แม่ฮ่องสอนยังอ่วม! เหตุพิษพายุ “ปาข่า” น้ำกัดเซาะกำแพงร.ร.พังถล่ม-ต้นไม้ล้มทับบ้าน

อิทธิพลจากพายุ‘ปาข่า’ส่งผลให้จ.แม่ฮ่องสอนเกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง น้ำกัดเซาะกำแพงโรงเรียนบ้านสบป่อง ต.ปางหมู อ.เมือง พังถล่มลงมา ต้นไม้ล้มพาดทับหลังคาบ้านเรือนราษฎร ขณะที่มีน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมที่สวนไร่นา ดินสไลด์ปิดทับเส้นทางหลายแห่งทั่วจังหวัด

เมื่อวันที่ 30 ส.ค. นายเพิ่มวิทยา กันทะทรง ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้รับแจ้งเหตุว่าเกิดฝนตกอย่างต่อเนื่องในพื้นที่จ.แม่ฮ่องสอน ทำให้กำแพงรั้วคอนกรีตของโรงเรียนบ้านสบป่อง หมู่ 6 ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน พังลงมาสาเหตุมาจากน้ำกัดเซาะดินฐานกำแพง ทำให้มีกำแพงได้รับความเสียหายจำนวน 5 ช่อง นอกจากนั้นในหมู่บ้านสบป่อง ต้นสักข้างทางล้มทับหลังคาบ้านของนางโก่แหมะ แก้วสามฤดู อายุ 48 ปี เลขที่ 19 บ.สบป่อง ม.6 ต.ปางหมู อ.เมือง ได้รับความเสียหายและไม้ล้มพาดทับสายไฟฟ้าที่ส่งจากบ้านสบป่อง ไปยังบ้านทุ่งมะม่วงที่อยู่ติดกัน ล่าสุดทางปภ.จังหวัดแม่ฮ่องสอนส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปดำเนินการตัดต้นไม้ และตรวจสอบผลกระทบและความเสียหายที่เกิดขึ้นแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับสถานการณ์ผลกระทบจากพายุโซนร้อนปาข่า พบว่าทุกอำเภอจาก 7 อำเภอของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้รับผลกระทบจำนวนมากเป็นวงกว้าง ส่วนใหญ่จะได้รับผลกระทบจาก ดินและหิน สไลด์ลงมาปิดทับเส้นทาง นอกจากนั้นจะเป็นน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมที่นา และพื้นที่สวนทางการเกษตร ของเกษตรกรโดยทางปภ.จังหวัดแม่ฮ่องสอนได้เร่งให้ทุกอำเภอ รายงานความเสียหายที่เกิดขึ้นมายังจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อที่จะได้ประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้น และจัดสรรงบประมาณเข้าไปให้การช่วยเหลือ

เบื้องต้นทางจังหวัดสั่งการให้องค์การบริหารส่วนตำบลทุกแห่ง จัดสรรงบประมาณลงไปให้การช่วยเหลือเป็นการเฉพาะหน้าไปก่อน หากความเสียหายมีมากเกินกว่าที่ อบต.จะสามารถดำเนินการได้ ก็จะจัดสรรงบของจังหวัดลงไปให้การช่วยเหลือ หากเกินงบมากกว่านั้นจะขอทางรัฐบาลช่วยเหลืออีกต่อไป

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์