“ศุลกากร” ส่งต่อหน้ากากอนามัยที่ยึดไว้ 1 แสนชิ้น ให้กระทรวงสาธารณสุขใช้ป้องกันโควิด-19

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมศุลกากร นายชูชัย อุดมโภชน์ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบสิทธิประโยชน์ทางศุลกากร และนายกรีชา เกิดศรีพันธุ์ เลขานุการกรม เป็นผู้แทนกรมศุลกากร ส่งมอบของกลางเป็นหน้ากากอนามัย ที่สำนักงานศุลกากรท่าเรือกรุงเทพได้ทำการตรวจยึดไว้ จำนวน 100,000 ชิ้น ให้กระทรวงสาธารณสุขเพื่อใช้ป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 และเพื่อใช้ประโยชน์ในด้านการสาธารณสุข โดยได้รับเกียรติจากนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เป็นผู้แทนรับมอบ

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า สืบเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ได้แพร่ขยายไปหลายพื้นที่ เป็นเหตุให้ในประเทศและต่างประเทศมีความต้องการในการใช้หน้ากากอนามัยเป็นจำนวนมาก เพื่อใช้ป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรค ทำให้หน้ากากอนามัยมีไม่เพียงพอกับความต้องการของประชาชนและเกิดสภาวะขาดแคลน กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ จึงได้มีประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2563 ลงวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563 เรื่อง การควบคุมการส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งหน้ากากอนามัย โดยมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา เพื่อควบคุมการส่งออกหน้ากากอนามัย เพื่อลดการขาดแคลนหน้ากากอนามัยในประเทศ

 

ทั้งนี้ กรมศุลกากรได้ตระหนักและให้ความสำคัญในการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด แต่อย่างไรก็ตามยังคงพบว่ามีผู้ประกอบการ ประชาชนบางกลุ่มบางพวก ใช้ช่องว่างของกฎหมายทำการลักลอบหรือหลีกเลี่ยงนำหน้ากากอนามัยส่งออกไปนอกราชอาณาจักร ซึ่งกรมศุลกากรสามารถจับกุมหน้ากากอนามัยที่ลักลอบส่งออกได้เป็นจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง และได้ประสานกระทรวงพาณิชย์เพื่อหาแนวทางแก้ไขต่อไป