5 เขตกทม.นำร่องจอง “คิวออนไลน์” บริการงานทะเบียนราษฎร์

เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม นายพีระพงศ์ ศิริเกษม รองผู้อำนวยการสำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า กทม.ได้เพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการด้านทะเบียนราษฎรและบัตรประชาชน โดยเปิดจองคิวรับบริการงานทะเบียนออนไลน์ก่อนไปถึงสำนักงานเขต เพื่อให้ประชาชนมีทางเลือกใช้บริการที่สะดวกเพิ่มขึ้น และสามารถวางแผนล่วงหน้าได้ดีกว่าเดิม ซึ่งเป็น 1 ในนโยบาย Now ของ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยปัจจุบันมีการเปิดทดลองให้บริการใน 2 งานหลักของฝ่ายทะเบียนราษฎร์ ประกอบด้วย 1.การทำบัตรประจาตัวประชาชน (เฉพาะทำบัตรประชาชน ครั้งแรก/อายุ 7 ปี ขึ้นไป/บัตรหมดอายุ) 2.การย้ายเข้า-ออก

“การเปิดให้บริการนำร่องนี้เปิดให้บริการใน 5 สำนักงานเขต ได้แก่ สำนักงานเขตประเวศ สำนักงานเขตบางเขน สำนักงานเขตจตุจักร สำนักงานเขตคันนายาว และสำนักงานเขตบางขุนเทียน การจองคิวออนไลน์สามารถทำได้ผ่านเว็บไซต์ www.bfc.bangkok.go.th หรือใช้วิธี Scan QR code โดยเพียงเข้าไปลงทะเบียน เลือกสำนักงานเขตและวันที่จะเข้ารับบริการ เลือกบริการ รวมทั้งช่วงเวลาที่จะเข้ารับบริการ โดยในวันจันทร์ถึงวันศุกร์เปิดให้จอง 2 ช่วง ช่วงเช้า 09.00-12.00 น. และช่วงบ่าย 13.00-15.00 น. ส่วนในวันเสาร์เปิดให้จองเฉพาะช่วงบ่าย 13.00-15.00 น.เท่านั้น” นายพีระพงศ์ กล่าวและว่า ในการจองคิวออนไลน์นั้น หากผู้จองไปถึงเขตจะได้คิวพิเศษที่เร็วกว่าปกติ เพราะถือว่าจองไปล่วงหน้า สะดวกกว่าไปนั่งรอ ซึ่งในอนาคตจะให้มีสัดส่วนจองล่วงหน้า อย่างน้อยร้อยละ 80 ส่วนที่เหลืออีกร้อยละ 20 เป็นบริการแบบวอล์ก อิน (Walk in) เพื่อทุกคนจะได้วางแผนล่วงหน้าได้

นายพีระพงศ์กล่าวต่อไปว่า การเปิดให้บริการให้จองคิวออนไลน์ในช่วงนี้ เพื่อประเมินผลการให้บริการและความพึงพอใจของประชาชน ก่อนที่จะเปิดบริการเต็มรูปแบบซึ่งจะให้จองคิวได้ในเกือบทุกบริการและสามารถจองคิวได้ครบทั้ง 50 สำนักงานเขต จะทำเป็นแอพพลิเคชั่นที่มีความสามารถมากยิ่งขึ้น เช่น สามารถดูจำนวนคิวที่รอในแต่ละเขตได้ เป็นต้น

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์