ศบค. ถอดบทเรียน คลัสเตอร์สถานบันเทิง กระจาย 71 จังหวัด กทม. หนักสุด

นพ.ทวีศิลป์-ผช.โฆษก ศบค.

ศบค. ถอดบทเรียนคลัสเตอร์ “สถานบันเทิง” ต้นตอแพร่เชื้อโควิดรอบนี้ กระจายไกลถึง 71 จังหวัด รอดแค่ 6 จังหวัด อยู่ใน กทม.ถึง 1,583 ราย หรือ 40 % ของการติดเชื้อทั้งหมด รวมถึงติดเชื้อเข้าไปในครอบครัวด้วย ชี้การสอบสวนโรครอบนี้ไม่ง่าย เหตุมีผู้ไม่ให้ข้อมูลถึง 27%

วันที่ 20 เม.ย.2564 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) เปิดเผยว่า วันนี้ที่ประชุม ศบค. กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้นำเสนอภาพชุดสาเหตุการระบาดระลอกใหม่นี้ ซึ่งมาจาก “สถานบันเทิง”

โดยมีข้อสรุปรายงานขึ้นมาว่า ครั้งนี้มีการสอบสวนโรคและยืนยันว่าผู้ติดเชื้อมีประวัติเชื่อมโยงกับสถานบันเทิง กระจายไปถึง 71 จังหวัด ซึ่งใน 71 จังหวัดเห็นภาพชัดเจนว่า กระจายไปมาก และทั่วประเทศ

ส่วนจังหวัดที่ไม่มีรายงานว่ากระจายไปมี 6 จังหวัด คือ ชัยนาท ปัตตานี นราธิวาส ยะลา สตูล และ ระนอง ซึ่งอาจจะะกล่าวได้ว่าเป็นจุดของความสำเร็จกับ 6 จังหวัดเหล่านี้ ที่อาจไม่มีสถานบันเทิง หรือสถานบันเทิงไม่เป็นที่นิยม หรือว่าอาจมีการดูแลที่ดี ซึ่งจะต้องให้แต่ละจังหวัดไปประเมินเกี่ยวกับ ไทย สต็อป โควิด

สำหรับการนำเสนอครั้งนี้ มีการไปดูสถิติการระบาด ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2564 เป็นต้นมา พบว่า กรณีสถานบันเทิงใน กทม. ที่ระบาดมาจนถึงปัจจุบัน เฉพาะในกทม. เจอผู้ติดเชื้อประมาณ 1,583 ราย คิดเป็น 40% ของการติดเชื้อเกือบทั้งหมด และอาจโยงไปถึงสาเหตุการติดเชื้ออื่นๆด้วย

ส่วนในพื้นที่ต่างจังหวัด เจอประมาณ 3,104 ราย คิดเป็น 25 % ของเคสทั้งหมด ซึ่งเจอทั้งในเรือนจำนราธิวาส สถานบันเทิงเชียงใหม่ สระแก้ว ประจวบคีรีขันธ์ ชลบุรี นครศรีธรรมราช ภูเก็ต และ สงขลา เป็นเหตุของการที่เราต้องประกาศพื้นที่ควบคุมสูงสุด 18 จังหวัดในครั้งนี้

นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าวว่า ข้อมูลการสอบสวนสอบสวนโรคในครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะผู้ติดเชื้อให้ข้อมูลเพียง 73 % คือ 4,583 ราย มีอีก 27 % ยังไม่ได้ให้ข้อมูล คือ 1,677 ราย โดยผู้ที่ให้ข้อมูลพบว่า 1,157 ราย หรือ 57 % เป็นนักเที่ยว ติดกันเยอะมาก

รองลงมาคือพนักงาน 364 ราย คิดเป็น 18 % ผู้สัมผัสอื่น ๆ ลดหลั่นกันลงมา จำนวน 348 ราย คิดเป็น 17% นักร้อง นักดนตรี นักแสดง 66 ราย คิดเป็น 3 %

“นำเรียนว่า ใครที่ไปเกี่ยวข้องตรงนี้ ถือเป็นโอกาสที่ดีที่ท่านจะได้เรียนรู้ และต้องระมัดระวังตัว และมีอีกหลายรายที่ท่านกลับไปบ้าน ท่านก็นำไปติดในครอบครัวอีก” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวต่อว่า เมื่อมาดูในภาพจำแนกของกลุ่มอายุ พบว่า กลุ่ม20-29 ปีสูงสุด รองลงมาคือ 30-39 ปี ส่วนใหญ่คือวัยทำงาน ส่วนใหญ่มีอาการ 59.56 % มีอาการ ประมาณ 2,369 ราย เป็นผู้หญิงมากกว่าผู้ชายเล็กน้อย อายุเฉลี่ย 27 ปี และส่วนใหญ่เป็นสัญชาติไทย

อีกกลุ่มที่มีการรายงาน ซึ่งหายไปก่อนหน้านี้คือเรื่องของตลาด พบว่า ขณะนี้เกิดที่ตลาดกลางเพื่อเกษตรกร จ.พระนครศรีอยุธยา ที่มามาจากทีมตระหนักรู้ กรมควบคุมโรค ได้รับแจ้งจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระบุรี พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นญาติของพนักงานร้านอาหารแห่งหนึ่งในตลาดกลางกุ้ง เดินทางเข้าพื้นที่เสี่ยงใน กทม. ตั้งแต่วันที่ 11 เม.ย. ทำให้ญาติติดเชื้อและพนักงานรับเชื้อประมาณ 17-20 ราย

“ตอนนี้ความเสี่ยง ก็คือ เจ้าของร้าน ครอบครัว รับประทานอาหารร่วมกัน นอนห้องเดียวกัน อะไรต่าง ๆ เหล่านี้ ก็คงจะต้องช่วยกันนำคนเหล่านี้แยกออกมา แล้วก็นำมาตรวจหาเชื้อ” นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าว