สธ. เร่งเพิ่มเตียง รพ.บุษราคัม ลดการเสียชีวิตในบ้าน

กระทรวงสาธารณสุข เร่งเพิ่มเตียง รพ.บุษราคัม รับผู้ป่วยโควิด หมุนเวียนอย่างน้อย 50-100 เตียง ลดปัญหารอเตียง-เสียชีวิตในบ้าน

วันที่ 23 กรกฎาคม 2564 ที่เฟซบุ๊กเพจ ไทยคู่ฟ้า รายงานว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังอยู่ในระดับสูง ทำให้มีผู้ป่วยอาการหนักเพิ่มมากขึ้น ล่าสุด กระทรวงสาธารณสุขได้เพิ่มศักยภาพให้ รพ.บุษราคัม มีความพร้อมทั้งอุปกรณ์ ยา เวชภัณฑ์ ห้องไอซียู และห้องแยกความดันลบ เพื่อช่วยลดความแออัดในโรงพยาบาลหลัก

ที่สำคัญคือ การเพิ่มเตียงให้มากที่สุด โดยให้มีเตียงหมุนเวียนอย่างน้อย 50 – 100 เตียง เพื่อรองรับผู้ป่วยรายใหม่จากการค้นหาเชิงรุกใน กทม. ลดปัญหาการรอเตียง การเข้าไม่ถึงระบบบริการ และลดการสูญเสียในบ้าน นอกจากนี้ สถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน (สพฉ.) และ กทม. จะร่วมกันลงพื้นที่ นำผู้ป่วยตกค้างส่ง รพ.บุษราคัม โดยทุกรายจะได้รับการตรวจเชื้อด้วย RT-PCR ก่อนคัดแยกเพื่อรับการรักษาอย่างเหมาะสม

ปัจจุบัน รพ.บุษราคัม รับผู้ป่วยค่อนข้างมาก อัตราการครองเตียงมากกว่าร้อยละ 95 ที่ผ่านมา รพ.บุษราคัม รับผู้ป่วยแล้ว 10,739 ราย รักษาหายกลับบ้าน 7,226 ราย ส่งรักษาต่อ 257 ราย และอยู่ระหว่างการรักษา 3,167 ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (22 ก.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งทุกหน่วยงานทำทุกวิถีทาง ลดจำนวนผู้ติดเชื้อที่รออยู่ที่บ้าน และผู้ที่คอยรถมารับ จะต้องไม่ให้ไปอยู่ตามถนนหนทาง ต้องไม่ให้เห็นภาพนี้อีกต่อไปอีก ถือเป็นความรับผิดชอบของทุกหน่วยงาน ไม่ใช่แค่กระทรวงสาธารณสุขเพียงอย่างเดียว ให้ช่วยกันทำและคิดว่าทำอย่างไรจะให้ผู้ป่วยเหล่านี้ได้เดินทางมายังโรงพยาบาลสนาม