รัฐสภาฯหมื่นล้าน ฝนถล่มเมืองกรุง น้ำทะลักท่วม ราวกับน้ำตก

ฝนถล่มเมืองกรุง น้ำทะลักท่วม รัฐสภาฯ หมื่นล้าน ล่าสุดเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพื้นที่แล้ว

วันที่ 1 กันยายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่อาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ได้มีการส่งต่อคลิปขนาดสั้นให้เห็นภาพน้ำไหลรอการระบายภายในอาคารสัปปายะสภาสถาน รัฐสภาแห่งใหม่ ย่านเกียกาย ฝั่งวุฒิสภา บริเวณโถงชั้น 1 ใกล้กับที่ทำการไปรษณีย์ และจุดแถลงข่าว มีน้ำกำลังรั่วซึมหน้าประตูลิฟท์บริเวณทางเข้าราวกับน้ำตกตามรายงานของข่าวสด

ทำให้เกิดการตั้งคำถามว่า เหตุใดอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ มูลค่านับหมื่นล้านบาทจึงมีข้อบกพร่องน้ำรั่วซึมจนท่วมขังได้เช่นนี้ ตลอดจนตั้งข้อสังเกตว่า อาคารรัฐสภาฝั่ง ส.ว. ที่อยู่ระหว่างการซ่อมแซมการชำรุด ภายหลังใช้รองรับการปฏิบัติหน้าที่ของ ส.ส.เมื่อ 1 ปีที่ผ่านมา จะพร้อมรองรับการเคลื่อนย้ายข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ สังกัดสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภานับพันคนเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ตามที่มีกำหนดการขนย้ายช่วงเดือนตุลาคมนี้หรือไม่

เพราะไม่เพียงแค่น้ำรั่วซึม แต่ยังมีประเด็นอุปกรณ์เครื่องใช้สำนักงาน เช่น โต๊ะ เก้าอี้ ในหลายพื้นที่ที่ยังชำรุดรอแก้ไขจำนวนมาก ทั้งนี้ ข้าราชการและเจ้าหน้าที่สังกัดสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาได้เช่าอาคารสุขประพฤติ ย่านบางซื่อ เป็นอาคารสำนักงาน จะหมดสัญญาเช่าในเดือนมีนาคม 2564

ทั้งนี้รายงานล่าสุด เจ้าหน้าที่กำลังเร่งระบายน้ำที่ท่วมขังบริเวณ ลิฟท์ในตัวอาคารรัฐสภา อย่างเร่งด่วน เนื่องจากลิฟท์ ใช้งานไม่ได้

ขณะที่การจราจรบนถนนทั่วกรุงเทพมหานครในช่วงเช้าวันนี้ พบว่าถนนหลายสายเกิดน้ำท่วมขังและการจราจรติดขัดมาก รวมถึงกรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ว่า ลักษณะอากาศทั่วไป ร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนเพิ่มขึ้นกับมีฝนตกหนักบางแห่ง

สำหรับกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 80 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 25-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-37 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-25 กม./ชม.

อย่างไรก็ดี ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า บัญชีทวิตเตอร์ ศูนย์ป้องกันน้ำท่วม กรุงเทพมหานคร รายงานว่า ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เริ่มพบกลุ่มฝนตั้งแต่เวลา 02.30 – 06.20 น. พบฝนเล็กน้อยสลับปานกลางปกคลุมพื้นที่กรุงเทพฯ โดยมีน้ำท่วมขังในช่วงเช้าที่ผ่านมา และทำให้รถติดยาวในหลายพื้นที่