ยอดโควิด กทม. ติดจากสถานบันเทิงปิ่นเกล้า พุ่ง 82 ราย

ยอดโควิด กทม. ติดจากสถานบันเทิงปิ่นเกล้า พุ่ง 82 ราย ลามไปบ่อนพนัน-สนามชนไก่ จ.อ่างทอง

วันที่ 5 ม.ค.2564 นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ปฏิบัติหน้าที่รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงสถานการณ์ติดเชื้อโควิด-19 พื้นที่กรุงเทพมหานคร(กทม.) กรณีสถานบันเทิงร้านอาหารย่านปิ่นเกล้า ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อรวม 82 ราย ใน กทม.และปริมณฑล และยังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่อย่างต่อเนื่อง

เนื่องจากธรรมชาติของคนไปสถานบันเทิงมักไปมากกว่า 1 แห่ง นักร้องหรือคนทำงานในสถานบันเทิงมีงานในหลายร้าน โอกาสที่จะแพร่เชื้อระหว่างผู้ให้บริการและผู้รับบริการเกิดขึ้นได้ง่าย

ล่าสุด ที่จ.กาญจนบุรีพบผู้ติดเชื้อ 2 ราย เป็นชายอายุ 24 ปี หญิงอายุ 30 ปี ทำงานที่เดียวกัน ระหว่างวันที่ 20-28 ธ.ค.2563 ทำงานในบ่อนพนัน ย่านปิ่นเกล้า โดยวันที่ 3 ม.ค.2564 กลับบ้านที่ จ.กาญจนบุรี ช่วงบ่ายเริ่มมีอาการจมูกไม่ได้กลิ่น จึงไปขอตรวจหาเชื้อโควิด 19 ที่โรงพยาบาลมะการักษ์ ผลตรวจพบติดเชื้อ

นอกจากนี้ ยังพบผู้ติดเชื้อโควิด 19 เกี่ยวข้องกับสนามชนไก่ใน จ.อ่างทอง อีก 47 ราย ใน 5 จังหวัด ได้แก่ อ่างทอง 39 ราย สิงห์บุรี 4 ราย พระนครศรีอยุธยา 2 ราย ลพบุรีและสุพรรณบุรีจังหวัดละ 1 ราย

จึงขอให้ผู้ที่มีประวัติเสี่ยงและสมาชิกครอบครัวผู้ใกล้ชิดกับผู้ที่ไปสนามชนไก่สังเกตอาการตัวเองเป็นเวลา 14 วันนับตั้งแต่วันสุดท้ายที่ไปสนามชนไก่   หากมีอาการ ไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส รีบไปตรวจรักษาที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน

ด้านนายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า  กรณี แรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายถูกจับได้โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ กทม.จำนวน 19 ราย พบติดเชื้อ 7 ราย เข้ามาตามช่องทางธรรมชาติ

จึงขอย้ำเตือนประชาชน เจ้าของบ้านเช่า โรงแรม คอนโด สถานประกอบการ โรงงาน ถ้ายังรับแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย เข้ามาอยู่อาศัยและทำงาน ไม่เป็นผลดีต่อประเทศไทย จะควบคุมโรคไม่ได้ หากพบแรงงานผิดกฎหมายให้แจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อตรวจสอบจะเป็นประโยชน์ในการสอบสวนควบคุมโรค