นายกฯ นำประชุมคกก.ทรัพยากรน้ำ โอดทำอะไรก็เป็นปัญหา แต่ต้องทำให้สำเร็จ เพื่อชาติ!

แฟ้มภาพ

นายกฯ นำประชุมคกก.ทรัพยากรน้ำแห่งชาตินัดแรก โอดทำอะไรก็เป็นปัญหาไปหมด แต่ต้องทำให้สำเร็จ เพราะเป็นหน้าที่ทำเพื่อชาติ แจงจัดตั้งสำนักงานดูแลน้ำทั้งระบบ

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 2 กุมภาพันธ์ ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) ครั้งที่ 1/2561 ซึ่งเป็นครั้งแรกหลังมีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ปรับปรุงองค์ประกอบ กนช. และ ออกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ให้ข้าราชการพนักงานราชการ และ ลูกจ้างประจำ ของกรมชลประทาน และ กรมทรัพยากรน้ำ มาปฏิบัติราชการ หรือ ปฏิบัติงานในสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติฉบับที่ 1 เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งจะมีหน้าที่ปรับปรุงแผนยุทธศาสตร์การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ตั้งแต่ พ.ศ.2560-2579 กำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการจัดสรรและควบคุมการใช้ทรัพยากรน้ำในสภาวะวิกฤติ รวมทั้งกำกับ ติดตาม ประเมินผล บูรณาการแผนแม่บท และ แผนงบประมาณในการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ

นายกรัฐมนตรีกล่าวก่อนการประชุมว่า สืบเนื่องจากสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ถูกจัดตั้งขึ้นมาใหม่ และมีหน้าที่บูรณาการเรื่องการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ ซึ่งเกี่ยวข้องกับรายกระทรวงด้วยกัน เพื่อจะทำให้บังเกิดผลทั้งในระยะสั้น ระยะกลาง และ ระยะยาวต่อไปในอนาคต จึงต้องมีการประชุมหารือกรอบการทำงาน แม้ว่าวันนี้ทำอะไรก็จะเป็นปัญหาไปหมด แต่ต้องทำให้ได้ ทำให้สำเร็จ เพราะเป็นหน้าที่ของพวกเราทุกคน ที่จะทำเพื่อประเทศชาติของเรา ทั้งในวันนี้และวันข้างหน้า

ทั้งนี้ มีรายงานว่า นายกรัฐมนตรี ต้องการเห็นภาพรวมการบริหารจัดการน้ำตลอดทั้งแผน การแบ่งกลุ่มงบประมาณในแต่ละปีว่าจะนำไปใช้ในส่วนไหนบ้าง โดยจะแบ่งเป็นงบประมาณปกติ เช่น การปรับปรุง ซ่อมบำรุง ขยายแหล่งน้ำที่มีอยู่แล้ว และงบประมาณที่ใช้ในโครงการขนาดใหญ่ เช่น แผนสร้างคลองระบายน้ำหลากบางบาล-บางไทร ที่ใช้งบประมาณกว่าหมื่นล้านบาท รวมถึงชี้แจงให้เห็นถึงการใช้งบประมาณปกติจำนวน 5 – 6 หมื่นล้านบาทตั้ งแต่ปี 2557- 2558 ว่าได้ทำอะไรไปแล้วบ้าง และ จะทำอะไรต่อไป รวมถึงในส่วนโครงการขนาดใหญ่ที่แต่ละภาคเสนอมาจำนวน 20 – 30 โครงการนั้น ต้องนำมาพิจารณาว่าจะใช้งบประมาณเท่าไหร่ รวมถึงระยะเวลาการดำเนินโครงการด้วย

ขณะเดียวกัน เพจ-Gen”Prayut Chan-o-cha ทีมงาน ได้เผยแพร่ข้อความ ช่วงหนึ่งว่า ต่อไปเราจะมียุทธศาสตร์ แผนแม่บท การบูรณาการ ที่ชัดเจนในเรื่องการบริหารจัดการน้ำ มิใช่ต่างคนต่างทำต่างของบประมาณกันมา รวมทั้งจะมีการติดตามสถานการณ์น้ำและวิเคราะห์การบริหารจัดการน้ำอย่างถี่ถ้วนต่อเนื่อง ลดปัญหาน้ำแล้งและอุทกภัย

 

ที่มา : มติชนออนไลน์