กทม.สกัดโควิดสมุทรสาคร ออกกฎจัดอีเวนต์เกิน 200 คนต้องขออนุญาต

กทม.ปูพรมตรวจตลาด 472 แห่ง นำร่อง 50-80 แห่ง เก็บตัวอย่าง 5,000-8,000 ตัวอย่างในสัปดาห์นี้ เน้นต่างด้าว-ยี่ปั๊วรับของจากสมุทรสาคร ย้ำ 10 มาตรการคุมทั่วกทม. เว้นปิดเรียน-ศูนย์เด็กเล็กบังคับแค่ 3 เขต เหล้า-เบียร์ขายได้ ขอความร่วมมืองดจัดงานปีใหม่ อีเวนต์เกิน 200-300 คนต้องทำแผนคุมโรคขออนุมัติ เตือน 24-29 ธ.ค. ฝุ่น pm2.5 รีเทิร์น

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 21 ธ.ค. 2563 ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะผู้บริหารของกทม.รับทราบการดำเนินงานของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อของกทม.
จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จากจ.สมุทรสาคร

คัดกรองโรคแรงงานต่างด้าว

โดยกทม.จะลงพื้นที่ตรวจคัดกรองโรค จะเน้นไปที่ตลาดที่มีแรงงานต่างด้าวทำงานเป็นจำนวนมาก และมีร้านค้าที่รับสินค้าจากจ.สมุทรสาครไปจำหน่ายเป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก เช่น ตลาดที่อยู่ติดกับจ.สมุทรสาคร ตลาดอ.ต.ก.จตุจักร และตลาดประชานิเวศน์ เป็นต้น

รวมถึงจะลงตรวจตลาดนัดทั้งหมด 472 แห่ง เฉพาะวันนี้ (21 ธ.ค. 2563) จะปูพรมตรวจ 56 ตลาด และตั้งเป้าว่าภายในสัปดาห์นี้จะเก็บตัวอย่างให้ได้อย่างน้อย 5,000-8,000 ตัวอย่าง เพื่อหาความเสี่ยง โดยใช้โมเดลคล้ายๆกับประเทศสิงคโปร์

ส่วนกรณีที่มีรายงานข่าวว่า มีแรงงานต่างด้าวจากประเทศเมียนมาร์ลักลอบเข้ามาทำงานที่ กทม. ในเขตสายไหม สำนักอนามัย กทม.อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูล

คุมเข้มทั่วกรุง ไม่ห้ามขายเหล้า-เบียร์

ทั้งนี้ ในส่วนของมาตรการต่างๆ 10 ข้อที่แถลงไปเมื่อวานนี้ เช่น การไม่ให้เต้นในผับบาร์ ให้นั่งเว้นระยะนั้น เป็นการบังคับใช้ทั้งพื้นที่ กทม. ยกเว้นการปิดโรงเรียนและศูนย์เด็กเล็กที่จะปิดเฉพาะ 3 เขตที่อยู่ติดกับจ.สมุทรสาคร ได้แก่ เขตบางขุนเทียน บางบอน และหนองแขม ส่วนการจำหน่ายสุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยังสามารถจำหน่ายได้ตามปกติ

งานกิจกรรมเกิน 200 คนต้องขออนุญาตก่อน

สำหรับการจัดงานในช่วงเทศกาลปีใหม่ เบื้องต้นยังไม่ได้ห้ามจัดเสียทีเดียว แต่เป็นการขอความร่วมมือภาครัฐและเอกชน เพราะทุกอย่างขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในแต่ละวัน

แต่แบ่งดีกรีของมาตรการออกเป็น 4 แบบคือ 1. หน่วยงานในกทม.จะยกเลิกการจัดงานทั้งหมด รวมถึงการจัดงานสวดมนต์ข้ามปีที่ลานคนเมืองด้วย 2. รณรงค์ขอความร่วมมือให้ไม่จัด เพราะมีความเสี่ยง

3. หากยังจะจัด ต้องปฏิบัติตามแผนและมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด และ 4. หากยังดึงดันที่จะจัดงาน และคาดว่าจะเป็นงานที่มีผู้คนเข้ามาอยู่ในพื้นที่เดียวกันมากกว่า 200 ถึง 300 คนขึ้นไป จะต้องมีการเสนอแผนและมาตรการในการควบคุมดูแลไม่ให้เกิดการระบาดของโรคไวรัสโควิค-19 กับสำนักอนามัย กรุงเทพมหานครก่อน เมื่อได้รับความเห็นชอบแล้วจึงจะสามารถจัดงานได้

สวดมนต์สนามหลวงรอท่าทีรัฐบาล

อย่างไรก็ตามขณะนี้ ผู้ประกอบการไม่ว่าจะเป็น เซ็นทรัล เดอะมอลล์ และอื่นๆ ยังไม่ได้ติดต่อเข้ามา เพื่อเสนอแผนหรือมาตรการต่างๆแต่อย่างใด ส่วนการจัดสวดมนต์ข้ามปีที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง หน่วยงานที่รับผิดชอบเป็นรัฐบาล

ดังนั้น จึงต้องรอท่าทีของรัฐบาลเกี่ยวกับการจัดงานดังกล่าวก่อน หากรัฐบาลจะจัดงานสวดมนต์ข้ามปีที่ท้องสนามหลวงก็ต้องเสนอแผนและมาตรการควบคุมมาที่กทม.เช่นกัน

24-29 ธ.ค. pm 2.5 รีเทิร์น

ร.ต.อ.พงศกร กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ได้รับทราบว่าในช่วงวันที่ 24 – 29 ธ.ค. 2563 นี้ สภาพอากาศในกทม.จะปิดอีกครั้ง ซึ่งจะทำให้ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 กลับมาสูงขึ้นอีกครั้ง โดยกทม.จะปฏิบัติตามมาตรการที่เคยได้กำหนดไว้ก่อนหน้านี้