ตร.ท่องเที่ยวรวบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ กุเรื่องเป็นจนท.ปณ.อายัดยา ให้เหยื่อโอนเงิน

เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ที่สภ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท พ.ต.อ.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รองผบก.ทท.2 พร้อมชุดศูนย์ป้องกันและปรามปรามการฉ้อโกงประชาชนผ่านระบบโทรศัพท์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ศป.ฉปทน.ตร.)ร่วมกับ พ.ต.อ.อนันต์ ชัยชาญ ผกก.สภ.พระสมุทรเจดีย์ ขยายผลจับกุม นายสำราญ หุ้นเจริญ อายุ 37 ปี ในความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงโดยการแสดงตนเป็นบุคคลอื่น” โดยเป็นเครือข่ายคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งก่อเหตุในพื้นที่ สภ.พระสมุทรเจดีย์ ร่วมกับนายราชศักดิ์ ขจรทวี ที่หลบหนี

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่าเมื่อวันที่ 21 มกราคม ที่ผ่านมา มีผู้หญิงคนหนึ่งโทรศัพท์เข้ามาที่โทรศัพท์มือถือของ น.ส.ภารัสมิ์ ลิ่มวรพันธ์ ผู้เสียหายแล้วแนะนำตนเองว่าเป็นเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีพัสดุที่ถูกส่งโดยผู้เสียหายตกค้างโดนอายัดอยู่ที่ไปรษณีย์ เนื่องจากสิ่งของที่จัดส่งเป็นสิ่งของต้องห้ามไม่ให้จัดส่งและเกี่ยวข้องกับยาเสพติด แล้วผู้หญิงคนดังกล่าวก็ได้โอนสายไปให้ผู้ชายอีกคนรับสาย อ้างตัวเองเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จากนั้นชายคนดังกล่าวพูดคุยและหว่านล้อม สอบถามข้อมูลส่วนตัว และไอดีไลน์ ของผู้เสียหาย แล้วชายคนดังกล่าวเพิ่มเป็นเพื่อนกับผู้เสียหายในไลน์ จากนั้นชายคนดังกล่าวให้ ผู้เสียหาย ถ่ายภาพบัตรประจำตัวประชาชน แล้วส่งมาให้ชายคนดังกล่าวดู นอกจากนั้นถามข้อมูลเกี่ยวกับบัญชีธนาคาร และหลอกขอรหัส OTP จากผู้เสียหาย

รองผบช.ทท. กล่าวอีกว่าต่อมาออกอุบายให้ผู้เสียหายโอนเงินจากทุกบัญชีของผู้เสียหายเข้าไปรวมในบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ ที่ผู้เสียหายสามารถทำธุรกรรมออนไลน์ได้ รวมเงินที่โอนเข้าบัญชี เป็นเงินจำนวน 649,000 บาท นอกจากนั้นในบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ก็มีเงินอยู่ในบัญชีอยู่แล้วจำนวน 163,278 บาท หลังจากโอนเงินไปเสร็จแล้ว ผู้เสียหาย ทำการตรวจสอบยอดเงินที่โอนเข้าไปในบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ แต่ปรากฏว่าไม่สามารถใช้งานแอพพลิเคชั่นของธนาคารได้ จึงทราบว่าถูกกลุ่มคนร้ายหลอกให้โอนเงิน จึงโทรศัพท์ไปแจ้งอายัดบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์

จากการตรวจสอบพบว่า เงินที่ผู้เสียหายโอนเข้าบัญชี ถูกโอนต่อไปที่ ธนาคารกรุงเทพ สาขาหัวหมาก ชื่อบัญชี นายวีระวัฒน์ เขนยงาม จำนวน 2 ครั้ง รวมเป็นเงิน 69,900 บาท และธนาคารกรุงเทพ สาขาเซ็นทรัลพระราม 2 ชื่อบัญชี น.ส.ธนพร ต้นศิริวรพงศ์ จำนวน 9 ครั้ง รวมเป็นเงิน 460,000 บาท นอกจากนั้นยังมีค่าธรรมเนียมการโอนรวมทั้งหมด 930 บาท รวมค่าเสียหายทั้งหมด 500,830 บาท น.ส.ภารัสมิ์ มาร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดีกับคนร้ายดังกล่าว และพนักงานสอบสวนได้ทำหนังสืออายัดบัญชีธนาคารกรุงเทพ ทั้ง 2 สาขาดังกล่าวไว้

รองผบช.ทท. กล่าวอีกว่า ต่อมาตำรวจได้สืบสวนจนทราบเครือข่ายของผู้กระทำความผิด จึงขออนุมัติศาลจังหวัดสมุทรปราการ ออกหมายจับ กลุ่มคนที่มาหลอกให้เปิดบัญชี คือ นายราชศักดิ์ และ นายสำราญ และ กลุ่มม้ากดเงิน คือ นายหลิม เสก ฮู สัญชาติมาเลเซีย ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า เมื่อวันที่ 24 มกราคม ที่ผ่านมา นางหลิม เสก ฮู ถูกจับกุมตามหมายจับศาลจังหวัดขอนแก่น ได้ที่ด่าน ตม.สะเดา ส่งดำเนินคดีที่ สภ.เมืองขอนแก่น อีกข้อหาหนึ่ง จึงได้ประสานอายัดตัวไว้แล้ว

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่านายสำราญ เป็นคนที่หลอกให้เปิดบัญชีรับโอนเงินได้ และจากการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานและซักปากคำทราบว่า นายสำราญฯ เป็นคนที่จัดหาบัญชีรับโอนเงินจากผู้เสียหาย ซึ่งถูกหลอกให้โอนเงินในพื้นที่ สน.บางเขน , สน.เพชรเกษม , สภ.เมืองสมุทรสาคร จว.สมุทรสาคร และ สภ.ขุนทะเล จว.สุราษฎร์ธานี อีกด้วย

 

ที่มา มติชนออนไลน์