ข่าวดี! ชลบุรี พบผู้ป่วยโควิดรายใหม่วันนี้ (2 มิ.ย.) ลดเหลือ 29 ราย

โควิด

ชลบุรีพบผู้ป่วยโควิดรายใหม่วันนี้ลดลงเหลือ 29 ราย เป็นการติดเชื้อจากคนในครอบครัว-ที่ทำงาน และคลัสเตอร์โรงงาน ชี้สถานประกอบการส่วนใหญ่เชี่อมโยงกับชุมชนบางทราย

วันที่ 2 มิถุนายน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี (สสจ.ชลบุรี) รายงานสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 29 คน ส่งผลให้มีตัวเลขยอดป่วยสะสมของการระบาดระลอกเมษายนที่ 4,745 คน มีผู้เสียชีวิตสะสม 28 คน กำลังรักษาตัวอยู่ 978 ราย

โดยผู้ป่วยใหม่ 29 ราย แบ่งเป็น 1.สัมผัสผู้ป่วยยืนยันภายในครอบครัว 7 ราย และจากที่ทำงาน 2 ราย 2.ติดเชื้อจากโรงงานแห่งหนึ่ง ในอำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง เข้ามารักษาในจังหวัดชลบุรี 5 ราย 3.ผู้สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน ซึ่งอยู่ระหว่างสอบสวนโรค 4 ราย 4.อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค 11 ราย

วันนี้ได้รับรายงานการค้นหาผู้สัมผัสทั้งหมดจำนวน 271 ราย, ค้นหาเชิงรุกเบื้องต้น จำนวน 506 ราย, มีการตรวจเชิงรุกจากภาคเอกชน 700 ราย และอยู่ระหว่างการรอรับรายงานการค้นหาเชิงรุกเพิ่มเติม

ทั้งนี้ จากการค้นหาเชิงรุกในชุมชนบางทราย พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เชื่อมโยงไปยังสถานประกอบการ 24 แห่ง ในเขต อ.เมืองชลบุรี อ.พานทอง จ.ชลบุรี และ อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ได้ดำเนินการติดตามควบคุมโรค พบคลัสเตอร์ในโรงงาน 3 แห่งจากชุมชนนี้ นอกเหนือจากเซเลอเรส และได้ค้นหาผู้สัมผัสในโรงงานมาตรวจหาเชื้อและกักตัวไว้ ในหลายวันที่ผ่านมา

ซึ่งสถานประกอบการส่วนใหญ่ที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มีความเชี่อมโยงกับชุมชนบางทรายยังอยู่ในระยะเริ่มต้นติดเชื้อ ยังไม่ระบาดไปในวงกว้าง จากความร่วมมือในมาตรการองค์กรที่เข้มแข็งและการค้นหาเชิงรุกชุมชนบางทรายเชื่อมโยงเข้าควบคุมโรคสถานประกอบการรวดเร็ว ก่อนเกิดแพร่ระบาดในวงกว้าง

แม้ว่าวันนี้พบผู้ติดเชื้อน้อยลง ยังมีคงเฝ้าระวังสถานประกอบการต่อเนื่อง สำหรับสถานประกอบการที่ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ ขอให้เคร่งครัดในมาตรการองค์กร แม้จะมีผู้ติดเชื้อ จะไม่ทำให้เกิดการระบาดที่รวดเร็วเป็นวงกว้างจนต้องปิดสถานประกอบการ ซึ่งขณะนี้มีการระบาดเป็นกลุ่มก้อน (Cluster) ในโรงงาน 5 แห่ง และตลาด 2 แห่ง แคมป์คนงานก่อสร้าง 2 แห่ง

จังหวัดชลบุรีจะยังคงดำเนินการค้นหาผู้สัมผัส และค้นหาเชิงรุกอย่างเข้มข้น เพื่อนำมาตรวจหาเชื้อโควิด-19 และนำมารักษาไม่ให้แพร่ระบาดต่อไป