รถเมล์สาย 82 ชนหญิงข้ามถนนดับ ขสมก.พร้อมจ่ายเยียวยาครอบครัว

รถเมล์ 82 ชนคนดับ

ขสมก.แถลงการณ์แสดงความเสียใจ ขออภัยครอบครัวผู้เสียชีวิต ถูกรถเมล์สาย 82 ชนเสียชีวิต ขณะข้ามทางม้าลาย พร้อมจ่ายค่าเสียหาย เยียวยาครอบครัว

วันที่ 13 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดอุบัติเหตุรถโดยสารประจำทางครีม-แดง สาย 82 หมายเลขข้างรถ 5-40168 ทะเบียน 12-0724 วิ่งระหว่างพระประแดง-สนามหลวง ขับชนหญิงรายหนึ่งที่ข้ามถนนบนทางม้าลาย เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา โดยผู้บาดเจ็บอาการสาหัส เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลวชิระ และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ล่าสุด องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ออกแถลงการณ์ถึงเหตุการณ์ดังกล่าว เรื่อง ขอแสดงความเสียใจและขออภัยกับครอบครัวผู้เสียชีวิต โดยแถลงการณ์ดังกล่าว มีข้อความทั้งหมดดังนี้

จากกรณีรถโดยสารสาย 82 เกิดอุบัติเหตุชนคนข้ามถนนบนทางม้าลาย บริเวณสี่แยกบางลำพู เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2565 เวลา 06.10 น. โดยผู้บาดเจ็บได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา

องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ขอแสดงความเสียใจเป็นอย่างยิ่ง และขออภัยต่อสิ่งที่เกิดขึ้นกับครอบครัวของผู้เสียชีวิต ภายหลังเกิดเหตุ ขสมก. ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบเหตุการณ์ และนำผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลวชิรพยาบาลทันที

ในเบื้องต้น ขสมก.พร้อมชดเชยค่าเสียหายและเยียวยาต่อผู้ได้รับความเสียหายให้กับครอบครัวของผู้เสียชีวิตทั้งหมด ทั้งในส่วนของความคุ้มครองจาก พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ ประกันภัยรถยนต์ที่คุ้มครองผู้ประสบภัยที่ ขสมก.ได้จัดทำไว้ และกองทุนอุบัติเหตุของ ขสมก.

และเพื่อเป็นการแสดงความเสียใจต่อผู้เสียชีวิตและครอบครัว ทาง ขสมก. ได้ร่วมเป็นเจ้าภาพในพิธีสวดอภิธรรมให้กับผู้เสียชีวิต ในวันอาทิตย์ที่ 13 มีนาคม 2565 ณ วัดประดิษฐาราม กรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ ขสมก.จะเร่งดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ครอบครัวของผู้เสียชีวิตได้รับการชดเชยและการเยียวยาอย่างครบถ้วน พร้อมทั้ง ขสมก.จะปรับปรุงระบบการทำงานและการให้บริการที่ดีขึ้น โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นสำคัญ และจะเข้มงวดกับบุคลากรที่เกี่ยวข้องในทุกส่วนของการเดินรถให้มีความระมัดระวังต่อการปฏิบัติงานให้มากขึ้น เพื่อลดความสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้นได้และเป็นการป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีกต่อไป

ขสมก.

ตำรวจแจ้งจับ 3 ข้อหาคนขับ

พ.ต.อ.สนอง แสงมณี ผกก.สน.ชนะสงคราม พ.ต.ท.มนเดช มาแนม สว. (สอบสวน) สน.ชนะสงคราม เรียกตัวนายมนัส สราญรมย์ อายุ 47 ปี คนขับรถประจำทางสาย 82 มาสอบปากคำ และรับทราบข้อหา หลังเกิดเหตุ

นายมนัสให้การกับตำรวจว่า ก่อนเกิดเหตุได้ขับรถประจำทางคันดังกล่าวมาจากสนามหลวง เพื่อจะไปส่งผู้โดยสารที่ท่าน้ำพระประแดง โดยไปตามเส้นทางถนนพระสุเมรุ เมื่อถึงจุดเกิดเหตุบริเวณแยกบางลำพู ได้เลี้ยวขวาเข้าถนนจักรพงษ์ ซึ่งขณะนั้นเป็นสัญญาณไฟเขียวให้รถตรงสวนกัน แต่เห็นว่าไม่มีรถทางตรงมาจึงได้เลี้ยวขวาไป กระทั่งได้ชนหญิงคนดังกล่าวที่กำลังข้ามถนน

จากการตรวจสอบภาพวงจรปิดพบว่า ผู้เสียชีวิตได้ข้ามทางม้าลาย หลังรถโดยสารปรับอากาศสาย 6 ที่มาจากป้อมพระสุเมรุ และเลี้ยวขวามุ่งหน้าไปทางวัดชนะสงคราม เมื่อรถโดยสารปรับอากาศคันดังกล่าวได้ขับพ้นทางม้าลาย ผู้เสียชีวิตได้เดินข้ามถนนต่อ ทว่ารถประจำทางสาย 82 ที่เลี้ยวขวามาได้ชนเข้าอย่างจัง

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหาขับรถโดยประมาทเฉี่ยวชนผู้อื่นถึงแก่ความตาย, ขับรถฝ่าฝืนเครื่องหมายสัญญาณไฟจราจร และขับรถโดยไม่ปฏิบัติตามเครื่องหมายบนพื้นทาง ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป