ชัยวุฒิ ร่วมสอบปากคำผู้ต้องหา 9near ลั่น กลุ่มการเมืองใช้ดิสเครดิต

ผู้ต้องหา 9near
ภาพจาก มติชน

รมว.ดีอีเอส ร่วมรับฟังการสอบปากคำจ่าสิบโทเขมรัฐ เผยว่าผู้ก่อเหตุไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องทางการเมืองหรือการเลือกตั้ง แต่มีกลุ่มทางการเมืองนำไปใช้ดิสเครดิต 

วันที่ 12 เมษายน 2566 จากกรณีที่มีกระแสข่าวว่า จ.ส.ท.เขมรัฐ บุญช่วย ทหารสังกัดกรมการขนส่งทหารบก (ขส.ทบ.) ผู้ต้องหาตามหมายจับ ตามความผิดพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คอมพิวเตอร์ และ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งเป็นแฮกเกอร์ใช้ชื่อบัญชี ‘9near’ ได้โพสต์ขายข้อมูลคนไทย 55 ล้านรายการจากหน่วยงานรัฐไปเผยแพร่ผ่านบนเว็บไซต์ จะเข้ามอบตัวกับตำรวจไซเบอร์ในวันนี้

มติชนรายงานความคืบหน้าในกรณีดังกล่าวจากกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บช.สอท. ว่าเวลา 10.26 น. นายทหารพระธรรมนูญได้เดินทางมายังกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บช.สอท. เพื่อเข้าหารือขั้นตอนการมอบตัวจ่าสิบโทเขมรัฐ บุญช่วย ทหารสังกัดกรมการขนส่งทหารบก (ขส.ทบ.)

ผู้ต้องหา 9near
ภาพจาก มติชน

ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาฐานกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวนตำรวจไซเบอร์ เพื่อเตรียมนำตัวจ่าสิบโทเขมรัฐเข้ามอบตัว และเข้ารับการสอบปากคำ ซึ่งจ่าสิบโทเขมรัฐยังไม่ให้ข้อมูลแต่อย่างใด

โดยนายทหารพระธรรมนูญยอมรับว่า ขณะนี้จ่าสิบโทเขมรัฐอยู่ในการควบคุมของทหารแล้ว ส่วนรายละเอียดขอให้ทางโฆษกกองทัพบกเป็นผู้ชี้แจง ส่วนภรรยาของจ่าสิบโทรายดังกล่าว ที่ถูกออกหมายเรียกก่อนหน้านี้นั้น ยังไม่ทราบรายละเอียดเพิ่มเติม

ขณะเดียวกัน นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เดินทางเข้าร่วมรับฟังการสอบปากคำจ่าสิบโทเขมรัฐด้วย เผยว่า ผู้ก่อเหตุไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องทางการเมืองหรือการเลือกตั้ง แต่มีกลุ่มทางการเมืองนำไปใช้ในการดิสเครดิต

เพราะการเลือกตั้งไม่ได้ใช้ระบบดิจิทัล ขณะนี้ทราบว่าผู้ก่อเหตุยังไม่ได้นำข้อมูลไปขายหรือนำไปใช้ เพียงเป็นการนำมาโพสต์เพื่อสร้างกระแสในโซเชียลมีเดีย และเป็นการกระทำส่วนบุคคลเท่านั้น