แท็กซี่หมอชิต จ่อหารือคมนาคม ขอเก็บเพิ่ม 50 บาท ยืนยันสำรวจมาแล้ว

แท็กซี่ แท็กซี่หมอชิต
ภาพจาก บขส.

แท็กซี่หมอชิต เตรียมยื่นเรื่อง-หารือ รมว.คมนาคม ขอเก็บค่าเซอร์วิสชาร์จเพิ่ม 50 บาท จากค่าโดยสารตามมิเตอร์ ยืนยันไม่ได้เอาเปรียบผู้โดยสาร มีการสำรวจทั้งคนขับและผู้โดยสารแล้ว

วันที่ 13 มีนาคม 2567 จากกรณีที่มีการรายงานว่า ผู้ให้บริการแท็กซี่ที่สถานีขนส่งหมอชิต จะเรียกเก็บค่าบริการเพิ่ม 50 บาท จากราคาหน้ามิเตอร์ค่าโดยสารนั้น

นายคเนศวร แกมขุนทด นายกสมาคมวิชาชีพผู้ขับขี่รถยนต์สาธารณะแท็กซี่ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก เปิดเผยกรณีการเรียกเก็บค่าบริการเพิ่มจากผู้โดยสาร 50 บาท สำหรับการรับผู้โดยสารที่สถานีขนส่งหมอชิต

โดยระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าว ได้มีการสำรวจผ่านแบบสอบถามทั้งหมด 1,000 ชุด ซึ่งสำรวจตั้งแต่วันที่ 1-12 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา เป็นการสอบถามถึงการขอเก็บค่าบริการเพิ่มเติม 50 บาท จากค่าโดยสารหน้ามิเตอร์แท็กซี่ โดยเป็นการสำรวจจริงกับผู้โดยสารที่ใช้บริการรถแท็กซี่ในหมอชิตจริง และแท็กซี่ในหมอชิตที่วิ่งรับผู้โดยสารในปัจจุบัน

ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นสมาชิกของสมาคมวิชาชีพผู้ขับขี่รถยนต์สาธารณะแท็กซี่ ที่มีความตั้งใจและมีความปรารถนาดีกับผู้โดยสารและไม่คิดจะเอาเปรียบผู้โดยสาร จึงเข้าไปวิ่งรับไปทุกที่ ไม่ปฏิเสธผู้โดยสารแม้แต่เที่ยวเดียว ผลลัพธ์จึงทำให้ผู้โดยสารพึงพอใจมากในการบริการครั้งนี้ของสมาชิกสมาคมวิชาชีพผู้ขับขี่รถยนต์สาธารณะแท็กซี่

นายคเนศวรระบุเพิ่มเติมว่า การเข้าไปรับผู้โดยสารในแต่ละครั้ง ต้องเสียค่าใช้จ่าย 10 บาทต่อเที่ยว แต่ทางแท็กซี่ไม่ได้อะไรเพิ่มเติม ยิ่งกรณีผู้โดยสารใช้บริการไม่ไกล ไม่เกิดระยะทางที่มิเตอร์ปรับขึ้น 35 ถึง 45 หรือ 51 บาท หักลบ 10 บาท แล้ว คนขับแท็กซี่เท่ากับขาดทุน 10 บาท แต่หากผู้โดยสารเรียกไปในระยะทางที่ไกล แล้วค่าโดยสารมิเตอร์ขึ้นไปหลายร้อยบาท ถือว่าคุ้มค่า

สำหรับแบบสอบถามดังกล่าว จะนำไปให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมพิจารณาในวันที่ 14 มีนาคม 2567 พร้อมทั้งขอหารือและทำความเข้าใจในการให้บริการแท็กซี่ในหมอชิตด้วย