ดาวดังแข่งกอล์ฟการกุศล

คอลัมน์ ขึ้นแท่นปักที โดย พิศณุ นิลกลัด FB: @Pitsanuofficial

เดือนที่แล้วมีการแข่งขันกอล์ฟเพื่อการกุศลหาเงินสู้ไวรัสโควิด-19 โดยมีดาราดังเข้าร่วม 2 รายการที่ฟลอริดารายการแรกเป็นการแข่งขันระหว่างรอรี่ แม็คอิลรอย นักกอล์ฟมือ 1 ของโลก ซึ่งจับคู่กับ ดัสติน จอห์นสัน พบกับ ริคกี้ ฟาวเลอร์ กับ แมทธิว วูล์ฟฟ์ ซึ่งคู่แรกเป็นฝ่ายชนะอีกรายการใหญ่กว่า เป็นการพบกันระหว่างนักกอล์ฟและผู้เล่นอเมริกันฟุตบอลระดับสุดยอด คือ ไทเกอร์ วูดส์ จับคู่กับ เพย์ตัน แมนนิ่ง แข่งกับ ฟิล มิคเคลสัน และ ทอม เบรดี้ ผลปรากฏว่าคู่แรกเป็นฝ่ายชนะ ทั้ง 2 รายการเล่นแบบไม่มีคนดู แต่มีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ และได้รับความสนใจจากแฟนกอล์ฟเยอะมาก

ในยามที่ไม่มีการแข่งขันกอล์ฟเพราะโควิด-19 รายการหลังได้รับความสนใจมากกว่า เพราะทั้ง 4 คนล้วนแต่เป็นดาวดังที่ประสบความสำเร็จมากมายในกีฬาของตัวเองและชาวอเมริกันชื่นชอบ

รายการนี้สร้างประวัติศาสตร์เป็นการถ่ายทอดสดกอล์ฟที่มีคนดูมากที่สุดทางเคเบิลทีวีของอเมริกา และหาเงินช่วยการกุศลได้ 20 ล้านดอลลาร์

ส่วนรายการแรกหาเงินได้ประมาณ 5.5 ล้านดอลลาร์ และมีคนดูทางโทรทัศน์มากพอสมควร

การแข่งขันทั้ง 2 รายการเป็นไปอย่างสนุกสนานและไม่เคร่งเครียด รายการหลังมี ชาร์ลส์ บาร์คลีย์ อดีตนักบาสเกตบอลชื่อดังเป็นผู้ร่วมบรรยายโดยเน้นเอาฮามากกว่าสาระ

มิคเคลสันเคยเล่นกับไทเกอร์ตัวต่อตัวในปี 2018 โดยมิคเคลสันเป็นผู้ชนะและคว้าเงินรางวัล 9 ล้านดอลลาร์

หลังจากความสำเร็จของ The Match: Champions for Charity เมื่อเดือนที่แล้ว มิคเคลสัน บอกว่าอยากให้มีการแข่งขันทำนองนี้เป็นประจำทุกปี โดยเชิญนักกีฬาหรืออดีตนักกีฬาชื่อดังที่ไม่ใช่นักกอล์ฟเข้าร่วมแข่งขัน เช่น สตีเฟ่น เคอร์รี่ นักบาสเกตบอลของโกลเด้น สเตท วอร์ริเออร์ส และ ไมเคิล จอร์แดน หนึ่งในนักยัดห่วงที่เก่งที่สุดตลอดกาล

มิคเคลสันบอกว่า มีตลาดรองรับสำหรับการแข่งขันทำนองนี้ และผู้จัดอาจนำนักกีฬาชื่อดังเข้าร่วมแข่งขัน เช่น เคอร์รี่, จอร์แดน, โทนี่ โรโม่ อดีตควอร์เตอร์แบ็กของดัลลัส คาวบอยส์ และ แพทริค มาโฮมส์ ควอร์เตอร์แบ็กของแคนซัส ซิตี้ ชีฟส์แชมป์ซูเปอร์โบว์ลทีมล่าสุด นักกีฬาเหล่านี้ล้วนแต่เล่นกอล์ฟเก่ง, มีความสามารถด้านกีฬา และมีบุคลิกดี

ถ้ามีนักกอล์ฟชั้นนำและผู้เล่นชื่อดังในกีฬาประเภทอื่นที่เล่นกอล์ฟเก่ง แม้ว่าจะเป็นเพียงรายการการกุศลก็มีคนดูเยอะแน่นอน

ถ้าเล่นในยุคหลังโควิด-19 และมีคนดูในสนาม รายการทำนองนี้น่าจะมีคนดูแยะทั้งในสนามและทางโทรทัศน์

สำหรับการแข่งขันจริงของพีจีเอ ทัวร์ รายการแรกที่จะกลับมาคือ ชาร์ลส์ ชวาบ ชาลเลนจ์ที่เทกซัสในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะแข่งแบบไม่มีคนดู

ชาร์ลส์ ชวาบ ชาลเลนจ์เป็นรายการทั่วไปของพีจีเอ ทัวร์ แต่เรตติ้งพุ่งกระฉูดแน่เพราะแฟนกอล์ฟกระหายอยากดูการแข่งขันกอล์ฟที่จริงจัง