ผบ.ฉก.ปัตตานี สั่งเปิดแผนปฏิบัติการร่วม 3 ฝ่าย ตรวจพื้นที่ทั้งเทือกเขาเฝ้าระวังกลุ่มก่อเหตุรุนแรง

พล.ต.จตุพร กลั่มพสุด ผบ.ฉก.ปัตตานี สั่งเปิดแผนปฏิบัติการร่วม 3 ฝ่าย ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ภายใต้แผนยุทธการ 5/60 เป็นการป้องปราม เฝ้าระวังป้องกันกลุ่มก่อเหตุรุนแรงเข้ามาใช้พื้นที่เป็นซ่องสุมกำลังกบดาน และใช้สถานที่ตามสวนยางพารา รวมทั้งสวนผลไม้ติดเขตเทือกเขาทางเป็นจุดตั้งฐานฝึกยุทธวิธีต่างๆ รวมทั้งเรียนรู้ฝึกฝนด้านประกอบระเบิด ซึ่งใช้เป็นจุดดำเนินการต่างๆ ชั่วคราวและไม่เป็นหลักฐานถาวร มีการหมุนเวียนไปแต่ละพื้นที่ป้องกันการตรวจตราพบเห็นจากฝ่ายเจ้าหน้าที่

โดยจากข้อมูลข่าวสารแจ้งจากกลุ่มชาวบ้านว่ามีกลุ่มอิทธิพลและแนวร่วมแต่ละหมู่บ้าน หรือเขตอิทธิพลของกลุ่มก่อเหตุรุนแรงให้การสนับสนุนจัดหาสถานที่และส่งเสบียงผ่านกลุ่มลักรอบบุกรุกป่าตัดโค่นต้นไม่บางกลุ่มคอยทำหน้าที่คอยจัดส่งเสบียงแรกกับการคุ้มครอง โดยจากรายงานทั้งจากการให้ข้อมูลแจ้งเตือนข่าวสารการเคลื่อนไหวจากชาวบ้านที่หวังดี รวมถึงข้อมูลจากผลซักถามขายผลไปสู่ข้อมูลที่สอดคล้องกันว่าพบเห็นสิ่งปกติ รวมถึงผลการซักถามขยายผลผู้ต้องสงสัย พบหลายพื้นที่เขตป่าเขาเขตรอยต่อระหว่างอำเภอ ตามไหลเขาและบนเทือกเขาว่ากลุ่มก่อเหตุรุนแรงเข้ามาใช้สถานที่เป็นจุด จึงเร่งจัดกำลังร่วม 3 ฝ่าย เข้าตรวจสอบแยกไปแต่ละพื้นที่ตรวจพิสูจน์ทราบตามเป้าหมายขั้นต้น 3 จุด

ตลอดทั่วทั้งเทือกพื้นที่รอยต่อทั้ง 5 อำเภอประกอบด้วยอำเภอทุ่งยางแดง อำเภอมายอ อำเภอสายบุรี อำเภอปะนาเระ โดยจะมีการเข้าตรวจสอบและขยายผลในอีกหลายท้องที่ จนกว่าจะเสร็จสิ้นการเข้าตรวจพิสูจน์ทราบตามแผนฯ ตามคำสั่งการของ พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 ให้ขยายแผนการปฏิบัติตามแผนออกไปจนสามารถผลักด้นและพิสูจน์ทราบสถานที่ดังกล่าวออกไปเป็นระยะ เพื่อตรวจตรา หรือสแกนพื้นที่ขยายไปในส่วนที่บางจุดยังไม่เคยทำการเข้าตรวจ ทั้งนี้การกดดันดังกล่าวเพื่อเป็นการจำกัดเสรีไม่ให้กลุ่มขบวนการณ์สามารถเข้ามาซ่องสุมก่อเหตุหวังสร้างสถานการณ์กดดันคณะพูดคุยสันติภาพกับกลุ่มมาราปาตานีกับตัวแทนรัฐบาลของไทย ซึ่งจะมีขึ้นในห้วงสุดสัปดาห์ที่จะถึงนี้

