ศบค. เตรียมระดมสรรพกำลัง “กลาโหม” กูวิกฤตโควิด “กทม. ปริมณฑล”

แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์
แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์

ศบค.เผยเตรียมระดมสรรพกำลังของกลาโหมทุกภาคส่วน ทั้งรพ. แพทย์ทหาร บุคลากร เข้าช่วยกู้สถานการณ์ในกทม.และปริมณฑล ห่วงเพื่อนบ้านลักลอบเข้าประเทศ ระบุวันหนึ่งเป็น 100 ราย หวั่นนำเชื้อโควิดกลายพันธุ์เข้าไทย

วันที่ 12 พ.ค. 2564 แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19(ศบค.) เปิดเผยว่า วันนี้มีผู้เดินทางมาจากต่างประเทศในมี 9 ราย มาจากมาเลเซีย 3 ราย เยอรมนี 1 ราย  สวิตเซอร์แลนด์ 1 ราย ซึ่งมาอย่างถูกกฎหมาย

แต่ที่อยากเน้นย้ำคือมีกัมพูชา 2 ราย ซึ่งเดินทางข้ามพรมแดนจากช่องทางธรรมชาติ แบบผิดกฎหมาย ซึ่งผู้ที่ลักลอบเข้าประเทศแบบผิดกฎหมายวันหนึ่งตกประมาณ 100 ราย ถ้า 10 วัน เจอเป็นพันราย ซึ่งเราต้องขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนให้ช่วยกันดูแล เพราะพวกที่ลักลอบเข้ามาอาจมีการนำพาเชื้อกลายพันธุ์เข้ามาได้

แพทย์หญิงอภิสมัยกล่าวต่อว่า วันนี้มีการพูดคุยกันในศบค.ชุดเล็กว่า จังหวัดทางภาคใต้ จังหวัดที่มีพรมแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน ก็มีความเป็นห่วงในการเฝ้าระวังการเดินทางเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมาย มีการพูดคุยหารือถึง อ.แม่สอด จ.ตาก ซึ่งผู้ว่าฯเคยนำเรียนในที่ประชุมของศบค.ชุดเล็ก ถึงมาตรการการดูแลอย่างครบวงจรและเป็นระบบถึงการเฝ้าระวังการข้ามแดนอย่างผิดกฎหมาย

“มีการพูดคุยที่จะให้จังหวัดชายแดนเหล่านี้หามาตรการร่วมกัน และมีการทำงานกับพื้นที่อย่างเป็นระบบมากยิ่งขึ้นด้วย นอกจากนี้มีการพูดคุยกันว่า ในส่วนของกลาโหมที่มีโรงพยาบาล มีแพทย์ทหาร บุคลากร จะมีการระดมกำลังจากทุกภาคส่วนเข้ามาสมทบ เพื่อที่จะช่วยกู้สถานการณ์ในพื้นที่ของกทม.และปริมณฑลด้วย” แพทย์หญิงอภิสมัยกล่าว