เขาใหญ่หนาวมาก จุดกางเต็นท์ลำตะคอง อุณหภูมิลดลงต่ำสุด 13 องศา

ลำตะคอง
FILE PHOTO : MATICHON ONLINE

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จุดกางเต็นท์ลำตะคอง สภาพอากาศมืดครึ้มฝนตกปรอย ๆ ลมพัดกระโชก หนาวเย็น อุณหภูมิต่ำสุด 13 องศา

วันที่ 3 พฤษภาคม 2565 นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดเผยว่า ตั้งแต่เมื่อคืนจนถึงเช้ามืด บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่และบริเวณลานกางเต็นท์ลำตะคอง สภาพอากาศมืดครึ้มฝนตกปรอย ๆ ลมพัดกระโชก หนาวเย็น

ที่สถานีวัดอุณหภูมิ บริเวณหน้าที่ทำการอุทยานเขาใหญ่ วัดได้ในช่วงเช้าวันนี้อุณหภูมิ 16.5 องศา บริเวณลานกางเต็นท์ลำตะคอง ต.โป่งตาลอง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ตอนสาย ๆ อุณหภูมิได้เพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ก็มีนักท่องเที่ยวขึ้นไปกางเต็นท์พักแรมสัมผัสอากาศหนาวเย็น

พร้อมเตือนนักท่องเที่ยวขับรถในพื้นที่อุทยาน เนื่องจากถนนเป็นทางโค้งมากและทางลงเขา และเป็นหน้าผาสูง ระวังถนนลื่นอันตรายต้องใช้ความระมัดระวัง

นายศรัญกัณพัชร์ ศรัญกัณาพร หัวหน้าลานกางเต็นท์ลำตะคอง บนอุทยานเขาใหญ่ แจ้งว่า อุณหภูมิในช่วงกลางคืนลดลงอยู่ที่ 13-14 องศา หนาวเย็น พอช่วงเช้าอุณหภูมิจะเพิ่มขึ้นประมาณ 16.5 องศา สภาพอากาศโดยทั่วไปมืดครึ้ม มีฝนตกลงมาพรำ ๆ บริเวณพื้นที่ที่สนามกางเต็นท์ชื้นแฉะ จึงให้นักท่องเที่ยวนำเต็นท์ไปกางในจุดที่เป็นเนินดินสูง

เนื่องจากอากาศแปรปรวน หนาว มีฝนตกพื้นดินเปียกแฉะ นักท่องเที่ยวมีจำนวนไม่มากนัก ทำให้ลานกางเต็นท์โล่งเป็นแหล่งให้สัตว์ป่า เก้ง กวาง ออกมาหากินหญ้า และนกเงือกกรามช้างเป็นนกขนาดใหญ่เท่าห่าน บินออกหากินเสียงดังได้สะดวก

ภาคอีสานพรุ่งนี้ อุณหภูมิต่ำ 19 องศา

ขณะที่ กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ว่าภาคใต้มีฝนเพิ่มมากขึ้นกับมีฝนตกหนักบางแห่ง เนื่องจากมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณภาคใต้ ประกอบกับลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามัน มีกำลังแรงขึ้น

ขอให้ประชาชนในบริเวณภาคใต้ระมัดระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและฝนที่ตกสะสม และเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย สำหรับชาวเรือควรเดินทางด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

นอกจากนั้น บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนปกคลุมประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้ ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนลดลงกับมีลมแรง

สำหรับการพยากรณ์อากาศ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตั้งแต่เวลา 17.00 วันนี้ ถึง 17.00 วันพรุ่งนี้

  • มีฝนบางแห่ง และมีลมแรง
  • อุณหภูมิต่ำสุด 19-22 องศาเซลเซียส
  • อุณหภูมิสูงสุด 26-29 องศาเซลเซียส
  • ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.