รู้จัก VN16 ยานเกราะโจมตี น้องใหม่ “กองทัพเรือ”

รถถัง vn16
PHOTO : www.armyrecognition.com (ภาพประกอบข่าวเท่านั้น)

เปิดข้อมูล ZTD 05A หรือ VN 16 ยานเกราะโจมตีสะเทินน้ำสะเทินบก ยุทโธปกรณ์ชิ้นใหม่ของ “กองทัพเรือ” นำเข้าจากจีนด้วยงบ 300 ล้านบาท 

สืบเนื่องจาก “กองทัพเรือ” จัดหายานเกราะโจมตีสะเทินน้ำสะเทินบกแบบ ZTD 05A หรือ VN 16 จากสาธารณรัฐประชาชนจีน ในะระยที่ 1 จำนวน 3 คัน ด้วย วงเงิน 398,143,400 บาท ในปีงบประมาณ 2563 เพื่อทดแทนรถถังหลัก Type 69-II ของหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน

“ประชาชาติธุรกิจ” สรุปข้อมูลเกี่ยวกับยุทโธปกรณ์ชนิดดังกล่าว (ข้อมูลจาก มติชน) มาให้ดังนี้

ยานเกราะโจมตีสะเทินน้ำสะเทินบก VN16 ออกแบบและผลิตโดย China North Industries Corporation (NORINCO) เป็นรัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมความมั่นคงของจีน มีน้ำหนักประมาณ 26.5 ตัน ติดตั้งปืนใหญ่รถถังขนาด 105 มม. เกราะทำด้วยอะลูมิเนียมอัลลอย มีความเร็วบนถนน 65 กม./ชม. ความเร็วในน้ำ 25 กม./ชม.

ติดตั้งปืนรถถังขนาด 105 มม. แบบระยะถอยสั้น ปืนกลต่อสู้อากาศยาน ขนาด 12.7 มม. และปืนกลร่วมแกนขนาด 7.62 มม. ปืนใหญ่รถถังสามารถยิงกระสุนเจาะเกราะสลัดเปลือกทรงตัวหาง กระสุนระเบิดต่อสู้รถถัง กระสุนระเบิดและกระสุนทำลายที่มั่นแข็งแรง มีขีดความสามารถในการทำลายเป้าหมายหุ้มเกราะและที่มั่นแข็งแรงได้อย่างมีประสิทธิภาพในระยะ 2,000 เมตร

ขณะที่ ระบบควบคุม กระจกรับภาพหัวกล้องเล็งของพลยิงเป็นแบบรักษาการทรงตัว ทำให้ VN16 มีขีดความสามารถในการยิงเป้าหมายเคลื่อนที่ในขณะรถกำลังเคลื่อนที่ได้ทั้งบกและในทะเลขณะมีคลื่นลมระดับ 3 ด้วยความช่วยเหลือของอุปกรณ์เครื่องควบคุมการยิงและการเล็งที่ทันสมัย VN16 ทำการยิงเป้าหมายได้อย่างรวดเร็วและความเป็นไปได้ในการยิงถูกเป้าหมายในนัดแรกสูงมาก

VN16 ติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซลกำลังสูบ 1,600 แรงม้า ส่งกำลังร่วมกับไฮดรอลิกกับกลไก ปั๊มน้ำแบบไหลตามแนวแกนแบบ 2 ขั้นตอน มีฟังก์ชั่นการหมุนอยู่ที่บังคับเลี้ยวตามพวงมาลัยและการเข้าเกียร์แบบอัตโนมัติ นอกจากนั้นยังเน้นเรื่องแรงผลักดันในน้ำ

ขณะเดียวกัน มีการจัดวางเกราะป้องกันทั้งอะลูมิเนียมผสมและเกราะคอมโพสิต ยังมีอุปกรณ์ป้องกัน นชค.ระบบเพลิงและระงับการระเบิดแบบอัตโนมัติและเครื่องยิงลูกระเบิดควัน ทำให้มั่นใจว่าพลประจำรถมีความปลอดภัยสูงสุด

นอกจากนี้ ยังสามารถดัดแปลงเพื่อใช้ภารกิจต่าง ๆ ได้หลากหลาย ทั้งยานเกราะทหารราบสะเทินน้ำสะเทินบก ยานเกราะลำเลียงพลสะเทินน้ำสะเทินบก ยานเกราะกู้ซ่อมสะเทินน้ำสะเทินบก รถปืนใหญ่สะเทินน้ำสะเทินบก และยานเกราะพยาบาลสะเทินน้ำสะเทินบก

สำหรับ ยานเกราะโจมตีสะเทินน้ำสะเทินบก VN16 จำนวน 3 คัน ส่งถึงประเทศในวันที่ 1 มิถุนายน 2564 โดยได้นำเข้าประจำการในกองพันรถสะเทินน้ำสะเทินบก กองพลนาวิกโยธิน หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน