วัคซีน “ซิโนแวก” ล็อตสอง 8 แสนโดส เตรียมส่งถึงไทย 20 มี.ค. นี้

วัคซีนโควิด-19
NOEL CELIS / AFP

กระทรวงสาธารณสุข เผยวัคซีนซิโนแวก ล็อตสอง 800,000 โดส จากจีนเตรียมส่งถึงไทย 20 มี.ค.นี้ พร้อมพิจารณาขยายช่องทางการฉีดนอกโรงพยาบาล

วันที่ 14 มีนาคม 2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีมีการชะลอฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซเนกา เนื่องจากพบว่ามีผู้เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันหลังรับวัคซีนที่ยุโรป ทำให้หลายประเทศชะลอการฉีดวัคซีนดังกล่าว รวมถึงประเทศไทยซึ่งมีการแถลงข่าวชะลอการฉีดไปก่อนหน้า ล่าสุดองค์การอนามัยโลก และองค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) ออกมายืนยันแล้วว่า

วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้านั้นมีความปลอดภัย ส่วนปัญหาลิ่มเลือดอุดตันที่เกิดขึ้นไม่มีความแตกต่างจากการเกิดในยามปกติ เรื่องนี้ตนได้มีการแจ้งต่อ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ทราบแล้ว ท่านแจ้งว่าให้นำเรียนต่ออาจารย์แพทย์ และผู้เชี่ยวชาญ ร่วมกันพิจารณาอีกครั้งในสัปดาห์หน้า หากไม่มีปัญหาอะไรจะเดินหน้าฉีดวัคซีนตามแผนต่อไป

สำหรับวัคซีนของซิโนแวกจำนวน 2 แสนโดส ฉีดตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.-13 มี.ค. จำนวน 44,963 ราย ไม่มีรายงานอาการข้างเคียงรุนแรงแต่อย่างใด

และล่าสุดบริษัทซิโนแวคจากจีนยืนยันแล้วว่าจะส่งวัคซีนอีก 8 แสนโดส เข้ามายังประเทศไทยในวันที่ 20 มีนาคม 2564 หากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ซึ่งกระบวนการต่อไป คือต้องมีการตรวจสอบเอกสารต่างๆ จากโรงงานผลิตว่ามีความครบถ้วนหรือไม่ จากนั้นนำวัคซีนไปให้กรมวิทยาศาสคร์การแพทย์ตรวจในห้องปฏิบัติการครั้งนึง ถ้า 2 หน่วยงานยืนยันว่ามีความปลอดภัย เอกสารครบถ้วนก็สามารถฉีดให้ประชาชนได้ต่อไป

ทั้งนี้กลุ่มเป้าหมายต่อไปคือจะฉีดให้ประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ สมุทรสาครและปทุมธานีเพิ่มมากขึ้นโดยจะเพิ่มพื้นที่ในการฉีดวัคซีนออกไปนอกโรงพยาบาลแต่ยังอยู่ในการดูแลของแพทย์ซึ่งจะทำให้ประชาชนได้รับวัคซีนได้เร็วขึ้น