พรีเมียร์ลีกนัดนรกแตก

Photo by Alex Livesey / AFP
คอลัมน์คุยกับเอกราช โดย เอกราช เก่งทุกทาง

พรีเมียร์ลีก อังกฤษ นัดนรกแตก วันอาทิตย์ที่ผ่านมา ยังฝังอยู่ในหัวแฟนบอลทั่วโลก บ้าหรือเปล่า, แมนฯยูฯกับลิเวอร์พูล โดนยำเละในวันเดียว เสียประตูรวมกัน 13 ลูก

ปีศาจแดงโดนสเปอร์สบุกถล่ม 6-1 ส่วนหงส์แชมป์เก่าไปแพ้แอสตัน วิลล่า ยับ 7-2 อยากจะบอกว่า บอลยุคโควิด อะไรก็เป็นไปได้นะครับ

โควิด-19 ทำให้นักเตะที่ติดเชื้อต้องพักแข่ง แถมการลงเล่นติด ๆ ยังมีผลต่อร่างกาย โดยเฉพาะทีมที่ใช้พลังงานผู้เล่นสูงมากอย่างลิเวอร์พูล ย่อมมีสิทธิโป๊ะแตกในวันที่สภาพไม่เต็มร้อย

การขาดประตูมือ 1 อลิสันที่เจ็บ และไม่มีซาดิโอ มาเน่ กับติอาโก้ อัลกันตาร่า ที่ติดโควิด ทำให้หงส์แดงวูบ

ตัวอื่นที่ลงมาตรฐานไม่เท่ากัน สมดุลในทีมก็เลยเสียหาย บอลสไตล์ เยอร์เก้น คล็อปป์ เรียกร้องให้นักเตะทำงานเหมือนเครื่องจักร เล่นไฮเพรสซิ่ง กองหลังดันสูง กองหน้ากับกองกลางต้องช่วยไล่บีบทำลายเกมคู่แข่งให้ก่อน กองหลังส่วนใหญ่แค่รอเก็บตก รอตัดบอลเอามาบุกต่อ

แต่วันแพ้วิลล่า หน้ากับกลางหงส์ไล่บอลไม่จน ซาดิโอ มาเน่ นอกจากช่วยยิงประตู ยังเป็นตัวขยันช่วยเพรส มีความแข็งแกร่ง เก็บบอลดี ไม่เสียง่าย ๆ พอขาดเขาไป ลิเวอร์พูลก็ไม่เหมือนเดิม แถมกระทบเป็นลูกโซ่ถึงกองหลัง เกมรับจึงเปื่อยยุ่ยอย่างที่เห็น

จริงอยู่ที่ โจ โกเมซ, เวอร์จิล ฟาน ไดจค์ รวมทั้ง เทรนด์-อเล็กซานเดอร์ อาร์โนลด์ 3 ตัวรับนัดกันเล่นห่วย แต่ก็มีปัจจัยจากตัวข้างบนที่เพรสไม่อยู่ด้วย

ลิเวอร์พูลแพ้ภัยตัวเอง พอบีบเกมเขาไม่ถึง ตัวเองก็รั่ว ถึงขั้นตายอนาถ

ฟุตบอลต้องมีความสมดุล เร็วเกินไป ตึงเกินไป มันก็ขาด แต่ถ้าช้าเกินไปอย่างแมนฯยูฯก็เอาดีลำบากเหมือนกัน

Photo by Oli SCARFF / AFP

ปีศาจแดงที่แพ้สเปอร์ส 6-1 อาจจะอ้างว่าเหลือ 10 คน เพราะ อองโตนี่ มักชิอาล โดนไล่ออก แต่เกมรวม ๆ ก็เล่นไม่ดุมาตั้งแต่นัดแรก เห็นชัดว่าทีมยังไม่ลงตัว

แมนฯยูฯเล่นช้า ไม่กดดันคู่แข่ง กว่าจะเซตบอลบุก คู่ต่อสู้ก็ถอยไปรอรับตั้งนานแล้ว

ตัวที่เล่นบอลเร็วอย่าง ดอนนี่ ฟาน เดอ เบ็ค ก็ดันจับให้นั่งสำรองเสียอีกที่สำคัญ, กองหลังเปื่อยชิบ…

หลังแมนฯยูฯเสียประตูง่าย ตัวเซ็นเตอร์ที่จะมาคู่กับ แฮรี่ แม็คไกวร์ หาดีไม่ได้ซักคน แม็คไกวร์เก่งแต่ช้า ตัวที่จะมายืนคู่จึงต้องมีความเร็วชดเชย แต่เท่าที่มีอยู่ นอกจากไม่เร็วแล้ว ยังก๋องแก๋งแถมซุ่มซ่ามอีกต่างหาก

วิคเตอร์ ลินเดเลิฟ กับ เอริค ไบยี่ แย่พอกัน แทนที่จะหาตัวใหม่มาแทนก่อนปิดตลาด ดันไปเอาแบ็กกับ

กองหน้าซะงั้นผมไม่คิดว่า อเล็กซ์ เตลเลส กับ เอดินสัน คาวานี่ ที่เพิ่งเข้ามาเสริมจะช่วยอะไรได้มาก แมนฯยูฯ

ยุคนี้ไม่คมทั้งนักเตะและผู้บริหารการไปลุ้นซื้อ เจดอน ซานโช่ จากดอร์ทมุนด์ แล้วก็แห้วเพราะทุ่มไม่สุด กลายเป็นเรื่องเสียเวลา ทำร้ายทีมอย่างคาดไม่ถึง

ถ้าเปรียบเทียบกัน ลิเวอร์พูลแพ้ 7-2 พอจะหยวน ๆ ว่าเป็นอุบัติเหตุ แต่แมนฯยูฯแพ้ 6-1 คือลางร้าย อนาคตน่าห่วงของจริง