พล.ต.จตุพร กลั่มพสุต ผบ.ฉก.ปัตตานี กล่าว่า จากแผนการปฏิบัตินั้นรับแจ้งจากสายข่าวและข้อมูลแจ้งเบาะแสของชาวบ้าน พบมีการเคลื่อนไหวของกลุ่มวัยรุ่นและบุคคลภายนอกเข้ามาปรากฏตัว รวมตัวในสถานที่ต่างๆ บนป่าเขาเขตรอยต่อ อย่างน่าสงสัย และอาจใช้ป่าเขา สวนยาง สวนผลไม้ เป็นฐานชั่วคราวฝึกแนวร่วมรุ่นใหม่เข้าขบวนการ วนเวียนต่อเนื่องหลายครั้ง โดยเฉพาะจากรายงานวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมายืนยันข้อมูลกลุ่มคนมีการซื้อเสบียงและจัดส่งขึ้นมาให้ผู้ที่อยู่บนเทือกเขาแห่งนี้แบ่งเป็นจุดๆ อีกทั้งใช้เป็นจุดหลบซ่อนและปฏิบัติของกลุ่มก่อเหตุรุนแรงที่ผ่านมายังคงมีความพยายามจะก่อเหตุ และหลายครั้งไม่สามารถติดตามผู้กระทำผิดได้ในทันที่ เพราะก่อเหตุแล้วจะหลบหนีอย่างไร้รองรอย แต่ก็ยังมีการออกมาก่อเหตุอย่างต่อเนื่องในหลายคดีมีความรุนแรงแม้กระทั้งเด็ก คนท้อง ผู้หญิงกลุ่มเป้าหมายอ่อนแออย่างต่อเนื่อง

จึงคิดว่าหลายจุดตามข้อมูลอาจเป็นแหลงซุกซ่อนทั้งอาวุธและแหล่งกบดาน จึงได้มีการวางแผนจัดกำลังร่วม 3 ฝ่าย ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครองขึ้นทำการพิสูจน์เป้าหมายตลอดทั้งเทือกเขา ล่าสุดผลการปฏิบัติมีรายงานเข้ามาว่าพบพื้นที่อาจเคยเป็นแหล่งฝึก เนื่องจากพบร่องรอยอุปกรณ์ประกอบอาหารที่ผิดปกติ หากเป็นชาวบ้าน ชาวสวนในพื้นที่ จะไม่มีความจำเป็นต้องเตรียมอาหารลักษณะอย่างนี้ ขั้นต้นทางชุดปฏิบัติการพิเศษร่วมกับหน่วยปฏิบัติในพื้นที่จะเข้าทำการเก็บหลักฐานหาดีเอ็นเอให้ละเอียดมากขึ้น โดยจะทำควบคู่ไปกับการขอความร่วมมือและแผนการส่งเสริมด้านการพัฒนาต่างๆ ให้ชาวบ้านแต่ละชุมชนหมู่บ้าน เข้ามามีส่วนร่วมเฝ้าระวังป้องกันไม่ให้ฝ่ายตรงข้ามเข้ามาใช้พื้นที่ได้ง่าย

พล.ต.จตุพร กลั่มพสุด ผบ.ฉก.ปัตตานี กล่าวว่าสถานการณ์ความรุนแรงที่ผ่านถึงจะลดลง แต่ผลการวิเคราะห์ของหน่วยงานความมั่นคง จุดประสงค์ของการก่อเหตุของฝ่ายตรงข้ามพบว่าหนักไปในเรื่องลดความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ ไม่ให้นักลงทุนนอกพื้นที่เข้ามาลงทุน รวมถึงความพยายามสร้างแนวความคิดด้านลบแก่ฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐ โดยเฉพาะการก่อเหตุหวังทำลายวามน่าเชื่อถือของหน่วยงานความมั่นคงว่ากลุ่มก่อเหตุรุนแรงยังคงมีขีดความสามารถ จึงสั่งการให้ทุกฝ่ายเพิ่มความเข้มตรวจตราพื้นที่เป้าหมายพบการเคลื่อนไหวป้องกันการก่อเหตุสร้างสถานการณ์แสดงศักยภาพกดดันการเจรจาสันติภาพของกลุ่มในพื้นที่ กดดันข่าวการเปิดโต๊ะเจรจาระหว่างตัวแทนกลุ่มก่อความไม่สงบของกลุ่มมาราปาตานีกับคณะตัวแทนของรัฐบาลไทย ซึ่งมีรายงานจะทำการพบปะพูดคุยในทางลับที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ในวันศุกร์ที่จะถึงนี้

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์