งาน “วันพระเจ้าตากสิน” จัด 27-28 ธ.ค. 64 เข้มมาตรการคุมโควิด

กรุงเทพมหานครเคาะจัดงานวันพระเจ้าตากสิน 27-28 ธันวาคมนี้ คุมเข้มมาตรการโควิด

วันที่ 1 ธันวาคม 2564 นางสุธาทิพย์ สนเอี่ยม รองปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการจัดงานเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ประจำปี พ.ศ. 2564 ได้กำหนดจัดงานเทิดพระเกียรติ ระหว่างวันที่ 27-28 ธ.ค. 2564 โดยใช้มาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร (COVID-Free Setting) เว้นระยะห่าง ใส่หน้ากากอย่างเคร่งครัด และการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล (Universal Prevention) อย่างเคร่งครัดตลอดการจัดงานบริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช (วงเวียนใหญ่) และบริเวณที่มีการจัดงานทุกจุด

โดยใน วันที่ 27 ธ.ค. 2564 จะมีพิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ณ วัดอินทารามวรวิหาร เขตธนบุรี พิธีเปิดงานเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ประจำปี 2564 ณ ถนนลาดหญ้า จัดแสดงนิทรรศการเทิดพระเกียรติ ณ บริเวณถนนลาดหญ้า

ส่วนวันที่ 28 ธ.ค. 2564 พิธีเจริญพระพุทธมนต์โดยพระราชาคณะ จำนวน 10 รูป และพิธีตักบาตรพระสงฆ์ 99 รูป ณ บริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช (วงเวียนใหญ่) เขตธนบุรี พิธีบวงสรวงสักการะดวงพระวิญญาณสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ณ วิหารน้อย วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร เขตบางกอกใหญ่ พิธีบวงสรวงสักการะดวงพระวิญญาณสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ณ ลานพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เขตธนบุรี เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของดีของเขต และการแสดงอีกมากมาย จึงขอเชิญชวนประชาชนร่วมเข้าชมงานในวันดังกล่าว โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ทั้งนี้ การจัดกิจกรรมทั้งหมดอยู่ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 โดยในเบื้องต้นได้มีการจัดเจ้าหน้าที่เทศกิจดูแลการเว้นระยะห่างและจำกัดจำนวนคนในการเข้าพื้นที่ของประชาชนในการเข้าสักการะ มีการจัดลำดับคิวและการจำกัดจำนวนคนในการวางพานพุ่ม หน่วยงาน/องค์กรละไม่เกิน 3 คน การเปิดทางเข้างานเพียง 2 จุด ได้แก่ อุโมงค์ทางลอด และประตูฝั่งถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน จัดทำป้ายแจ้งเตือนการเว้นระยะห่าง การตั้งจุดคัดกรองและวางจุดแอลกอฮอล์ทั่วบริเวณ

ในส่วนของการเตรียมความพร้อมเรื่องพื้นที่ มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่เทศกิจ และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนในภาพรวม เช่น ตำรวจ สถานพยาบาล สถานีดับเพลิง และหน่วยอาสาสมัคร อปพร.เขตธนบุรี เป็นต้น ซึ่งจะมีการหารือร่วมกับสำนักอนามัยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อซักซ้อมวิธีการปฏิบัติจากการลงพื้นที่สำรวจสถานที่ เพื่อความเข้มข้น รัดกุม ในมาตรการป้องกันโควิด-19 สร้างความปลอดภัยให้ประชาชนผู้ร่วมงานต่อไป