ลิเวอร์พูล กลืนเลือด

คุยกับเอกราช โดย เอกราช เก่งทุกทาง
หมายเหตุ : เผยแพร่ในหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจก่อนเกมกับแมนฯ ซิตี้ วันที่ 7 ก.พ. 64

ลิเวอร์พูลต้องอดทน ยอมรับผลงานที่ตกต่ำตั้งแต่เริ่มปีใหม่เป็นต้นมา จากเคยเก็บแต้มเป็นกอบเป็นกำในบ้าน หลังสุดแพ้ในบ้าน 2 นัดติด ยิงประตูในบ้านไม่ได้ 3 นัดซ้อน ความหวังป้องกันแชมป์ริบหรี่เต็มที

อาทิตย์นี้ถ้าเอาชนะแมนฯซิตี้ไม่ได้ ก็คงลุ้นลำบาก

แต่นับจากกลางเดือนกุมภาพันธ์ สถานการณ์ของลิเวอร์พูลน่าจะดีขึ้นนะครับ

ปัญหาเซ็นเตอร์ฮาล์ฟที่เดี้ยงหมดสต๊อก ได้ตัวใหม่มาเพิ่ม 2 คน ทำให้ทีมจะเริ่มเข้าที่เข้าทาง ดิโอโก้ โชต้า ก็จะหายเจ็บเข่ากลับมาเสริมเกมรุกได้เหมือนเดิม

ย้ำอีกทีว่าหงส์แดงย่ำแย่ เพราะเกมเสียสมดุล จับกองกลางไปช่วยอุดกองหลัง กองหน้าก็เหลือออปชั่นน้อย แต่ปัญหาทั้งหมดกำลังคลี่คลาย ถ้าไม่ชะตาขาดจริง ๆ ช่วง 3 เดือนสุดท้าย ลิเวอร์พูลมีโอกาสคืนฟอร์มค่อนข้างสูง

เรื่องจะไล่แมนฯซิตี้กับแมนฯยูฯทันไหม ถึงตอนนั้นค่อยว่ากัน

น่าเสียดายที่ตัดสินใจหากองหลังใหม่ช้าเกินไป รอจน ฟาบินโญ่ กับ โจล มาติป เจ็บพร้อมกัน ถึงจะเริ่มเคลื่อนไหว ทั้งที่น่าจะรู้แต่แรกว่า รายหลังไม่มีทางยืนระยะลงเล่นติด ๆ กัน เนื่องจากร่างกายเปราะจนพึ่งพาไม่ได้แล้ว

ถ้า 2 ตัวใหม่ เบน เดวิส กับ โอซาน คาบัค เข้ามาตั้งแต่ช่วงต้นมกราฯ ไม่ใช่วันสุดท้ายก่อนตลาดปิด ลิเวอร์พูลคงไม่อับจนขนาดนี้ ทีมคงไม่รวน ไม่หลุดถึงขั้นนี้

คาบัคเป็นกองหลังดาวรุ่งของยุโรป อายุแค่ 20 แต่ประสบการณ์ในบุนเดสลีกา เยอรมัน พอตัว แถมติดทีมชาติตุรกีชุดใหญ่ด้วย มีความเร็ว แข็งแกร่ง ฉลาด แม้จะชอบลองของ เล่นชิงจังหวะกับกองหน้าเยอะไปนิด ก็พอจะปรับกันได้ไม่ยาก

โอซาน คาบัค เป็นตัวที่จะมาเล่นคู่กับ เวอร์จิล ฟาน ไดค์ ในอนาคต ฝีเท้าเก่งกว่า เบน เดวิส ซึ่งน่าจะแค่มาเสริม เป็นตัวเลือกยามยากซะมากกว่า

เดวิสเล่นบอลเก๋าก็จริง แต่บอบบางไปหน่อย การยกระดับจากแชมเปี้ยนชิพ ขึ้นมาลุยพรีเมียร์ลีกแบบบุปปับ ไม่ผ่านพรีซีซั่น เป็นปัญหาใหญ่ ทำให้ปรับตัวลำบาก แฟนหงส์ไม่ควรตั้งความหวังกับเขามากเกินไป

แต่ความหวังก็เป็นสิ่งที่ลิเวอร์พูลทั้งทีมต้องรักษาไว้

ฤดูกาลนี้อาจจะไม่ได้ดั่งใจ ยิ่งเทียบกับฤดูกาลที่แล้ว ยิ่งดูไม่ดี แต่ภาพรวมยังไม่ถึงขั้นเลวร้าย ถ้าพลาดแชมป์ก็ถือซะว่าซื้อเวลา รอจังหวะกลับมาใหม่ในซีซั่นถัดไป

ในเมื่อได้โอซาน คาบัค เข้ามา กองหน้ามี ดิโอโก้ โชต้า กองกลางมีติอาโก้, เคอร์ติส โจนส์ ก็แจ้งเกิดเต็มตัว หงส์แดงแค่เซ แต่ไม่ล้มง่าย ๆ แน่นอน

ปีนี้แค่เปลี่ยนจากผู้นำ มาเป็นฝ่ายไล่ล่า ถ้าไม่คิดมากก็สนุกดี