โฆษก ศบค. แถลงยอดติดเชื้อโควิดเพิ่ม 143 ราย “ประยุทธ์” ขอบคุณคนไทยร่วมมือเว้นระยะทางสังคม

ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงถึงสถานการการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในไทย ว่า วันนี้มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 คน เป็นชาย ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับสนามมวย รวมยอดตายสะสม 7 คน ส่วนผู้ป่วยโควิด-19 มีเพิ่มขึ้น 143 คน รวมยอดสะสม 1,388 คน ในจำนวนนี้แบ่งเป็นคนไทย 1,172 คน ชาวต่างชาติ 216 คน ขณะที่สถานการณ์ทั่วโลกยังไม่ดี มีผู้ป่วยติดเชื่อเพิ่มขึ้นครึ่งแสนรายต่อวัน 139,950 คนเสียชีวิต 29,951 ราย เสียชีวิตในวันเดียว 3,503 ราย

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีแบะรมว.กลาโหม ขอบคุณประชาชน ที่ร่วมมือเว้นระยะทางสังคมกันมากขึ้น รวมถึงเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงาน เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขที่ช่วยดูแลประชาชน สื่อมวลชนและประขาชนที่ช่วยกันลงเรื่องดีๆ ที่เป็นเรื่องสร้างสรรค์ นายกฯ สะท้อนว่าเรื่องสร้างสรรค์เหล่านี้ที่ประเทศชาติต้องการ ส่วนคนที่ปฏิบัติไม่ถูกต้อง เราอยู่ในภาวะ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะต้องลงโทษเด็ดขาด

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ส่วนลงทะเบียนมาตรการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แรงงาน อาชีพอิสระ ที่ไม่อยู่ในระบบประกันสังคม 5,000 บาท นั้น มีช่วงเวลาไม่กี่นาทีที่เปิดมีผู้ลงทะเบียน 20 ล้านคน เว็บไซต์ไม่สามารถรับข้อมูลได้ทัน อย่างไรก็ตาม ทางทีมงานของกระทรวงการคลังมีการช่วยเหลือ ระดมสรรพกำลังทุกหน่วยงานกู้ระบบภายใน 2 ชั่วโมง ทำให้มีคนลงทะเบียนได้ 12 ล้านคน ซึ่งเป็นครั้งแรกที่รวบรวม Bigdata ขนาดใหญ่ แต่ทั้งนี้ยังมีเว็บที่ใช้ชื่อเลียนแบบ 44 เว็บไซต์ ถือเป็นเจตนาที่ไม่ดี

ทั้งนี้ หากลงทะเบียนถูกต้องจะมีระบบตรวจสอบ แบะมี sms ตอบกลับคืนมา ยืนยันว่าไม่มีการปิดลงทะเบียน ซึ่งนายกฯ เย้นย้ำทุกหน่วนงานภาครัฐให้ระดมสรรพกำลังมาช่วยเหลือในภารกิจจัดการตรวจสอบข้อมูล เป็ยภารกิจของกระทรวงการคลังที่จะตรวจสอบข้อมูลของทุกคน ซึ่งเงินเยียวยาจะได้หลังจากนี้ไม่เกิน 7 วัน

นายกฯ เห็นตัวเลขผู้ติดเชื้อยังมีความเป็นห่วง มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมต้องลงไปถึงหน่วยงานต่างๆ สั่งการให้มหาดไทย แจ้งเป็นรายงานต่อนายกฯ โดยตรง เช่น ที่ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส มีประกาศเพิ่มเติมการห้ามเดินทางเข้าออกในพื้นที่ 1.ห้ามเดินทางเข้าออก ห้ามข้ามเขตพื้นที่ทั้งจังหวัด 2.ห้ามเดินทางเข้าออกในพื้นที่ บางหมู่บ้าน ชุมชน ที่มีการแพร่ระบาดสูง เว้นต้องการรักษาพยาบาล การขนส่งสินค้าที่จำเป็นอุปโภค บริโภค ใครฝ่าฝืนจำคุก 2 ปี ปรับไม่เกิย 4 หมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