จับตาเลสเตอร์ฯ

Soccer Football - Premier League - Leicester City v AFC Bournemouth - King Power Stadium, Leicester, Britain - August 31, 2019 Leicester City's Jamie Vardy celebrates scoring their third goal with team mates Action Images via Reuters/Andrew Boyers EDITORIAL USE ONLY. No use with unauthorized audio, video, data, fixture lists, club/league logos or "live" services. Online in-match use limited to 75 images, no video emulation. No use in betting, games or single club/league/player publications. Please contact your account representative for further details.
คอลัมน์ คุยกับ เอกราช โดย เอกราช เก่งทุกทาง

ลิเวอร์พูลกับแมนฯซิตี้ยังเป็น 2 ทีมที่ดีที่สุดในพรีเมียร์ลีก แต่อีกทีมที่กำลังถูกจับตาและเริ่มเป็นขวัญใจสื่ออังกฤษตอนนี้ก็คือ เลสเตอร์ซิตี้

เลสเตอร์ฯออกสตาร์ต 4 นัดแรกไม่มีแพ้ เก็บไป 8 คะแนน เป็นรองหงส์แดงกับเรือใบสีฟ้าแค่สองเจ้าเท่านั้น

มันอาจเป็นแค่ช่วงเริ่มต้น วัดผลอะไรไม่ได้มากมาย แต่ด้วยฟอร์มที่เห็น บวกกับพื้นฐานความเป็นทีมที่ดูดีมีอนาคต ก็เพียงพอจะทำให้ทีมจิ้งจอกถูกมองว่ามีสิทธิ์สร้างเซอร์ไพรส์ถึงขั้นลุ้นติดท็อปโฟว์ได้เลย

เลสเตอร์ฯยกระดับมาตรฐานตัวเอง หลังจากดึงเบรนแดน ร็อดเจอร์ส เข้ามาเป็นกุนซือ ร็อดเจอร์สคุมไม่ถึงปี แต่ยกเครื่องให้มีทีมเวิร์ก เล่นครองบอลสวยงาม แน่นอน ขณะที่เกมสวนกลับโยนยาวจากหลังให้เจมี่ วาร์ดี้ ควบเข้าไปยิงประตู ซึ่งเป็นเครื่องหมายการค้า ก็ยังไม่ได้หายไปไหน

พูดง่าย ๆ คือ เลสเตอร์ฯมีความหลากหลาย เอาชัวร์ก็ได้ ตีหัวเข้าบ้านก็ยังเก่ง

เกมรับที่เสีย แฮรี่ แม็คไกวร์ ให้แมนฯ ยูฯแทบไม่มีผลกระทบ เพราะ ชาย่า โซยุนชู กองหลังไฟแรงทีมชาติตุรกี สามารถเสียบแทนได้เนียนเกินคาด

เลสเตอร์ฯมีส่วนผสมระหว่างความสดกับความเก๋าอย่างพอดิบพอดี ตัวจริงใช้ดาวรุ่งอายุ 20 กว่า ๆ เป็นตัวขับเคลื่อนเกม พวกนี้อายุน้อยแต่พรสวรรค์เจิดจ้า ไม่ว่าจะเป็น เจมส์ แมดดิสัน, วิลเฟร็ด เอ็นดิดี้, ยูริ ทีเลอมัน, ฮาร์รี่ย์ บาร์นส์ หรือไอ้หัวฟู ฮัมซ่า, ชาวดูรี่ ซึ่งอีกไม่นานน่าจะติดทีมชาติอังกฤษชุดใหญ่ค่อนข้างแน่

4 คนนี้ไม่มีใครอายุเกิน 22 แต่ฝีเท้าแอดวานซ์ทุกตัว เมื่อรวมกับรุ่นเดอะอย่าง เจมี่ วาร์ดี้, จอนนี่ เอแวนส์ และ แคสเปอร์ ชไมเคิล เลสเตอร์ฯจึงครบเครื่องลงตัวสุด ๆ แล้วปีนี้ที่พุ่งขึ้นมาก็ไม่ใช่แค่ประกายวูบวาบ พื้นฐานของทีมยังไปต่อได้อีกนานนะครับ

สิ่งที่เลสเตอร์เป็นอยู่และกำลังทำ อาจจะน่าตื่นเต้นกว่าตอนคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกเมื่อปี 2016 ซะด้วยซ้ำ

มันแสดงให้เห็นว่าทีมนี้พัฒนาขึ้นเป็นทีมชั้นนำของพรีเมียร์ลีกเต็มตัว ไม่ต้องพึ่งปาฏิหาริย์ ไม่มีการขึ้น ๆ ลง ๆ ระหว่างดิวิชั่นอีกต่อไป แต่ลงหลักปักฐานอยู่ในลีกสูงสุดอย่างมั่นคง รวมทั้งสามารถต่อยอดไปหาความสำเร็จที่ใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ

ตรงนี้น่าจะเป็นเป้าหมายสูงสุดของอดีตประธานสโมสร คุณวิชัย ศรีวัฒนประภา รวมทั้ง คุณต๊อบ อัยยวัฒน์ ลูกชายที่ก้าวขึ้นมารับงานต่อไปอย่างน่าชื่นชม

อีกเรื่องที่ยืนยันว่า เลสเตอร์ฯไปต่อได้อีกไกล คือ การทุ่มทุนถึง 100 ล้านปอนด์สร้างสนามซ้อมใหม่ ซึ่งคนวงในออกปากว่าจะเป็นสนามซ้อมครบวงจรที่ทันสมัยและดีที่สุดในยุโรป

โครงการมีกำหนดสร้างเสร็จเดือนมิถุนายนปีหน้า เริ่มใช้ตั้งแต่ฤดูกาล 2020-21 เป็นต้นไป

เลสเตอร์ฯหวังว่าโครงสร้างที่แข็งแกร่ง ทะเยอทะยานของสโมสรจะเป็นแรงจูงใจดึงนักเตะฝีเท้าเยี่ยมมาร่วมทีมได้

นั่นคือ เส้นทางสู่มหาอำนาจใหม่ในอนาคต