ผลสำรวจเผย “สงกรานต์” ปีนี้คึกคัก คาดใช้จ่ายสะพัด 1.3 แสนล้าน

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวถึงผลสำรวจการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2561 พบว่าประชาชนส่วนใหญ่เกือบ 85% มองว่าบรรยากาศสงกรานต์ปีนี้จะคึกคักและสนุกสนาน โดย 81.5% มีการวางแผนไปท่องเที่ยวและทำกิจกรรมต่างๆ จึงคาดว่าจะมีการใช้จ่ายกว่า 1.32 แสนล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 3.50% เทียบช่วงสงกรานต์ปี 2560 ถือเป็นมูลค่าการใช้จ่ายสูงสุดรอบ 13 ปี นับตั้งแต่ที่มีการสำรวจตั้งแต่ปี 2549 ที่มีการใช้จ่าย 8.85 หมื่นล้านบาท

สำหรับสาเหตุการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากมีวันหยุดยาวต่อเนื่อง 5 วัน การจัดกิจกรรมกระตุ้นเที่ยวสงกรานต์ของภาครัฐและเอกชน รวมถึงกระแสออเจ้าทำให้คนนิยมแต่งชุดไทยเดินทางท่องเที่ยวทั้งเมืองหลักและเมืองรองอย่างไม่เคยเกิดขึ้น แม้ภาพรวมเศรษฐกิจไทยยังโตแบบกระจุกตัว เพราะราคาสินค้าเกษตรยังตกต่ำ เกษตรกรยังมีรายได้ไม่สูงนัก แต่ภาคอุตสาหกรรมที่ขยายตัวจากส่งออก และการเร่งลงทุนภาครัฐ ทำให้คนเริ่มใช้จ่ายเพิ่มขึ้นและท่องเที่ยว โดยยังคงคาดการณ์ตัวเลขเศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัวในกรอบ 4.2-4.6% และมีความเป็นไปได้ที่ 4.4%

จากการสำรวจพบว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นนักการเมืองที่ประชาชนอยากรดน้ำดำหัวด้วยมากสุด ส่วนดาราที่อยากเล่นน้ำสงกรานต์ด้วยมากสุด คือ โป๊ป-ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ และเบลล่า-ราณี แคมเบล

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์