโปกว่า 100 ตัวตายเกลื่อนในพื้นที่ที่คาดว่ามีการระบาดของโรค       แอนแทร็กซ์ ซึ่งเป็นบริเวณที่อยู่ในอุทยานแห่งชาติในประเทศนามิเบีย

โดยเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่าพบซากฮิปโปตัวแรกในอุทยานแห่งชาติ Bwabwata ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา ก่อนจะใช้เวลาน้อยกว่า 2 สัปดาห์แพร่กระจายเชื้ออย่างรวดเร็ว จนล่าสุด ยืนยันแล้วว่ามีฮิปโปตายแล้วจำนวน 109 ตัว

“ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีฮิปโปตายเกลื่อนกว่า 100 ตัว ซึ่งยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด แต่จากการสันนิษฐานคาดว่าน่าจะมาจากการติดเชื้อแอนแทร็กซ์” โพแฮมบา ชิเฟตา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมนามิเบีย กล่าวกับเอเอฟพี

“ขณะนี้ทีมสัตวแพทย์ของเรากำลังลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุการตายของฮิปโป ซึ่งเมื่อเราทราบสาเหตุที่แน่ชัด เราก็จะหาทางแก้ปัญหาต่อไป “นายชิเฟตากล่าว

ทั้งนี้ ฮิปโปจำนวนดังกล่าวตายอยู่ที่ริมน้ำ และหากพิสูจน์แล้วสาเหตุการตายมาจากโรคแอนแทร็กซ์จริง ก็จะถือว่าอันตรายมาก เนื่องจากเชื้ออาจแพร่ไปกับแหล่งน้ำได้

นอกจากฮิปโปแล้ว ในรายงานยังพบซากควายในน้ำ รวมไปถึงยังมีความกังวลว่าจระเข้จะมากินซากฮิปโป ทำให้พวกมันอาจติดเชื้อแบคทีเรีย Bacillus anthracis ซึ่งเป็นเชื้อโรคแอนแทร็กซ์ด้วย

สำหรับโรคแอนแทร็กซ์ เป็นโรคระบาดในสัตว์ โดยเฉพาะพวกวัว ควาย แพะ แกะ และสามารถติดต่อเข้าสู่มนุษย์ได้ด้วย

ทั้งนี้ รัฐบาลประมาณการว่านามิเบียมีประชากรฮิปโปอยู่ราว 1,300 ตัว ก่อนจะเกิดเหตุสลดครั้งนี้ โดยรัฐบาลได้เตือนว่าอาจมีฮิปโปตายมากขึ้น ซึ่งที่นี่เป็นหนึ่งในจุดดึงดูดนักท่องเที่ยว