รพ.รัฐ-เอกชน เร่งเลื่อนนัดคิวฉีดวัคซีนเร็วขึ้น หวังสกัดสายพันธุ์เดลต้า

BKK-ฉีดวัคซีน-๑๙
เครดิตภาพ : กทม.

โควิดสายพันธุ์เดลต้ายังน่าห่วง  รพ. รัฐ-เอกชน พื้นที่ระบาดหนัก เร่งประกาศร่นระยะห่างฉีดวัคซีนให้เร็วขึ้น 4 สัปดาห์ ขานรับประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ หวังช่วยคุมการระบาด

วันที่ 23 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดโดยเฉพาะสายพันธุ์เดลต้า หรือสายพันธุ์อินเดีย ยังน่าเป็นห่วง สะท้อนจากอัตราการติดเชื้อโควิดสานพันธุ์ดังกล่าวที่ได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว  ส่งผลให้คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ มีมติปรับแผนย่นระยะเวลาฉีดวัคซีนป้องกันโควิดเข็ม 2 ให้เร็วขึ้นกว่าปกติ จากเดิมทิ้งช่วงราว 16 สัปดาห์ เป็นเว้นระยะจากเข็มหนึ่งเพียง 12 สัปดาห์ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ สกัดการแพร่เชื้อและควบคุมการระบาด

ล่าสุด รพ. ทั้งภาครัฐและเอกชนต่างขานรับวิธีการดังกล่าว โดยเริ่มประกาศผ่านช่องทางออนไลน์เลื่อนนัดฉีดวัคซีนให้เร็วขึ้น

    

เริ่มจากฝั่งโรงพยาบาลเอกชนอย่าง รพ.เจ้าพระยา ขานรับนโยบาย ให้ผู้ที่เข้ารับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เข็มที่ 1 กับทาง รพ.เจ้าพระยา ตั้งแต่วันที่ 7-17 มิ.ย. เข้ารับวัคซีนเข็มที่ 2 ในช่วงวันที่ 30 ส.ค.-9 ก.ย. แทน จากปกติต้องฉีดวัคซีนเข็ม 2 ในวันที่ 27 ก.ย.-7 ต.ค.

เช่นเดียวกับ รพ.เมดพาร์ค ที่ประกาศเลื่อนฉีดวัคซีนเข็ม 2 เร็วขึ้นประมาณ 4 สัปดาห์ โดยแจ้งให้ผู้รับวัคซีนเข็ม 1 ระหว่าง 7-15 มิ.ย. ฉีดวัคซีนเข็ม 2 ในวันที่ 30 ส.ค.-7 ก.ย.

ไม่ต่างจาก รพ.พญาไท2 ซึ่งเลื่อนคิวผู้ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเข็มแรกในวันที่ 7-13 มิ.ย. ให้ฉีดเข็มที่ 2 เร็วขึ้น เป็นวันที่ 30 ส.ค.-5 ก.ย. แทน

ขณะที่ฟากของโรงพยาบาลรัฐ อาทิ รพ.ศิริราช, รพ.กลาง, รพ.รามาธิบดี ก็ต่างทยอยประกาศเลื่อนฉีดวัคซีนเข็ม 2 เร็วขึ้น จากเว้น 16 สัปดาห์ เหลือ 12 สัปดาห์ เพื่อสนองนโยบายของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ โรงพยาบาลที่ประกาศเลื่อนฉัดเร็วขึ้น ล้วนแล้วแต่เป็นพื้นที่จุดระบาดหนักของโรคโควิดทั้งสิ้น