การทางพิเศษฯ ขู่ดำเนินการทางกฎหมาย ผู้ตัดต่อภาพป้าย VMS

การทางพิเศษ

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย แจ้งผู้ตัดต่อภาพป้าย VMS บนทางพิเศษที่แสดงข้อความตกหล่น ให้ลบออกภายใน 24 ชั่วโมง ก่อนดำเนินการตามกฎหมาย

วันที่ 17 พฤศจิกายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การทางพิเศษแห่งประเทศไทย โพสต์ประกาศจากฝ่ายกฎหมายของการทางพิเศษฯ ผ่านทาง เฟซบุ๊กแฟนเพจ โดยระบุว่า “กรณีข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากข้อความบนป้ายปรับเปลี่ยนข้อความ (VMS) ทางพิเศษฉลองรัช ที่ขึ้นข้อความต้อนรับการประชุม APEC 2022 ตกหล่น เมื่อวันเสาร์ที่ 12 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ได้ตรวจพบและดำเนินการแก้ไขเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตามที่เป็นข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ นั้น

หากแต่ปัจจุบันยังมีบุคคลหลายท่านได้ทำการตกแต่ง และตัดต่อภาพ รวมถึงส่งต่อภาพดังกล่าว ที่มีตราสัญลักษณ์ (LOGO) ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ โดยตั้งใจ หรืออาจจะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ นำมาซึ่งความเสียหายต่อการทางพิเศษฯ

ดังนั้น การทางพิเศษฯ จึงขอประกาศให้ทราบโดยทั่วกันว่า ท่านใดที่ได้กระทำการดังกล่าว ขอให้ดำเนินการลบภาพและข้อมูลออกจากระบบคอมพิวเตอร์ ภายใน 24 ชั่วโมง หากยังเพิกเฉย การทางพิเศษแห่งระเทศไทย จะดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายต่อไป”

ภาพจาก Facebook การทางพิเศษแห่งประเทศไทย

สำหรับกรณีที่เกิดขึ้น โลกโซเชียลแห่แชร์ภาพป้ายต้อนรับการประชุม APEC 2022 บนทางด่วน ซึ่งมีการสะกดผิด โดยคำว่า “Welcome” ตกตัว e ไป กลายเป็น “Welcom”

โดยการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ขอชี้แจงว่า ป้ายที่มีตัวอักษรตกหล่น เป็นป้าย VMS แบบ Full LED ที่ติดตั้งบนทางพิเศษฉลองรัชเพียงบางป้ายเท่านั้น ซึ่งการทางพิเศษฯ ได้ดำเนินการแก้ไขเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทันทีที่ตรวจพบ ตั้งแต่ช่วงเที่ยงของวันเสาร์ที่ 12 พฤศจิกายน 2565 ส่วนป้าย VMS ของทางพิเศษที่เหลืออีก 7 สายทาง มิได้มีข้อผิดพลาดแต่อย่างใด

เมื่อเวลา 09.59 น. ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เฟซบุ๊กแฟนเพจ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ได้ลบโพสต์ประกาศดังกล่าวออกไปแล้ว

ล่าสุด เมื่อเวลา 11.21 น. การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ชี้แจงเพิ่มเติม กรณีการดำเนินการตามกฎหมายที่มีการนำเสนอข่าวผ่านสื่อต่าง ๆ ไปก่อนหน้านี้ โดยระบุว่า “ตามที่การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ได้ลงประกาศจะดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่ดัดแปลง ตัดต่อภาพ นำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์นั้น

การทางพิเศษฯ ขอเรียนชี้แจงเพิ่มเติมว่า การดำเนินการตามกฎหมายนั้นจะดำเนินการเฉพาะกับผู้ที่นำภาพไปดัดแปลงตัดต่อข้อความอันเป็นคำหยาบคายหรือขัดต่อศีลธรรมอันดีเท่านั้น ซึ่งถือว่าไม่ใช่ข้อเท็จจริงและสร้างความเสื่อมเสียให้กับการทางพิเศษฯ
ส่วนกรณีผู้ที่แชร์ภาพที่มีตัวอักษรภาษาอังกฤษตกหล่นนั้น ถือว่าเป็นข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น และการทางพิเศษฯ ได้แก้ไขเรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 12 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา”