ผบ.ทบ.ลงพื้นที่สกลฯ ดูน้ำท่วม ยันรัฐแจ้งเตือนมาโดยตลอด แต่แจ้งเฉพาะจุด เป็นไปได้ยาก

ผบ.ทบ.ลงพื้นที่สกลนคร ประเมินสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมทุ่มกำลังพล-ยุทโธปกรณ์ หากไม่ดีขึ้น เร่งระบายน้ำออกนอกพื้นที่ เล็งหามาตราการดูแล จ.นครพนม เชื่อประชาชนมีวิจารณญาณ หลังถูกนำเป็นประเด็นโจมตีรัฐบาล

เมื่อวันที่ 31 ก.ค. ที่ท่าอากาศยานกองบิน 6 อาคาร 2 พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ ก่อนเดินทางตรวจเยี่ยมสถานการณ์น้ำท่วมที่ อ.เมือง จ.สกลนคร เพื่อให้กำลังใจในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่พร้อมเยี่ยมเยียนประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมว่า ตนจะลงพื้นที่เพื่อรับทราบสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดสกลนครและจังหวัดนครพนม นอกจากนี้ยังนำความห่วงใย ของพล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตรวงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมไปฝากพี่น้องประชาชน รวมทั้งรับทราบปัญหา อุปสรรคในการช่วยประชาชนพร้อมเร่งรัดการระบายน้ำออกนอกพื้นที่ให้ได้โดยเร็ว

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า หากสถานการณ์ไม่ดีขึ้นจะเพิ่มเติมกำลังพลและเครื่องมือลงพื้นที่ อย่างไรก็ตามในเวลานี้สภาพโดยรวมปริมาณฝนที่ตกลงไม่มากนัก แต่ที่เหลือคือการเร่งรัดการระบายน้ำออกจากพื้นที่ให้ได้โดยเร็วๆ เนื่องจากหากเราระบายน้ำออกจากจังหวัดสกลนคร ก็จะเข้าสู่พื้นที่จังหวัดนครพนม จึงต้องไปเตรียมการการรองรับซึ่งปัจจุบันมีอยู่ 5 อำเภอที่ประสบอุทกภัยอยู่แล้ว ขณะนี้นายกรัฐมนตรีได้สังกัดทุกภาคส่วนไปร่วมดำเนินการในกรอบที่สามารถทำได้โดยเฉพาะการขาดแคลนเครื่องอุปโภคบริโภค ซึ่งหลายส่วนก็ได้เข้าไปดำเนินการได้แล้ว

พล.อ.เฉลิมชัย ยังข่าวถึงกรณีมีการตั้งข้อสังเกตว่าหน่วยงานภาครัฐแจ้งเตือนประชาชนช้าเกินไปนั้นคิดว่าการแจ้งเตือนมีมาโดยตลอด แต่การแจ้งเตือนเฉพาะจุดทำได้ยาก เนื่องจากปัญหาเรื่องอุทกภัยและภัยธรรมชาติบางทีป้องกันไม่ได้แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วเราจะแก้ไขกันอย่างไร ซึ่งขณะนี้เราได้เห็นพลังมวลชนในทุกภาคส่วนลงไปช่วยกันผู้บังคับบัญชาในระดับรัฐบาลและผู้ใหญ่หลายท่านได้ช่วยกันเร่งรัดในส่วนของกองทัพบก ซึ่งรับผิดชอบหลักในเรื่องการดูแลช่วยเหลือประชาชน พร้อมที่จะนำสรรพกำลังเครื่องมือไปเพิ่มเติม

พล.อ.เฉลิมชัย ยังกล่าวต่อว่านอกจากนี้ยังต้องเตรียมการเรื่องการฟื้นฟูภายหลังจากน้ำลด ส่วนกรณีที่ฝ่ายการเมืองใช้ประเด็นดังกล่าวปลุกกระแส โจมตีรัฐบาลนั้นถือเป็นเรื่องส่วนบุคคลเชื่อว่าประชาชนรู้ว่าอะไรเป็นอะไรขณะนี้ต้องเร่งรัดว่าทำอย่างไรถึงจะช่วยกันแก้ไขปัญหาและช่วยบริจาคเพื่อช่วยเหลือประชาชนมากกว่า เรื่องอื่น

 

ที่มา : มติชนออนไลน์