กองสลากฯ ไม่เปลี่ยนวิธีออกรางวัล ยันโปร่งใส ได้มาตรฐานสากล

ผลสลากฯงวด 1 พ.ย.65

กองสลากฯ ยันไม่เปลี่ยนวิธีออกรางวัล ชี้ปัจจุบันโปร่งใสอยู่แล้ว และมีมาตรฐานในระดับสากล เชิญตัวแทนทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วม ส่วนเลขออกใกล้เคียงกันถือเป็นหลักความน่าจะเป็น

เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2565 นายธนวรรธน์ พลวิชัย โฆษกกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า สำนักงานสลากฯ ยังไม่มีแนวคิดที่จะปรับเปลี่ยนรูปแบบการออกรางวัลหรือเครื่องออกรางวัลแต่อย่างใด เนื่องจากวิธีการออกรางวัลในปัจจุบันมีความโปร่งใส และมีมาตรฐานในระดับสากลไอเอสโออยู่แล้ว

ซึ่งในส่วนของเครื่องออกรางวัลได้เลือกใช้ระบบแมนนวล ซึ่งไม่สามารถคาดเดาตัวเลขล่วงหน้าได้อยู่แล้วว่าจะออกเลขอะไร ส่วนการที่มีการออกรางวัลเลขใกล้เคียงกันถึงสองงวดติด ก็ถือว่าเป็นไปตามหลักความน่าจะเป็น ซึ่งทุกตัวเลขมีสิทธิ์ออกได้ทั้งหมด

“ที่สำคัญในกระบวนการออกรางวัลสำนักงานสลากฯ มีการเชิญตัวแทนจากทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็น ข้าราชการนักวิชาการ ประชาชน สื่อมวลชน รวมถึงดารานักร้อง บุคคลมีชื่อเสียง เข้ามามีส่วนร่วม เป็นสักขีพยานในการออกรางวัลทุกงวด ซึ่งทุกครั้งก็ยืนยันได้ถึงความโปร่งใสมาโดยตลอด ดังนั้นจึงขอให้ประชาชน เชื่อมั่นต่อกระบวนการความโปร่งใสในการออกรางวัล” นายธนวรรธน์ กล่าว